largeer

Share This Post

SG247

Hoàn cảnh cơ cực của đôi vợ chồng trẻ chốn non sâu: Bệnh chồng chất, con nằm viện nhiều ở hơn nhà

Hoàn cảnh cơ cực của đôi vợ chồng trẻ chốn non sâu: Bệnh chồng chất, con nằm viện nhiều ở hơn nhà

Mỗi lần nghĩ về tương lai, khuôn mặt H’Mai Niê (30 tuổi người dân tộc Ê Đê, ở buôn Drang xã Ea H’ Đinh, huyện Cưmgar, tỉnh Đắk Lắk) lại ừng ực nước mắt, phía nào cũng mịt mùng, chông chênh.

Cha mẹ mất sớm. Để bớt côi cút, năm 2007, Mai lấy Triệu Thanh Phùng (37 tuổi người dân tộc Dao). Bố anh Phùng già yếu, có bệnh tâm thần, lúc tỉnh thì đi ăn xin.

Gia đình Mai liên tục đi bệnh viện

Mấy thân phận tưởng như đã vịn được vào nhau để vượt qua gập ghềnh, khốn khó, nhưng năm 2009 hai vợ chồng Mai có con gái đầu lòng tên Triệu Thảo My Niê cũng mắc bệnh lạ là đái tháo nhạt (đái không tự chủ).

Căn bệnh ngày càng trầm trọng mà chẳng biết vượt qua bằng cách nào. Con trai thứ hai tên Triệu Niê Quốc Lâm, sinh 2012 thì thời gian ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Bệnh viện nhi đồng 2 TP.HCM kết luận cháu bị bại não, bại liệt. Cháu chỉ nằm một chỗ, uống sữa và nước cháo. Thời điểm hiện tại cháu Quốc Lâm vẫn thường xuyên nhập viện với nhiều thứ bệnh như viêm phổi, tim, hen suyễn.

"Miếng ăn" của gia đình trông cả vào công việc làm thuê, chăn bò, coi rẫy… của chồng. Hiện cả đại gia đình ở chung trong chòi rẫy nơi anh Phùng làm thuê ở xã Ea Kiết, huyện Cưmgar cách thành phố Buôn Ma Thuột 60 km.

Căn nhà dột nát của vợ chồng Phùng Mai.

Từ những tháng ngày chật vật với hy vọng kiếm thêm để chữa bệnh cho con rồi Phùng cũng đổ bệnh. Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk chẩn đoán anh Phùng bị thần kinh tọa, đi đứng khó khăn. Mai vừa phải địu con trước ngực vừa chở chồng đi khám bệnh, vì anh Phùng yếu không thể ẵm con và không không thể đi được xe máy.

Cả hai vợ chồng cho biết: Mình đau ốm mấy cũng chịu được, nhưng các con còn nhỏ quá mà không có tiền chạy chữa, khổ tâm lắm!. Cầu mong có được sự giúp đỡ để có tiền chữa bệnh cho các con.

Anh Ngô Trường Hải, người ở gần chòi rẫy cả gia đình Mai sinh sống cho biết: "Hoàn cảnh gia đình Mai rất bi đát. Chòi rẫy tạm bợ, không đủ che mưa nắng, mùa gió rét phải quấn bạt xung quanh, không điện, nước sinh hoạt, cả gia đình ngủ chung trên một chiếc chiếu 1,6m. Trời mưa thì ăn uống bằng nước mưa. Mùa khô thì phải đi lấy nước ở dự án làng Mông, cách chòi rẫy khoảng 6 km".

Ông Trần Minh Đạo, phó chủ tịch xã Ea H’Đinh xác nhận: Gia đình H Mai Niê là hộ nghèo. Năm 2013 xã xây cho gia đình ngôi nhà đại đoàn kết, nhưng do không có đất đai để làm và đa số người dân tại chỗ đều khó khăn nên không ai có công việc để thuê, nên gia đình Mai phải bỏ đi làm thuê. Cháu thứ 2 được hưởng chế độ khuyết tật. Chính quyền vẫn thường xuyên quan tâm nhưng mọi sự quan tâm cũng không thể đủ, khi cả nhà bệnh tật như vậy.

Hoàn cảnh gia đình Mai Niê đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng và xã hội để chữa bệnh cho chồng và hai con.

Theo Sức khỏe & Đời sống

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công