largeer

Share This Post

SG247

Khi nào miền Bắc đón không khí lạnh?

Miền Bắc có thể trải qua những đợt rét đậm và rét hại sớm trong mùa đông năm nay. Còn các tỉnh Trung Bộ cần đề phòng nhiều đợt mưa lớn xảy ra trong 3 tháng cuối năm.

Trong bản tin dự báo mùa của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa được cập nhật, chuyên gia cho biết Biển Đông khả năng đón thêm 7-9 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trong 4 tháng cuối năm. 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Người dân các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ được lưu ý đề phòng các đợt mưa lớn xảy ra tập trung trong tháng 10, tháng 11 và nửa đầu tháng 12 năm nay. Tổng lượng mưa ở khu vực trong các tháng cuối năm cao hơn 15-30% cùng kỳ.

Hà Nội có thể đón đợt không khí lạnh đầu tiên trong mùa thu đông năm nay vào cuối tháng 9, nhưng cường độ không mạnh. Ảnh: Duy Hiệu.

Hà Nội có thể đón đợt không khí lạnh đầu tiên trong mùa thu đông năm nay vào cuối tháng 9, nhưng cường độ không mạnh. Ảnh: Duy Hiệu.

Dù vậy, chuyên gia cho rằng có ít khả năng xảy ra mưa đặc biệt lớn và dồn dập như năm 2020.

Ngoài ra, không khí lạnh khả năng hoạt động sớm từ cuối tháng 9 và đầu tháng 10. Mùa đông năm nay, các đợt rét đậm và rét hại ở miền Bắc có thể xảy ra sớm, tập trung nhiều từ tháng 12 đến tháng 2/2022.

“Nhiệt độ trung bình mùa đông năm 2021-2022 có xu hướng thấp hơn so với năm trước”, cơ quan khí tượng cho biết.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, mùa mưa được dự báo kết thúc muộn. Trong mùa khô, khu vực này cũng sẽ xuất hiện những đợt mưa trái mùa với tổng lượng mưa cao hơn 10-40% so với cùng kỳ nhiều năm.

Đáng lưu ý, lũ trên sông Mekong khả năng đến muộn. Đỉnh lũ ở đầu nguồn sông Cửu Long dao động ở mức báo động 1 và xuất hiện vào giữa tháng 10. Một số trạm có thể ghi nhận đỉnh lũ trên báo động 3, gây nguy cơ ngập lụt tại một số vùng trũng thấp, ven sông, đặc biệt tại TP Cần Thơ, Vĩnh Long.

Về thời tiết từ ngày 22/8 đến 20/9, cơ quan khí tượng cho biết 2-3 xoáy thuận nhiệt đới khả năng hình thành trên Biển Đông trong thời gian này. Trong đó, 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Những ngày cuối tháng 8, Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Sang tháng 9, nắng nóng có thể vẫn xuất hiện, nhưng chủ yếu cục bộ ở một số nơi thuộc Trung Trung Bộ và không kéo dài.

Hiện, Trung Bộ ở trong một đợt nắng nóng mới với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Ngày 22/8, trạng thái oi nóng mở rộng ra các tỉnh Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội. Dù vậy, đợt nóng này không kéo dài.

Tuần tới, Bắc Bộ chịu ảnh hưởng của một rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió phát triển lên đến độ cao 5.000 m. Ngày 24/8, khu vực có mưa rào và dông. Vùng núi và trung du có mưa lớn, tập trung về đêm và sáng đi kèm nguy cơ lốc, sét và gió giật mạnh.

Trong khi đó, các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ hứng đợt mưa kéo dài các ngày 25-28/8, có nơi mưa to và dông mạnh.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công