largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Hướng tới sản xuất hữu cơ, nông dân giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Trước yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về nông sản thực phẩm an toàn, sạch, thực phẩm hữu cơ, giảm bớt tác động xấu cho cây trồng và môi trường, ngành nông nghiệp đang thực hiện lộ trình từng bước loại bỏ hóa chất độc hại ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được phép sử dụng. Ðồng thời, tăng dần tỷ lệ sử dụng thuốc BVTV sinh học an toàn với con người và môi trường.

Đây là tín hiệu vui cho người tiêu dùng những có lẽ là tin không mấy vui cho doanh nghiệp sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Mới đây trong báo cáo 6 tháng đầu năm của Tập đoàn Lộc Trời cho thấy doanh thu từ ngành thuốc BVTV giảm 50-70%.

Đại gia thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) – Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020 cho thấy doanh thu thuần của công ty đạt 2.200 tỉ đồng, giảm 50%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỉ đồng, giảm 55% so với cùng kỳ năm 2019.

Đáng chú ý, ngành thuốc BVTV của công ty có doanh thu thuần giảm đến 53% so với cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, đây là mức giảm thấp nhất so với mức giảm chung của các công ty cùng ngành, từ 50%-70%.

bv

Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời lý giải 3 nguyên nhân khiến thị trường thuốc BVTV sụt giảm toàn ngành là do: giá nông sản giảm (10%-15%) nên nông dân giảm đầu tư. Tiếp theo, do ảnh hưởng của xâm nhập mặn và hạn, diện tích canh tác vụ hè thu giảm và cuối cùng là năm nay thời tiết tương đối thuận lợi cho cây trồng, ít dịch bệnh sâu hại nên lượng tiêu thụ thuốc BVTV giảm.

Trong khi đó, thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho hay trong 6 tháng đầu năm 2020, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 30.000 tấn thuốc BVTV, giảm 66% so với cùng kỳ năm 2019. Các loại thuốc BVTV gồm: thuốc trừ sâu, trừ bệnh, trừ tuyến trùng, thuốc bảo quản, khử trùng, thuốc trừ cỏ…, riêng thuốc trừ cỏ chiếm khoảng 30%; các thuốc bảo quản nông sản, khử trùng, tức là không sử dụng ra đồng ruộng chiếm khoảng 20%.

Từ năm 2015 đến nay, qua rà soát, Cục BVTV đã loại bỏ 16 hoạt chất ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng. Ðây là những loại chất có bằng chứng độc hại cho người sử dụng, có khả năng gây ung thư, dị tật, thần kinh, quái thai… Hiện, tất cả những loại thuốc có độ độc thuộc nhóm I, nhóm II không còn được đăng ký trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam. Tiếp đến, các loại hoạt chất có độ độc thuộc nhóm III, nhóm IV cũng không được phép sử dụng trong sản xuất rau hoặc chè. Theo lộ trình của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), đến năm 2021 sẽ giảm 30% tên thuốc thương phẩm khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng. Ðồng thời, tăng số lượng thuốc BVTV sinh học lên 30%.

Thuốc BVTV sinh học là sản phẩm có thành phần hữu hiệu là vi sinh vật sống hoặc chất có nguồn gốc từ vi sinh vật, thực vật, động vật. Cục trưởng BVTV Hoàng Trung cho biết, thuốc BVTV sinh học không để lại dư lượng trong nông sản, an toàn cho người sản xuất và người sử dụng. Ðồng thời, nhanh phân hủy trong tự nhiên, thời gian cách ly ngắn. Thuốc BVTV sinh học không diệt trừ tất cả sâu hại hoặc mầm bệnh mà chỉ là làm giảm áp lực của sâu bệnh xuống dưới ngưỡng gây hại, không tạo tính kháng. Do vậy, sẽ không ảnh hưởng tới đa dạng sinh học trong hệ sinh thái nông nghiệp.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công