largeer

Share This Post

SG247

Hàng chục nghìn liều vaccine phòng COVID-19 ở Đắk Lắk hết hạn sử dụng, gây lãng phí

Ngày 2.7, ông Viên Chinh Chiến - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên thông tin, đơn vị đang tổng hợp để báo cáo Bộ Y tế về việc vaccine phòng COVID-19 đã hết hạn ở các tỉnh Tây Nguyên.

Báo Lao Động thông tin, theo thống kê của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk: Toàn tỉnh có khoảng 60.000 đến 70.000 liều vaccine COVID-19 hết hạn từ ngày 30.6. Trong khi đó, tỉ lệ tiêm vaccine của tỉnh đạt rất thấp. Nhóm từ 18 trở lên tiêm mũi 3 chỉ đạt 41,8%, mũi 4 đạt 5,7%; nhóm trẻ em từ 5 đến 11 tuổi mũi 1 chỉ mới đạt 39,9%, mũi 2 đạt 7,4%.

Ông Hoàng Hải Phúc - Phó giám đốc phụ trách CDC Đắk Lắk, xác nhận, về nguyên nhân dư thừa vaccine, tỉnh đã có dự trù nhưng Bộ Y tế không đồng ý và cấp đúng số lượng đã tiêm mũi 1 và mũi 2.

261439978_4468856234

Trong khi đó, dù tỉnh đã chỉ đạo mỗi trạm y tế xã thành lập 3 đội lựu động đến từng nhà để tiêm nhưng trong quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, số lượng người dân đi làm ăn xa nhiều, tình hình dịch COVID-19 giảm nên người dân chủ quản không hợp tác, không chịu tiêm, phụ huynh còn e ngại khi cho con tiêm.

Theo ông Phúc: Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, tỉnh Đắk Lắk có số lượng người dân mắc COVID-19 rất lớn, chưa đủ 3 tháng để tiêm mũi tiếp theo. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh COVID-19, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng không quyết liệt như trước.

Ông Viên Chinh Chiến cho biết thêm: "Tại Tây Nguyên, vaccine dư thừa, hết hạn sử dụng chủ yếu tập trung tại Đắk Lắk. Nguyên nhân là hiện nay cả nước trong giai đoạn "bình thường mới" nên người dân chủ quan, không chịu tiêm. Chưa có một nghiên cứu nào nói các COVID-19 hiện tại không hiệu quả với các biến thể mới đang gia tăng trên thế giới.

Trong giai đoạn hiện nay, vaccine vẫn là biện pháp hàng đầu để phòng chống dịch kết hợp với đeo khẩu trang, khử khuẩn. Do đó, chúng tôi khuyến cáo người dân cần tiêm đúng, tiêm đủ liều vaccine theo khuyến cáo của Bộ Y tế".

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công