largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Khi mua và lái thử xe cũ, nhất định phải lưu ý 3 dấu hiệu sau

Trước khi quyết định mua một chiếc xe cũ thì cần xem xét cẩn kỹ càng ở khâu lái thử, nó sẽ cho bạn biết nhiều thông tin về tình trạng của xe.

Theo kinh nghiệm mua ô tô cũ của các chuyên gia, bạn lái thử càng lâu càng có nhiều cơ hội để phát hiện ra các vấn đề trên xe. Thông thường, các vấn đề này sẽ bộc lộ rõ nhất trong lúc xe đang vận hành.

Trong khi đó, tài xế nên kiểm tra hoạt động của hệ thống treo và hệ thống lái khi di chuyển trên đường gồ ghề. Rất khó để kiểm tra các dấu hiệu này nếu chỉ di chuyển trong thành phố. Lái thử trên các kiểu đường khác nhau để kiểm tra khả năng vận hành của xe.

1. Kiểm tra khi xe đứng yên

Đầu tiên, bạn phải tự trả lời một số câu hỏi dưới đây để kiểm tra tình trạng của động cơ:

kiemtra

- Động cơ nổ và khởi động có dễ dàng không? Chạy mượt mà hay bị rung lắc?

- Có tiếng ồn nào khác lạ không?

Đây là các dấu hiệu phải chú ý kỹ khi kiểm tra lúc xe đang đứng yên. Loại bỏ bất kỳ chiếc xe nào nếu có vấn đề ở động cơ, vì chăm sóc sửa chữa các vấn đề này rất tốn kém.

Thứ hai, đánh giá việc chuyển số từ P sang D hoặc từ P sang R, xem việc chuyển số có diễn ra ngay lập tức hay bị trễ. Tránh mua những xe có độ trễ lâu hoặc bị cứng khi chuyển số.

Chú ý khi xe chuyển từ P sang R xem có bị cứng hoặc có tiếng kêu không? Tránh mua những xe này vì nó có lỗi liên quan đến hệ thống truyền động hoặc hệ thống lái.

Thứ ba, người mua cũng cần kiểm tra phanh có bị chạm sàn hoặc bị xốp không? Ngược lại, nếu đạp phanh bị cứng, nguyên nhân là do hỏng hệ thống trợ lực. Không nên mua xe cũ có vấn đề liên quan đến hệ thống phanh. Ngoài ra, kéo phanh tay xem xe có thể giữ khi đỗ nghiêng không.

2. Kiểm tra khi đi trong thành phố

Các câu hỏi đặt ra khi kiểm tra xe di chuyển trong thành phố:

- Phản hồi động cơ có mượt mà không, phản hồi nhanh hay chậm?

- Khi tăng tốc có bị trễ hay không?

- Khi dừng ở đèn đỏ, động cơ chạy không tải thế nào? Vòng tua máy có lên xuống không?

- Động cơ có đủ công suất không? Đối với động cơ turbo (tăng áp), hãy để ý khói và tiếng động bất thường hoặc độ phản của động cơ.

lai

Đối với hộp số tự động hoặc hộp số vô cấp CVT: Người mua xe cần chú ý xem xe có bị rung lắc hay giật cục hay không? Vòng tua máy có lên hay xuống khi giữ nguyên tốc độ không? Việc chuyển số có diễn ra mượt mà không? Xe có bị rung khi khởi động không?

Một hiện tượng phổ biến khác của hộp số tự động là hiện tượng trượt số. Điều này xảy ra khi nhấn ga, vòng tua máy tăng lên nhưng tốc độ vẫn giữ nguyên, như thể để số ở chế độ N. Thông thường, một hộp số bị mòn sẽ gây ra hiện tượng giật hoặc rung lắc khi tăng tốc và sau khi phanh gấp.

Đối với hộp số sàn: Thử tăng và giảm tốc ở từng số, để ý tiếng ma sát hoặc tiếng kêu bất thường khi chuyển số. Một hộp số bị mòn có thể không gài số được. Người lái còn có thể cảm nhận độ rung ở chân côn, hoặc có tiếng động lạ khi nhấn hoặc nhả.

Ly hợp là bộ phận quan trọng cần phải được kiểm tra, nếu nó chỉ hoạt động khi nhả ra gần hết thì có lẽ đã bị mòn. Bị trượt khi tăng tốc khi cài ở số 2,3,4 hoặc có mùi khét nghĩa là ly hợp đang bị hỏng. Thông thường, ly hợp khi hoạt động tốt sẽ không bị rung, giật hay trượt ở bất kỳ số nào.

Đối với những xe sử dụng hệ dẫn động AWD: rung, lắc từ phía sau xe khi rẽ có thể do hỏng bộ vi sai cầu sau hoặc khớp nối AWD.

Ngoài ra, người mua xe cũ cũng nên kiểm tra xem xem có hiện tượng nhao lái, lệch tâm khi giữ thẳng không? Tiếp theo, khi di chuyển qua đường xóc xem hệ thống treo hoạt động như thế nào? Tài xế cũng phải kiểm tra xem xe có bị trượt nghiêng sang một bên khi phanh không?

3. Kiểm tra trên đường cao tốc

Xe bị rung trên đường cao tốc chứng tỏ lốp, vành hoặc hệ dẫn động đang gặp vấn đề. Đây cũng là thời điểm để tài xế kiểm tra khả năng cách âm. Các tiếng ồn ở các bộ phận khác cũng cho biết xe đang gặp trục trặc.

Lái xe trên cao tốc sẽ cho tài xế biết được xe có chạy ổn định hay bị lệch sang một bên? Rotor phanh bị cong vênh hoặc rỉ sét gây ra cảm giác rung lắc vô-lăng khi phanh, hoặc giảm tốc khi đi ra đường cao tốc.

4. Sau khi lái thửTrong trường hợp xuất hiện đèn cảnh báo trên táp lô, xe báo quá nhiệt hoặc nhả khói bất thường từ ống xả... thì cũng nên tránh xa các loại xe này. Nếu có đủ thời gian hãy lái thử một chiếc xe cùng loại, cùng kiểu dáng để so sánh.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công