largeer

Share This Post

SG247

Khánh Hòa: Trạm bêtông không phép vẫn "tung hoành" khắp nơi

Liên quan loạt bài phản ánh tình trạng trạm bêtông không phép hoạt động tràn lan trên địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý, cấp phép đối với hoạt động của các trạm bêtông trên địa bàn tỉnh.

Báo Lao Động thông tin, thực tế, các trạm trộn sử dụng đất tạm thời (thuê đất của các tổ chức, cá nhân) để hoạt động trong thời gian ngắn. Hoạt động trộn, vận chuyển nguyên vật liệu, bêtông thương phẩm chưa được quản lý chặt chẽ...

Có mặt tại thôn Hạ (xã Diên Lâm), PV chứng kiến trạm trộn bêtông HDP của Cty này tọa lạc trên diện tích hàng trăm mét vuông. Hoạt động trộn bêtông ở đây diễn ra công nhiên nhưng không cơ quan nào ngăn chặn, xử lý.

Trước đó, trong báo cáo kiểm tra, xử lý các trạm trộn bêtông vào ngày 4/2 của Sở Xây dựng Khánh Hòa, chỉ 5 trạm có giấy phép xây dựng, 1 trạm được tỉnh Khánh Hòa chủ trương cho phép đặt trạm, còn 11 trạm không có giấy phép xây dựng. Trong đó, 8 trạm trộn bêtông sử dụng vật liệu cát nhưng chưa thực hiện chứng nhận hợp quy vật liệu theo quy định.

2

Theo Sở Xây dựng, chỉ 1 trạm bêtông đã tháo dỡ toàn bộ và trả lại hiện trạng ban đầu. Các trạm còn lại vẫn đang trong giai đoạn xử lý. Đối với 7 trạm trộn bêtông thi công không có giấy phép xây dựng nhưng chưa được xử lý gồm trạm bêtông của các công ty (Cty): Cty TNHH Thịnh Đức Tiến, Cty CP Xây dựng Khánh Hòa, Cty TNHH Tân Thịnh Phát, Cty CP Tư vấn lắp đặt và đầu tư xây dựng TKD, DNTN Phương Đài, Cty CP Sản xuất thương mại bêtông Phương Anh và Cty TNHH Xây lắp số 1.

Đáng nói, dù không có giấy phép hoạt động nhưng các xe chở bêtông vẫn tung hoành trên phố để cung ứng bêtông thương phẩm cho các công trình xây dựng. Các xe trộn bêtông phóng bạt mạng, thậm chí gây tai nạn chết người.

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa khẳng định, không cấp phép xây dựng cho trạm trộn bêtông của Cty CP Thiết bị Thương mại và Dịch vụ HDP. Trạm bêtông của Cty này đang hoạt động tại xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh là không phép.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, do đặc thù của loại hình dự án trạm trộn bêtông là nhằm đáp ứng nhu cầu cho các dự án đầu tư xây dựng công trình nên cần phải gắn với vị trí xây dựng công trình và nguồn nguyên liệu cát, sỏi. Việc đầu tư xây dựng trạm trộn bêtông trong các cụm công nghiệp không hiệu quả, đồng thời ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông cũng như vệ sinh, môi trường do việc vận chuyển bêtông và sản phẩm bêtông thương mại, cấu kiện đúc sẵn từ nơi sản xuất đến nơi thi công công trình trên địa bàn toàn tỉnh với khoảng cách xa.

“Thực tế hiện nay chưa có quy hoạch xây dựng trạm bêtông. Đa số các trạm trộn sử dụng đất mang tính chất tạm thời (thuê đất của các tổ chức, cá nhân) để hoạt động trong thời gian ngắn, hoạt động trộn, vận chuyển nguyên vật liệu, bêtông thương phẩm chưa được quản lý chặt chẽ, nên còn việc vận chuyển quá tải, ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường tại khu vực sản xuất và trên các tuyến đường” - thông báo ý kiến kết luận của ông Tuân nêu. Rất tiếc, thông báo này không đề cập đến trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước ra sao khi để cho các trạm bêtông mọc lên như nấm mà không quản lý được.

UBND tỉnh Khánh Hòa còn thống nhất xem xét, giải quyết cho nhà đầu tư các dự án trạm trộn bêtông tạm thời đến ngày 31/12/2020, đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, tham mưu UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án trạm trộn bêtông có các nội dung yêu cầu nhà đầu tư dự án phải đáp ứng các điều kiện về đất đai, vệ sinh môi trường, xây dựng công trình, bảo vệ kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông khi đầu tư xây dựng và vận hành dự án vận chuyển nguyên vật liệu, bêtông thương phẩm.

“Nhà đầu tư có văn bản cam kết chấp hành các quy định, yêu cầu cơ quan chức năng thực hiện tháo dỡ, hoàn trả lại mặt bằng khi hết thời hạn hoặc khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền mà không được bồi hoàn chi phí” - UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết.

UBND tỉnh còn chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án trạm trộn bêtông thương phẩm Bãi Giếng (thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm) và trạm trộn bêtông HDP Nha Trang (thôn Hạ, xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh) trước ngày 20/8.

Bài liên quan

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công