largeer

Sư Tử

Sư Tử

2022-08-22 15:36:00

Kon Tum trả hồ sơ, kiểm tra mua bán mỏ cát sai phạm

Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã trả hồ sơ đề nghị chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản cát, cuội, sạn, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường tại điểm mỏ trên sông Đăk Pxi, đoạn thuộc thôn 7, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà.

Cụ thể, trong công văn gửi Tổ công tác liên ngành tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác cát sỏi trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Văn Phòng UBND tỉnh Kon Tum giao Tổ công tác chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của Báo chí, xử lý các sai phạm (nếu có) theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Công văn cũng nhấn mạnh “Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra việc xử lý không đảm bảo các quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm Luật Khoáng sản”. Kết quả xử lý vụ việc gửi về UBND tỉnh trước ngày 25/8/2022.

doanh_nghiep_dap_duong_giua_song_1

Trong một diễn biến liên quan đến việc xử lý các sai phạm tại điểm mỏ khai thác cát sau phản ánh của VOV, theo thông tin từ Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum, Sở này đã trả hồ sơ đề nghị chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản cát, cuội, sạn, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường tại điểm mỏ thuộc thôn 7, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum của Công ty TNHH 87 cho Công ty Cổ phần Khai thác khoáng sản SHB Hà Nội.

Lý do trả hồ sơ được Sở này đưa ra liên quan đến những vi phạm trong quá trình khai thác cát của Công ty TNHH 87. Cùng với việc trả lại hồ sơ đề nghị chuyển nhượng điểm mỏ, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu Công ty TNHH 87 phối hợp với UBND huyện Đăk Hà và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục hoàn toàn các hành vi vi phạm. Sau khi hoàn thành việc khắc phục các vi phạm, đề nghị Công ty báo cáo kết quả về Sở Tài nguyên và Môi trường để xem xét, có ý kiến liên quan đến hồ sơ đề nghị chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản của Công ty.

Trước đó VOV thông tin về những sai phạm xảy ra tại nhiều điểm mỏ khai thác cát trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Cụ thể tại điểm mỏ khai thác cát trên sông Pô Kô, đoạn chảy qua làng Kà Nhảy, xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi, Công ty TNHH Một thành viên Lĩnh Vũ từ khi chưa được cấp phép đã ngang nhiên bơm hút cát, tự ý san ủi một con đường dài khoảng 100m dọc sông Pô Kô đi qua đất của gần 10 hộ dân đang sử dụng.

Sau khi trúng đấu giá và được UBND tỉnh Kon Tum cấp phép khai thác từ tháng 11/2018, công ty này tiếp tục có những vi phạm, như không thực hiện đúng quy định khai thác về mặt thời gian; quá trình vận chuyển cát mùa khô gây bụi bẩn, mùa mưa khiến đường lầy thụt; ngang nhiên lấy đất đá lấp mương thoát nước của đường Hồ Chí Minh để tiện cho xe chở cát qua lại.

Sai phạm nghiêm trọng hơn xảy ra tại điểm mỏ khai thác cát, cuội, sạn, sỏi trên sông Đăk Pxi, đoạn thuộc thôn 7, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà. Theo giấy phép được UBND tỉnh Kon Tum cấp ngày 15/9/2020, Công ty TNHH 87 chỉ được khai thác bằng phương pháp bơm hút. Thế nhưng doanh nghiệp này đã sử dụng phương tiện cơ giới tự ý đào đắp một con đường dài hàng trăm mét chia đôi dòng sông để đào hút cát làm thay đổi dòng chảy.