largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Hóa đơn tiền điện tháng 3 ở TP.HCM có thể tăng "sốc" vì thời tiết nắng nóng

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP.HCM cho biết những ngày vừa qua, sản lượng điện tiêu thụ của địa phương này tăng lên rất cao do thời tiết nắng nóng. Ngày 4/3 vừa qua được ghi nhận là thời gian cao điểm nhất khi toàn thành phố tiêu thụ 78,38 triệu kWh điện.

Sau 6 ngày đầu tháng 3, với nhiệt độ trung bình lúc cao điểm là 36 độ, sản lượng điện tiêu thụ của TP.HCM đã đạt 458,98 triệu kWh, bình quân 76,5 triệu kWh/ngày. Các hộ gia đình đã sử dụng điện cao hơn 10-20% so với các ngày bình thường của tháng 2, theo thống kê của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC).

Dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn cho biết nhiệt độ nền của tháng 3 tại TP.HCM bình quân sẽ từ 35 đến 37 độ.

7

“Nếu duy trì với tốc độ sử dụng điện tăng như hiện nay, cùng với thời tiết nắng nóng kéo dài thì hóa đơn tiền điện tháng 3 (phát hành vào đầu tháng 4) sẽ tăng cao tương ứng, có thể gây sốc cho khách hàng”, ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc EVN HCMC nhận định.

Zing News dẫn lời đại diện ngành điện lực, nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng cao trong mùa nắng nóng là do khách hàng sử dụng các thiết bị để làm mát nhiều hơn. Đặc biệt, máy lạnh là một trong những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỷ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình. Tiêu thụ điện của máy lạnh ước tính chiếm 28-64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình.

Ngoài ra, các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ phòng. Khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh tăng từ 2-3%. Do đó, dù thời gian sử dụng máy lạnh giữ nguyên nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không đổi, lượng điện tiêu thụ của máy lạnh vẫn tăng lên rất nhiều, kết hợp với giá điện tính theo bậc thang nên tiền điện càng tăng cao.

EVN khuyến nghị sử dụng máy lạnh hợp lýÔng Bùi Trung Kiên khuyến nghị người dân có thể tải ứng dụng EVNHCMC CSKH trên smartphone để trực tiếp theo dõi, tra cứu chỉ số điện tiêu thụ hàng tháng và cả lượng điện tiêu thụ hàng ngày để điều chỉnh hợp lý. Ứng dụng này cũng sẽ cảnh báo nếu lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng cao.

Để hạn chế hóa đơn tiền điện tháng 3 và các tháng mùa khô tăng cao đột biến, EVN HCMC khuyến nghị khách hàng tiết kiệm điện. Ngoài việc tiết kiệm chi phí cho chính người dân, đây còn là giải pháp giúp giảm nguy cơ sự cố điện.

EVN HCMC đồng thời khuyến cáo khách hàng không sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm, tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm tiền điện ở các bậc giá cao, tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công