largeer

Share This Post

SG247

Giấy tờ, bằng cấp giả công khai chào mời như chưa từng bị cấm

Mặc dù liên tiếp bị cơ quan chức năng triệt phá, nhưng trên các trang mạng xã hội vẫn xuất hiện nhiều đường dây chuyên cung cấp các loại giấy tờ và bằng cấp giả. Các đối tượng này chào mời làm giấy tờ giả công khai, thậm chí nhắn tin cả vào số điện thoại bất chấp quy định cấm của các cơ quan chức năng.
Giấy tờ, bằng cấp giả gây ra nhiều hệ lụy, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, an ninh trật tự xã hội. Ảnh: QĐ

Giấy tờ, bằng cấp giả gây ra nhiều hệ lụy, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, an ninh trật tự xã hội. Ảnh: QĐ

Làm giấy tờ giả thu tiền thật siêu lợi nhuận

Ngày 29/3, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triển khai 12 tổ công tác tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Nam Định tiến hành khám xét 12 địa điểm, triệu tập 44 đối tượng liên quan đến 5 đường dây làm giả giấy tờ bằng lái xe ô tô, xe máy, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tại thời điểm khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ gần 400 bộ hồ sơ giấy phép lái xe (GPLX) các loại kèm bằng giả đã sản xuất chưa kịp giao cho khách, 10.800 miếng nilon để làm bằng lái xe giả, khoảng 50.000 phôi bằng lái giả, 4 tệp tem tròn có in chữ “Tổng cục Đường bộ Việt Nam”, 7 máy in màu, 4 máy in thẻ nhựa, 3 máy ép, 1 máy cắt dập, 9 bộ máy tính bàn, 1 laptop và 45 điện thoại di động các loại.

Theo Phòng Cảnh sát Hình sự, đối tượng cầm đầu các đường dây sản xuất giấy tờ này thường đăng quảng cáo làm bằng lái xe trên mạng Zalo, Facebook ở các hội nhóm như: Trung tâm tiếp nhận hồ sơ GPLX; Trung tâm GPLX Việt Thanh; Dịch vụ làm bằng lái xe toàn quốc; Trung tâm làm bằng lái toàn quốc…

Khi có khách hỏi, các đối tượng nói rằng có chỗ “làm chui” với giá từ 1 - 1,5 triệu đồng đối với bằng lái xe máy, từ 2 - 6 triệu đồng đối với ô tô tùy theo các hạng A1, A2, B1… nên sẽ không phải đi học, thi. Khách hàng chỉ cần chi tiền trong thời gian từ 5 - 7 ngày là sẽ có bằng gửi về tận nhà. Khách đồng ý thì nộp hồ sơ gồm chứng minh thư, ảnh chụp chân dung, số điện thoại và địa chỉ nhận bằng.

Để làm bằng giả, các đối tượng lên mạng mua ổ cứng chứa file dữ liệu để in giấy tờ, bằng lái xe giả, con dấu của các tỉnh thành. Sau đó mua máy in, máy dập, máy ép nhiệt và thẻ nhựa cứng để in phôi bằng giả và chuyển cho khách qua đường bưu điện.

Để nhận tiền từ khách “đặt hàng”, các đối tượng lên mạng internet tìm mua tài khoản ngân hàng mang tên người khác (tài khoản giả) để sử dụng và tìm mua ảnh chứng minh thư của người khác, tạo một “App giả” để sử dụng nhận tiền từ bưu cục sau khi khách hàng trả tiền. Sau khi khách hàng kiểm tra hàng và trả tiền cho nhân viên bưu tá, thì bưu cục tự sẽ chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng vào App giả mà các đối tượng đã tạo trước đó. Với các thủ đoạn như trên, cơ quan điều tra xác định, 5 ổ nhóm đã hoạt động hơn 1 năm nay, làm giả, tiêu thụ hàng chục ngàn hồ sơ, GPLX giả các loại, thu lời bất chính khoảng 20 tỷ đồng.

Những lời “có cánh” dụ khách mua giấy tờ bằng cấp giả

Trên thực tế, vấn nạn sản xuất, mua bán giấy tờ, bằng cấp giả đã diễn ra từ nhiều năm nay. Các đối tượng sử dụng nhiều phương thức khác nhau để tiếp cận những người có nhu cầu từ mạng xã hội, cho đến nhắn tin gửi đến số điện thoại và không quên những lời quảng cáo hàng giả hệt như của thật nên sẽ không bị phát hiện để trấn an người sử dụng.

Trên mạng xã hội Facebook, chỉ cần gõ cụm từ “giấy tờ giả, bằng giả”, lập tức cho ra kết quả hàng loạt hội nhóm liên quan đến lĩnh vực nhạy cảm này. Với số lượng thành viên lên đến vài nghìn người tham gia tại mỗi hội nhóm, các chủ đề về nhu cầu mua và bán bằng cấp, giấy tờ giả luôn diễn ra sôi động.

Hay chỉ tìm kiếm trên Google với cụm từ “dịch vụ làm bằng đại học” sẽ cho ra một loạt những trang làm bằng giả với lời quảng cáo mỹ miều. Người mua có thể thể lựa chọn đủ mọi dịch vụ làm giấy tờ như bằng đại học, cao đẳng, chứng chỉ liên quan đến học vấn.

Điểm chung của những hội nhóm chào mời làm giấy tờ giả này không bao giờ cung cấp địa chỉ. Tất cả đều làm việc qua điện thoại, tin nhắn. Giấy tờ sẽ được đóng gói gửi qua dịch vụ vận chuyển đến tận nhà người mua và thanh toán qua đơn vị vận chuyển.

Nhưng để tăng sức thuyết phục cũng như trấn an khách hàng, các đối tượng sẽ dùng những lời “có cánh”, chắc như đinh đóng cột: Tất cả sản phẩm bằng cấp đều được tạo ra từ phôi gốc; sử dụng công nghệ in ấn hiện đại, chất lượng đúng chuẩn, không bị nhòe mờ, không bong tróc, chữ ký và con dấu đẹp sắc sảo, tem xịn đúng quy chuẩn; hàng chuẩn phôi thật, dấu thật nhìn thật 100% an tâm lưu hành; chất lượng hàng hoàn hảo nhất không cần đặt cọc trước…

Theo các cơ quan chức năng, hiện các loại giấy tờ, con dấu được làm giả ngày càng nhiều, đa dạng như: Đăng ký xe mô tô, ôtô, chứng minh nhân dân, bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng, giấy khám sức khỏe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Phương thức, thủ đoạn làm giả tài liệu, con dấu ngày càng tinh vi, sử dụng kỹ thuật vi tính, con dấu giả, chất liệu in sao như thật nên khó bị phát hiện. Việc mua bán giấy tờ, bằng cấp giả được thực hiện chủ yếu qua mạng xã hội, không có địa chỉ cụ thể, qua nhiều khâu trung gian cũng gây nên khó khăn cho công tác điều tra phá án.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Quang Hùng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng: Việc làm giả tài liệu, con dấu là hành vi vi phạm pháp luật theo Điều 341 Bộ luật Hình sự về “tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” với khung chịu hình phạt từ 3 đến 7 năm tù giam. Hành vi mua bán, sản xuất, sử dụng giấy tờ, bằng cấp giả không những ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, lợi ích của cơ quan, tổ chức khi bị làm giả mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, công bằng xã hội. Do vậy, cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng triệt phá các ổ nhóm, bắt giữ các đối tượng làm giả giấy tờ, cũng cần xử lý nghiêm đối với người sử dụng các giấy tờ, tài liệu bằng cấp giả.

Theo Thanh Tra

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công