largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Hoá đơn tiền điện tăng "sốc": Chuyên gia mách nước cách tiết kiệm điện

Thời tiết nắng nóng, việc sử dụng điều hòa càng nhiều, để tiết kiệm điện, người dùng cần để mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 đến 28 độ C…

Trong kỳ thanh toán hoá đơn tiền điện tháng 5 (ghi chỉ số từ ngày 6.5 - 5.6), nhiều khách hàng bất ngờ với số tiền điện tăng cao hơn bình thường, đặc biệt là tại Hà Nội. Tổng Công ty Điện lực Hà Nội giải thích việc hoá đơn điện tăng cao do nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện lớn, trong đó "thủ phạm" chính là điều hoà nhiệt độ.

Việc điều hoà có phải "thủ phạm" chính khiến hoá đơn tiền điện tăng đột biến hay không - theo các chuyên gia nên có một đơn vị độc lập vào cuộc để rà soát, kiểm tra, làm việc với EVN trong cách tính giá điện và ghi chỉ số công tơ. Tuy vậy, các chuyên gia cũng "mách nước" cách tiết kiệm điện hiệu quả trong mùa nắng nóng.

Để nhiệt độ điều hòa trong khoảng từ 26-28 độ để tiết kiệm điện mùa nắng nóng. Ảnh: Anh Minh

Để nhiệt độ điều hòa trong khoảng từ 26-28 độ để tiết kiệm điện mùa nắng nóng. Ảnh: Anh Minh

PGS.TS Nguyễn Việt Dũng - Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Nhiệt - Lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Khi sử dụng điều hoà, để tiết kiệm điện, người dùng cần để mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 đến 28 độ C. Việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà chỉ khiến tốn điện, hại máy và không đảm bảo sức khỏe.

Trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp, sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2 đến 3% điện năng so với việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn.Theo PGS.TS Nguyễn Việt Dũng, cần chọn và sử dụng các loại điều hòa được dán nhãn năng lượng 5 sao theo quy định Bộ Công Thương và phù hợp với diện tích phòng. Đồng thời phải thường xuyên vệ sinh điều hoà, bởi việc để điều hoà bị bụi bẩn cũng là một trong những nguyên nhân gây lãng phí điện năng.

"Điều hòa sau thời gian dài sử dụng, cả giàn nóng và giàn lạnh đều có các lá tản nhiệt bị mềm, trong khi gas lạnh có thể bị hao hụt, dầu máy bị bẩn cũng như các chi tiết cơ khí bị mài mòn. Hiệu quả làm lạnh có thể bị giảm tới 10 đến 15%. Việc bảo trì vệ sinh đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ điều hòa", ông Dũng nói và cho biết, các thiết bị điện tử như quạt, điều hòa, tivi… khi không sử dụng nên ngắt hẳn nguồn điện, bởi nếu chỉ tắt bằng điều khiển, một số linh kiện vẫn phải hoạt động ở chế độ chờ và gây tiêu tốn năng lượng.

Th.s Phạm Mạnh Hải (Đại học Điện lực) cho biết, người dùng có thể chuyển chế độ lạnh từ cool (hơi lạnh, hình ảnh biểu thị là bông tuyết) sang chế độ dry (trừ ẩm, hình ảnh biểu thị là giọt nước). Ở chế độ dry, điều hòa sẽ hút hơi ẩm ra ngoài, không khí trong phòng sẽ trong lành, khô ráo hơn nên mức tiêu thụ điện năng ít hơn chế độ làm mát.

"Thao tác này sẽ giảm công suất tiêu thụ điện của điều hòa gần 10 lần. Đồng thời, sẽ hạn chế sốc nhiệt bởi nhiệt độ phòng sẽ không thấp quá 23 độ C và không dao động lớn với nhiệt độ bên ngoài", ông Hải nói.

Bên cạnh đó, ông Hải khuyến cáo, người dùng không bật tắt điều hoà liên tục, đồng thời ngắt aptomat khi không sử dụng, không bật điều hoà 24/24, không mở cửa khi sử dụng điều hoà, có thể hẹn giờ để tắt máy.

Theo Lao Động

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công