largeer

Share This Post

SG247

Khánh Hòa: Hàng loạt dự án được cấp phép tràn lan trên núi

Qua kiểm tra, gần như các thủ tục pháp của các dự án này chưa đầy đủ nhưng vẫn cứ tiến hành san ủi, chở đất đá, vật liệu ra bên ngoài, hoặc làm thay đổi diện mạo của khu vực dự án.

Tại kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI (diễn ra từ ngày 9 đến 10/7), nhiều đại biểu rất bức xúc khi tỉnh Khánh Hòa buông lỏng quản lý quy hoạch và cấp phép dự án tràn lan trên núi mà không tính toán đến tác động môi trường, cuộc sống người dân.

Trước tình trạng, núi thì xẻ núi, biển thì lấp biển, hồ thì lấp hồ, sông thì lấp sông trên địa bàn TP Nha Trang, ông Nguyễn Tấn Tuân đề nghị các vị đại biểu và lãnh đạo các địa phương chúng ta phải thực hiện nghiêm vấn đề này. Nếu không thực hiện nghiêm tình trạng xẻ núi, lấp biển, thì núi Cô Tiên, núi Chín Khúc và một số dự án khác sẽ tiếp tục vi phạm theo kiểu chưa hoàn chỉnh thủ tục, pháp lý mà chúng ta lại cho tiến hành đào, xới, chia lô, bán nền.

Tại cuộc họp, Đại biểu Nguyễn Lê Đình Trị cho biết ở núi Cô Tiên có 17 dự án không phù hợp với quy hoạch, 7 dự án có diện tích phù hợp quy hoạch nhỏ hơn diện tích dự án, 6 dự án có diện tích phù hợp quy hoạch bằng diện tích dự án.

Ông Trị cho biết, khi tham gia giám sát ở núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) và khu vực xã Phước Đồng (TP Nha Trang), ông thấy các dự án gần như chỉ quây tôn, dựng rào lại rồi để đó, chứ không triển khai gì. “Nếu dự án nào vi phạm quy định, 3 năm không triển khai gì thì đề nghị thu hồi, trả lại quyền lợi cho người dân, không để kéo dài nữa” - ông Trị đề xuất.

Một điều đáng buồn là qua kiểm tra, gần như các thủ tục pháp của các dự án này chưa đầy đủ nhưng vẫn cứ tiến hành san ủi, chở đất đá, vật liệu ra bên ngoài, hoặc làm thay đổi diện mạo của khu vực dự án.

Trong lúc đó, đa số các núi ở TP Nha Trang đều có dự án như: núi Chín Khúc có 7 dự án, Hòn Rớ 13 dự án, 8 dự án núi Chụt, Hòn Thị có 7 dự án… Tất cả các dự án này theo ông Nguyễn Ngô lại phải được rà soát, kiểm tra, đánh giá để có giải pháp. “Tôi đề nghị tỉnh phải suy nghĩ lại, không nên đánh đổi núi rừng lấy dự án” - ông Ngô đề xuất.

Theo đó, các đại biểu cho rằng việc quản lý quy hoạch ở Khánh Hòa còn lỏng lẻo, bất cập.

Điển hình núi Cô Tiên có diện tích khoảng 1.480 ha nhưng có gần 20 dự án được thỏa thuận địa điểm hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư, một số dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Đa số các dự án là làm nhà ở, phân lô bán nền. Một số dự án có quy mô từ 2-3ha nhưng vẫn được cấp giấy phép và đang bạt núi làm dự án.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công