largeer

Share This Post

Diễn đàn Chăm sóc sắc đẹp

Kiên trì chạy bộ dù đang hóa trị ung thư

Suốt 8 buổi hóa trị chữa ung thư vú, cô Kim Skarphol (Mỹ) giữ thói quen chạy bộ 5 km tới trung tâm điều trị.

Hành trình vượt bệnh tật của cô Kim Skarphol được chia sẻ trên cộng đồng chạy bộ Runner's World, khiến nhiều người nhận ra điều trị ung thư cũng giống cuộc đua marathon. Đó là chặng đường dài mà không ai muốn đi một mình.

Vào ngày đầu nghỉ hưu, đúng dịp năm mới 2020, Kim Skarphol (65 tuổi) nhận cuộc điện thoại từ bác sĩ, thông báo cô bị ung thư vú. Tiên lượng bệnh khả quan, tế bào ung thư chưa lan rộng đến các hạch bạch huyết. Tuy nhiên, cô cần phải trải qua 8 đợt hóa trị, có thể gặp tác dụng phụ như: buồn nôn, rụng tóc, mệt mỏi, nhiễm trùng, thiếu máu... Đây là thử thách lớn với thói quen chạy bộ của Kim.

"Cô ấy đã từ bỏ rất nhiều thứ để thử các phương pháp chữa bệnh, nhưng điều duy nhất cô ấy không muốn từ bỏ là chạy", Diane Rusness - bạn Kim nói với đài WDay.

Cô Kim (hàng đầu) vẫn kiên trì chạy bộ dù đang hóa trị chữa ung thư. Ảnh: Wday.

Cô Kim (hàng đầu) vẫn kiên trì chạy bộ dù đang hóa trị chữa ung thư. Ảnh: Wday.

Kim Skarphol đam mê chạy bộ từ thời trung học, thời ấy, phụ nữ vùng Fargo (phía Bắc Dakota, Mỹ) chỉ được phép chạy xa thành phố khoảng 800 m. Tuy nhiên, nhiều năm cô vẫn giữ thói quen này, từng chinh phục cự ly 10 km giải marathon và vài cuộc đua khác.

Dù bác sĩ đã cảnh báo một số biến chứng có thể xảy ra, Kim Skarphol vẫn quyết định chạy bộ, hỗ trợ trị liệu. Nhưng muốn làm điều này, cô cần sự giúp đỡ của bạn bè. Kim đã liên lạc với nhóm bạn, nhờ họ chạy cùng cô tới các buổi hóa trị. Trước ngày điều trị đầu tiên, cô đoán khoảng 1-2 người sẽ mặc trang phục hồng, chạy 5 km đến Trung tâm Ung thư Roger Maris ở Sanford. Tuy nhiên, con số thực vượt tưởng tượng của Kim, có 8 người hào hứng tham gia.

Nhóm phát triển hơn mong đợi của Kim. Mỗi thứ 5 hàng tuần, cô gặp gỡ những gương mặt mới chạy cùng mình. Khi đại dịch Covid -19 lây lan toàn cầu, chính phủ Mỹ yêu cầu giãn cách xã hội, nhóm chia từng tốp 10 người, cười tươi từ xa với Kim. Thậm chí vào ngày 9/4, trời đổ mưa đá, sức gió lên tới 48,28 km mỗi giờ, họ vẫn vui vẻ chạy theo kế hoạch.

Nhóm chạy bộ cùng Kim mỗi buổi đến trung tâm hóa trị. Ảnh: Kim Skarphol.

Nhóm chạy bộ cùng Kim mỗi buổi đến trung tâm hóa trị. Ảnh: Kim Skarphol.

Ngày 21/4, Kim bước vào đợt hóa trị cuối cùng. Lúc này, chính phủ đã nới giãn cách, cho phép tập trung dưới 20 người. Nhóm chạy tổ chức quy mô lớn hơn bình thường. Nhiều người ở xa lái xe đến để tham gia chạy bộ cùng Kim. Đoàn người gam đồ hồng vây quanh cô, chạy xuyên qua trung tâm thành phố, khi đến nơi điều trị, nhóm cùng hô vang: ‘‘We did it!’’ (chúng tôi đã làm được).

Thời gian chữa bệnh khiến Kim rụng tóc, mệt mỏi thể chất nhưng những người bạn đã cổ vũ, tạo động lực giúp cô vượt qua cơn đau. "Mọi người khiến tôi cảm thấy may mắn và tràn đầy tình yêu. Đó là nguồn sức mạnh, thậm chí đem lại niềm vui dù tôi đang điều trị ung thư", Kim Skarphol nói.

Nhóm chạy đứng xa nhau, cùng hô vang thông điệp cổ vũ Kim. Ảnh: Kim Skarphol.

Nhóm chạy đứng xa nhau, cùng hô vang thông điệp cổ vũ Kim. Ảnh: Kim Skarphol.

Kim vẫn còn một buổi tái khám với bác sĩ vào tháng 8, hiện cô đã khỏe mạnh trở lại. Sau hồi phục, cô hy vọng lấy sẽ chinh phục bù số km đã bỏ lỡ thời gian qua. Mục tiêu trước mắt của cô là tham gia giải marathon Fargo Half vào tháng 8. Tuy nhiên, đó chỉ là khởi đầu, ở tuổi 65, cô tham vọng đạp xe 104,61 km - điều cô đã ấp ủ từ trước khi nghỉ hưu.

Theo vnexpress

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công