largeer

Thy Na

Thy Na

2023-03-15 10:40:00

Khó khăn sao không giảm giá? Tại sao không giảm giá?

BĐS mất thanh khoản

Doanh nghiệp BĐS đói vốn, đứt gãy dòng tiền, áp lực từ nợ trái phiếu…

Những thông tin như vậy bủa vây thị trường đã mấy tháng nay. Nhiều người nói giá BĐS của các doanh nghiệp này đã quá cao, vượt xa mức hấp thụ của thị trường, cần phải giảm 30% đến 40% thì mới đủ hấp dẫn NĐT quay lại. Thật ra suy nghĩ này mình thấy rất hợp với logic kinh doanh bình thường. Bán rẻ để nhanh chóng lấy tiền về xử lý khó khăn, giải tỏa bớt áp lực trả nợ, tại sao lại không làm?

335348253_1394875187718934_7617825504662266572_n

Thế nhưng, các doanh nghiệp BĐS cũng có cái khó của mình:

Thứ nhất, bất cứ dự án nào cũng đều sẽ có một lượng lớn NĐT nhỏ lẻ mua ở giai đoạn đầu. Nếu bây giờ giảm giá thì chẳng khác nào tự bóp NĐT của mình. Tuy nhiên, lý do này cũng không phải quá lớn. Bởi nếu cấp bách quá thì cũng phải cứu thân mình trước mà thôi.

Thứ hai, đây mới là lý do quan trọng nhất. Là bởi đa phần tài sản đảm bảo của các doanh nghiệp này tại ngân hàng là BĐS. Thế nên, nếu giảm giá thì lượng tài sản đảm bảo này sẽ bị ảnh hưởng. Lúc đó, chắc chắn ngân hàng sẽ yêu cầu những doanh nghiệp này bổ sung thêm tài sản đảm bảo để bảo đảm nguyên tắc an toàn cho ngân hàng.

Vậy giải pháp mà doanh nghiệp lựa chọn là gì?

Như đã đề cập ở trên, doanh nghiệp BĐS sẽ rất khó có thể điều chỉnh giảm giá bán của các sản phẩm sơ cấp. Thế nhưng, họ vẫn phải tìm cách để kích thích sức mua mà không cần giảm giá. Đó là phải điều chỉnh lại chính sách bán hàng với gói hỗ trợ nhiều hơn, tăng chiết khấu, tăng quà tặng v.v…

Cụ thể nhất, mới đây Vinhomes đã tung ra một chính sách rất hợp lý trong giai đoạn hiện tại đủ để hấp dẫn khách hàng của mình. Cụ thể, Vinhomes sử dụng chính sách bán hàng cho dự án hình thành trong tương lai để bán một khu căn hộ đã bàn giao và khách hàng có thể vào ở hoặc kinh doanh cho thuê ngay lập tức.

Với chính sách này, giá bán không đổi nhưng người mua chỉ cần thanh toán 15% là có nhà ở hoặc khai thác ngay, kéo dài hỗ trợ lãi suất đến 42 tháng (3,5 năm) kể từ ngày giải ngân. Ngoài ra, vẫn nhận được Voucher và chiết khấu khác. Tính ra, cũng tương đương trên dưới 30% giá bán rồi. Một lựa chọn không tồi cho những ai đang cần mua nhà để ở mà tài chính chưa đủ.

Có điều, Sales nói thì khách hàng ít có tin thôi. Sales thì cũng có “Sales this, Sales that” mà nhỉ, haiza.

#ChuyenCuaMinh

#NguyenTuấnMinh