largeer

Thy Na

Thy Na

2023-03-23 09:16:00

Hệ số K bồi thường đất ở gấp 25 lần bảng giá Nhà nước, TP.HCM lý giải sao?

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa có thông cáo giải thích rõ hơn về hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi trên địa bàn.

Trước đó, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định về hệ số K năm 2023. Đáng chú ý, đối với đất ở, mức thấp nhất của hệ số K là 3 lần so với bảng giá đất, cao nhất là 25 lần. Khu vực trung tâm TP.HCM có hệ số thấp hơn khu vực ngoại thành như: Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và Nhà Bè.

Với đất nông nghiệp, hệ số K dao động từ 5- 38 lần so với bảng giá đất, khu vực các quận nội thành cao hơn khu vực ngoại thành. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 18/3/2023.

metro_0

Theo đó, hệ số K được UBND TP.HCM ban hành ngày 8/3/2023 vừa qua chỉ sử dụng để phục vụ khâu đầu tiên trong quy trình xác định giá đất thu hồi. Có 6 bước trong các định giá đất cụ thể của loại đất thu hồi để tính bồi thường, trong đó thì hệ số K chỉ có vai trò ở bước đầu tiên.

Cụ thể, bước đầu tiên là các quận, huyện sẽ đưa vào phương án nhằm niêm yết, lấy ý kiến người dân. Đồng thời, thuê đơn vị tư vấn có chức năng thẩm định giá tổ chức điều tra, khảo sát giá đất phổ biến trên thị trường và lập chứng thư định giá đất.

Sau khi có chứng thư cùng với tiếp nhận ý kiến người dân, các quận, huyện lập tờ trình về hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường. Từ đó, Sở sẽ rà soát rồi trình Hội đồng thẩm định giá đất TP.HCM.

Khi Hội đồng thẩm định giá đất, thành phố có thông báo kết luận thì sẽ trình lên UBND TP xem xét ban hành quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất. Và đây mới chính là hệ số làm cơ sở bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho từng khu vực có đất bị thu hồi.