largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

HTX nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi ăn nên làm ra với nghề nuôi cá tra 'sạch'

Nắm bắt được xu hướng thị trường, năm 2010, HTX nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi (ấp Vĩnh Thọ, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ) được thành lập, nhanh chóng khẳng định được vai trò “đầu tàu” nhờ liên kết nuôi gia công, tạo nguồn nguyên liệu sạch cho các công ty xuất khẩu cá tra lớn ở Cần Thơ và An Giang.

Xuất thân từ gia đình truyền thống nuôi trồng thủy sản, ông Huỳnh Thanh Bình, Giám đốc HTX Thắng Lợi đã từng chứng kiến cảnh bà con trong vùng làm ăn tự phát, liên tục rơi vào cảnh “treo ao”, thua lỗ. Vì vậy, ông đứng ra vận động, liên kết các hộ cùng thành lập HTX nông nghiệp.

Theo kinh nghiệm gần 20 năm của ông Bình, nghề nuôi cá tra có lúc thăng, lúc trầm, thậm chí phải bán đất để trả nợ. Thế nhưng, từ khi liên kết với doanh nghiệp, bảo đảm an toàn từ đầu vào nguyên liệu đến đầu ra sản phẩm thì cá tra đã “lên ngôi” trở lại.

Cũng từ đó, năm 2015, sản phẩm cá tra của HTX Thắng Lợi được công nhận chuẩn VietGAP tạo điều kiện cho thành viên làm ăn, tự tin đồng hành cùng doanh nghiệp, giảm tải áp lực đầu ra thị trường.

Empty

Thời gian qua, HTX đã thực hiện ký hợp đồng với các công ty như I.D.I, Navifeed với phương thức giá cố định. Vì thế mà 5 năm trở lại đây, các thành viên luôn có lãi ổn định từ 1.500-2.000 đồng/kg cá.

Đặc biệt, các thành viên khi tham gia HTX được các chuyên gia, nhà khoa học hỗ trợ, chuyển giao các ứng dụng khoa học kỹ thuật, tập huấn bảo vệ môi trường vào sản xuất đảm bảo cá tra đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Trao đổi với VnBusiness, ông Bình cho hay, với 20ha diện tích nuôi cá tra của HTX được thiết kế theo quy trình hệ thống hiện đại, kỹ thuật tiên tiến đột phá mới, nên mật độ trung bình mỗi ao có thể thả được hơn 100.000 con.

Tuy nhiên, để có được 1kg cá tra nguyên liệu phải tiêu tốn khoảng 1,7-2 kg thức ăn tổng hợp, như vậy cứ mỗi kg cá nguyên liệu có 0,7-1kg chất thải của cá (kể cả lượng thức ăn dư thừa) thải vào ao nuôi tác động mạnh đến chỉ số nước.

Theo ông Bình, giải pháp cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi cá tra HTX đó là thay vì dùng một số hóa chất như trước, nước ao được xử lý chủ yếu bằng men vi sinh, trong suốt quá trình nuôi thả được kiểm tra định kỳ hàng tháng. Do đó, chất dinh dưỡng, tảo cùng các chất ô nhiễm được cho ra khỏi ao, hạn chế tỷ lệ hao hụt, bảo vệ môi trường.

“Dù đã có kinh nghiệm lâu năm, nhưng nuôi cá quan trọng phòng bệnh hơn chữa bệnh. Từ khi chuyển sang phương thức nuôi VietGAP, quá trình sinh trưởng của cá được bảo đảm, năng suất tăng gần 30% so với nuôi kiểu truyền thống. Sau 5-6 tháng thu được một lứa, đạt trọng lượng 0,8-1,2 kg/con, thịt trắng mà nguồn nước lúc nào cũng sạch, rủi ro dịch bệnh cũng giảm hẳn”, ông Bình phấn khởi nói.

Empty

Hiện, giá bán cá tra nguyên liệu dao động mức 22.000-22.500 đồng/kg (cỡ 700-800 gam/con), tăng 4.500-5.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2020, sản phẩm do các thành viên nuôi đều có doanh nghiệp tiêu thụ, không bị tồn đọng. Không những vậy, HTX giải quyết việc làm cho gần 100 lao động thường xuyên với mức lương từ 5-6 triệu đồng/tháng.

Riêng ông Bình với 13 ao nuôi (diện tích 5ha), tổng thu các đợt hơn 1.500 tấn, thu về gần 33 tỷ đồng, lợi nhuận 4-5 tỷ đồng.

Thời gian qua, HTX có thuận lợi là điểm nuôi cá tra được thiên nhiên ưu đãi nguồn nước, thành viên có nhiều năm kinh nghiệm, đồng thời được các cấp chính quyền, ban ngành rất quan tâm hỗ trợ.Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất của HTX. Đặc biệt, trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội 19 tỉnh, thành phía Nam này khiến cước phí vận chuyển tăng cao từ 30-40%… dẫn đến việc xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, giá thức ăn liên tục tăng cao, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2021, giá thức ăn tăng 5 lần, mỗi bao 25kg tăng giá khoảng 70.000 đồng.

Theo ông Bình, tình hình thị trường xuất khẩu cá tra thời gian qua không ổn định, các thành viên nuôi cá thương phẩm đã chủ động cắt giảm lượng thức ăn nhằm kéo dài thời gian nuôi và thời gian thu hoạch. Bên cạnh đó, nhiều hộ đã chuyển sang nuôi các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao như: cá bột, cá chạch lấu, cá chốt, tôm càng xanh…

Số liệu của Sở NN&PTNT TP Cần Thơ cho thấy, đến cuối tháng 6/2021, diện tích nuôi cá tra đạt 3.285 ha, sản lượng 90.000 tấn, đạt 45% so với kế hoạch năm. Tính riêng quý II, sản lượng thủy sản xuất khẩu đạt 61.000 tấn, bằng 91% so với cùng kỳ (67.000 tấn), đạt 42% so với kế hoạch năm, kim ngạch xuất khẩu 198 triệu USD.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh: “Những tháng cuối năm 2021, thành phố đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu giữa các tỉnh, thành trong cả nước phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tạo điều kiện cho các HTX quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị trường, tận dụng tối đa lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực để phát triển thị trường mới, kịp thời thông tin các cảnh báo, tháo gỡ rào cản đối với các mặt hàng xuất khẩu…”.

Theo Vnbusiness

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công