largeer

Share This Post

SG247

HTX nông nghiệp Đồng Din: mô hình kinh tế hợp tác tiên phong sản xuất theo hướng xanh, thân thiện mới môi trường

HTX nông nghiệp Đồng Din là một trong những mô hình kinh tế hợp tác tiên phong sản xuất theo hướng xanh, thân thiện mới môi trường trên địa bàn thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên. Ngoài trồng dứa, HTX còn chế biến các sản phẩm từ dứa nhằm gia tăng giá trị sản phẩm.

HTX Đồng Din đang tận dụng 500 ha đất đồi nằm trải dài hai bên suối Cái qua các xã Hòa Quang Nam, Hòa Quang Bắc và thị trấn Phú Hòa để trồng dứa. Để từng bước xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa, HTX chú trọng hướng dẫn nông dân thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Theo đó, HTX Đồng Din rất khắt khe trong khâu chọn lọc nguồn giống. Các thành viên còn nghiên cứu giống để nhân bản loại giống chất lượng, cho hiệu quả năng suất cao. Qua chọn lọc, khảo nghiệm kỹ càng, hơn 10 loại dứa mới có thể tìm được 2 giống tốt nhất để áp dụng đưa vào trồng.

Ngoài sự ưu đãi về thiên nhiên, HTX chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái để tăng năng suất, chất lượng, khẳng định thương hiệu sản phẩm.

Empty

HTX khuyến cáo thành viên không dùng phân thuốc bừa bãi mà sử dụng thuốc theo nguyên tắc 4 đúng (đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm, đúng bệnh).

"Phương pháp sử dụng phân bón, thuốc hợp lý sẽ giúp chăm sóc đất màu mỡ hơn, từ đó cho trái ngọt xen lẫn vị chua tự nhiên, không ngọt sắc, lá dứa dày và xanh, không bị cháy", ông Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX Đồng Din chia sẻ.

Trước đây, vào vụ thu hoạch, các thành viên và người dân thường chỉ lấy quả, lá dứa được vứt lại trên bãi, sau đó gom thành đống để đốt. Ruộng dứa hàng trăm ha khi đốt khói bay vào nhà dân gây ô nhiễm môi trường.

HTX đã tận dụng lá dứa tươi ủ với thành phân hữu cơ. Theo Ban giám đốc, HTX có hàng trăm ha dứa, nếu tận dụng được nguồn phụ phẩm này để tạo ra nguồn phân mới thì vừa có thể giảm ô nhiễm, vừa giúp người dân giảm chi phí đầu tư. Loại phân này có nhiều vi sinh, vi chất có lợi cho cây và đất nên hạn chế tình trạng đất đai bạc màu, rửa trôi.

Empty

Không dừng lại ở đó, HTX còn áp dụng hiệu quả kỹ thuật kích thích cho cây ra quả. Bởi vậy, dứa có thể cho thu hoạch trái quanh năm, tránh được tình trạng dội chợ và đáp ứng được các đơn hàng của thành viên.

Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, buộc các thành viên phải hoàn thành tiêu chí môi trường. Chính vì vậy, các loại bao bì ni lông, chai lọ nhựa được thu gom tập trung, xử lý đúng cách để tạo thành những cánh đồng dứa chất lượng, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Hoàng Chương cho biết khi đến thăm trực tiếp, các đơn vị thu mua đều đánh giá cao diện tích dứa của HTX về cách tổ chức trồng, chăm sóc đến việc giữ sạch vùng trồng theo các tiêu chuẩn.

Nhờ sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường, mỗi năm, HTX sẵn sàng cung cấp ra thị trường hàng chục tấn dứa và hàng ngàn cây giống. Sản phẩm của HTX luôn được bảo đảm sản xuất theo đúng tiêu chuẩn VietGAP, từ đó đem lại niềm tin về nông sản an toàn cho người tiêu dùng. Người dân liên kết trồng dứa cũng có nguồn thu nhập ổn định từ trên 100 triệu đồng/ha mỗi năm.

Để nâng cao giá trị sản phẩm, tạo việc làm và làm tăng thu nhập cho các thành viên, HTX Đồng Din đã đẩy mạnh khâu sơ chế, chế biến bằng việc đầu tư xây dựng xưởng chế biến, đóng gói, bảo quản.

Khi vào mùa thu hoạch, những quả dứa đạt tiêu chuẩn được thu hái cẩn thận để không bị dập nát, sau đó được phân loại, gọt vỏ, cắt mắt, cắt miếng, rửa qua nước muối để phục vụ chế biến dứa sấy, bánh dứa, nước ép dứa…

Trong quá trình chế biến, HTX không sử dụng chất tạo màu và rất ít đường nhằm bảo đảm sức khỏe và chế độ ăn của người tiêu dùng. Các sản phẩm đều được đóng gói và bảo quản trong bao bì đẹp, chất lượng, bền và an toàn, có ghi địa chỉ, thời gian sản xuất và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Chế biến, bảo quản sau thu hoạch là vấn đề trăn trở của nhiều nông dân, HTX, bởi nếu chỉ dừng ở mức tiêu thụ sản phẩm thô, tươi thì sản lượng sẽ bị hạn chế. Do đó, các sản phẩm chế biến từ dứa của HTX Đồng Din đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng và giúp người dân giải quyết vấn đề đầu ra tốt hơn. Đến nay, cả 3 sản phẩm của HTX đều được chọn vào Chương trình OCOP.

Có thể nói rằng, nếu trước đây, ước mơ đưa sản phẩm chế biến từ quả dứa ra thị trường chỉ là khát vọng xa vời của các thành viên thì bây giờ, điều đó hoàn toàn trong tầm tay bởi sự thay đổi đúng hướng, bắt nhịp kịp thời từ tư duy đến cách làm của HTX Đồng Din. Cách làm này đã giúp HTX mở được cánh cửa sáng ra thị trường tiêu thụ quốc tế rộng lớn.

Sau nhiều năm nỗ lực và không ngừng vươn lên, hiện các sản phẩm khóm của HTX Đồng Din không chỉ phủ rộng trong nước, mà còn được cấp quota xuất khẩu sang Nga với 2 mặt hàng chủ lực là dứa sấy và bánh dứa. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy, không chỉ HTX Đồng Din mà còn nhiều HTX khác trên toàn quốc hoàn toàn có đầy đủ năng lực tự tin để biến ước mơ “toàn cầu hóa nông sản Việt” thành sự thật.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công