largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

HTX dịch vụ nông nghiệp Tóc Tiên - Bà Rịa Vũng Tàu hướng tới xây dựng thương hiệu sản phẩm rau an toàn 

Sản phẩm rau của HTX được phân phối cho các công ty có bếp ăn tập thể phục vụ cho công nhân tại các khu công nghiệp Thị xã Phú Mỹ, các chợ đầu mối, trung âm thương mại và còn xuất ra các tỉnh khác như TP.HCM, Bình Dương… giá bán trung bình từ 15.000đ-20.000đ/ký; năng suất bình quân 20 tấn/ha/vụ.

Xã Tóc Tiên được thành lập năm 1994, cách trung tâm Thị xã Phú Mỹ đô thị công nghiệp của tỉnh BR-VT khoảng 10 km, cách Thành phố Bà Rịa, trung tâm văn hóa-chính trị của tỉnh khoảng 15 km, cơ sở hạ tầng phát triển, nằm gần tuyến Quốc lộ 51, do đó thuận lợi về giao thông, khả năng giao thương, vận chuyển, cung ứng hàng hóa và liên kết với các tỉnh lân cận Đồng Nai, Bình Thuận và thành phố Hồ Chí Minh.

Với điều kiện địa lý thuận lợi, đây là lợi thế rất lớn của bà con trong vùng trong việc phát triển kinh tế địa phương. Bà con nông dân đồng lòng sản xuất, đã hình thành các tổ hợp tác như tổ hợp tác nuôi cá nước ngọt, tổ hợp tác trồng nấm, tổ hợp tác trồng rau an toàn được nhiều người biết đến, thương lái tìm đến nơi mua bán hàng hóa.

3

HTX dịch vụ nông nghiệp Tóc Tiên được thành lập tháng 6/2020 thu hút 14 thành viên, vốn điều lệ 250 triệu đồng với ngành nghề sản xuất: trồng rau, đậu các loại, trồng nấm, hoa, cây ăn quả và cây lâu năm; chăn nuôi gia súc, gia cầm; khai thác, nuôi trồng thủy sản nội địa; chế biến, bảo quản thực phẩm; khai thác đá, cát, sỏi; thu gom rác thải không độc hại; bán buôn nông sản và tổ chức các dịch vụ cung ứng cho thành viên.

Với diện tích 2 héc ta, HTX DVNN Tóc Tiên trồng các loại rau lấy lá theo tiêu chuẩn vietGap, được HTX áp dụng đúng quy trình kỹ thuật và được cấp giấy chứng nhận sản xuất rau an toàn, có chất lượng cao.

Theo Ông Ngô Văn Vượng Phó giám đốc HTX chia sẻ: Để sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn, đạt chất lượng thì quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc được thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận từ khâu làm đất, chọn giống, nguồn nước, phân bón, phòng trừ sâu bệnh, sử dụng biện pháp bảo vệ, che chắn cho đến khâu thu hoạch, sơ chế và vận chuyển. Về đất phải thoát nước tốt, phải cách ly với khu vực có chất thải công nghiệp, bệnh viện và chất thải sinh hoạt thành phố, đất không được có tồn dư hóa chất độc hại; về nguồn nước, sử dụng nước giếng khoan ở độ sâu 180m; về giống phải chọn giống tốt, có nguồn gốc, hạt giống trước khi gieo cần được xử lý hóa chất hoặc nhiệt để diệt nguồn sâu bệnh; về phân bón, chủ yếu sử dụng phân hữu cơ bón cho rau. Bên cạnh đó cũng sử dụng các biện pháp che chắn, bảo vệ để hạn chế sâu bệnh và ảnh hưởng từ môi trường như sử dụng nhà lưới, nhà kính để che chắn.

Thời gian từ lúc gieo cho đến lúc thu hoạch từ 20-25 ngày, nếu gieo để luôn không tỉa ra cấy thì sau 35 ngày thu hoạch, khi mua phân hữu cơ về phải ủ 6 tháng, sau đó xới đất và phơi đất khoảng 1 tuần, vãi vôi trong vòng một tuần, gieo cây giống các loại 15 ngày, sau 15 ngày tỉa cây giống ra trồng, sau khi cấy một tuần, bón phân ủ mục, phun thuốc trừ sâu (thuốc trừ sâu sinh học) định kỳ 10 ngày 1 lần nếu có sâu và thường xuyên tưới nước phun sương bằng hệ thống tưới tự động, nhờ vậy mà chăm sóc dễ dàng hơn, tránh được sâu bệnh và sản phẩm đạt năng suất, chất lượng hơn.

Sản phẩm rau của HTX được phân phối cho các công ty có bếp ăn tập thể phục vụ cho công nhân tại các khu công nghiệp Thị xã Phú Mỹ, các chợ đầu mối, trung âm thương mại và còn xuất ra các tỉnh khác như TP.HCM, Bình Dương… giá bán trung bình từ 15.000đ-20.000đ/ký; năng suất bình quân 20 tấn/ha/vụ. Việc trồng rau an toàn ngoài quy trình sản xuất chặt chẽ, đúng, chuẩn còn phải xuất phát từ cái tâm của người trồng rau, để có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng, uy tín, không chỉ ngon mà phải an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, đáp ứng giá cả cạnh tranh trên thị trường hiện nay, đó là hướng đi mà HTX lựa chọn.

Phương hướng thời gian tới, HTX sẽ mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm rau an toàn nhằm nâng cao thu nhập cho thành viên, phát triển HTX theo hướng bền vững.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công