largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Lãi suất vay mua nhà tháng 1/2023 vẫn dao động ở mức cao từ 12,5 - 15%/năm, lãi suất thấp nhất thuộc về nhóm ngân hàng ngoại

Lãi suất vay mua nhà tháng 1/2023 hiện vẫn dao động ở mức trung bình từ 12,5 - 15%/năm. Thời điểm này, nhu cầu vay vốn cao, room tín dụng vẫn cần kiểm soát chặt dẫn đến lãi suất cho vay khó giảm.

Lãi Suất Cho Vay Mua Nhà Tháng 1/2023 Vẫn Neo Ở Mức Cao

Lãi suất cho vay mua nhà đã tăng rất nhanh ở mức trung bình 12,5-15%, thậm chí có ngân hàng áp dụng lãi suất cho vay ở kỳ hạn 12 tháng vượt quá mức 15%/năm trong những tháng cuối năm 2022. Bước sang quý đầu tiên của năm mới, nhiều ngân hàng vẫn đang duy trì mức lãi suất cao đã áp dụng từ năm cũ.

Trước đó, sau đà tăng mạnh lãi suất cho vay, một số ngân hàng đã cam kết giảm lãi suất cho vay nhằm cung ứng vốn, tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế và giúp khách hàng đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hiện đã có 16 tổ chức tín dụng đăng ký, cam kết giảm lãi suất cho vay với mức giảm từ 0,5-2%/năm, có đơn vị giảm lãi suất cho vay tới 3,5%/năm. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) triển khai gói tín dụng 5.000 tỷ đồng với lãi suất cực kỳ ưu đãi. Theo đó, tùy thuộc đối tượng và mục đích vay vốn mà mức giảm sẽ từ 1,5-2%/năm so với lãi suất thông thường. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng đưa ra chương trình vay ưu đãi trị giá 7.000 tỷ đồng với mức giảm lãi suất cho vay lên tới 1,5%/năm cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ. HDBank là ngân hàng giảm lãi suất cho vay nhiều nhất với mức giảm lên đến 3,5%/năm với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp ở các nhóm ngành nghề khác nhau. Ngoài ra, các ngân hàng Eximbank, ACB, Vietcombank, Agribank, BIDV cũng công bố chương trình giảm lãi suất cho vay từ 0,5-3%.

Bước sang năm mới, người vay vốn ngân hàng tiếp tục phải gánh chịu lãi suất cao.

Bước sang năm mới, người vay vốn ngân hàng tiếp tục phải gánh chịu lãi suất cao.

Dù nhiều ngân hàng cam kết giảm lãi suất cho vay nhưng với lãi suất trung bình hiện nay từ 12-14% thì mức giảm từ 0,5-2%/năm vẫn không đáng kể bởi người vay tiền vẫn phải chịu mức lãi suất trên 10%. Mặt khác, động thái giảm lãi suất chỉ diễn ra nhỏ lẻ, không phải là xu hướng chung, đồng thời, các ngân hàng cũng không áp dụng giảm lãi suất cho vay đại trà mà chỉ hỗ trợ cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh cụ thể và bất động sản không nằm trong lĩnh vực được ưu tiên.

Thời điểm này, khi bước sang quý đầu tiên của năm 2023, room tín dụng đã được phân bổ theo chỉ tiêu của năm mới nhưng theo các ngân hàng thương mại thì nhu cầu vốn từ thị trường vẫn rất cao. Ngay trong những ngày đầu năm mới, không ít chi nhánh, phòng giao dịch đồng loạt gửi hồ sơ duyệt vay vốn về hội sở chính của các ngân hàng thương mại. Tuy vậy, trong bối cảnh nhu cầu vay vốn cao, room tín dụng vẫn cần được kiểm soát chặt thì lãi suất cho vay sẽ khó giảm xuống.

Lãi Suất Vay Mua Nhà Ngân Hàng Nào Thấp Nhất?Với tốc độ tăng lãi suất huy động của các ngân hàng như hiện nay, khả năng lãi suất cho vay sẽ duy trì ở mức cao. Với các ngân hàng nhỏ áp dụng lãi suất từ 8-9%/năm trong huy động vốn, biên độ thường cộng thêm khoảng 5-6% thì lãi suất cho vay mới khoảng 13-15%/năm. Các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước thường áp dụng biên độ cộng thêm khoảng 3-5%/năm thì lãi vay mới sẽ thấp hơn. Các khoản vay càng dài hạn thì lãi suất sẽ càng tăng cao.

Theo khảo sát mới nhất của chúng tôi, sau thông báo nâng một loạt lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước mới đây, bên cạnh các ngân hàng vẫn duy trì chính sách cho vay cũ, không ít ngân hàng đã cập nhật biểu lãi suất cho vay mới từ đầu tháng 10. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) tăng lãi suất tới 3,9 điểm %, nâng lãi suất cho vay mua nhà lên mức 10,59%. Bù lại, Techcombank có chính sách ưu đãi giảm trừ lãi suất vay đến 1,2%/năm trong giai đoạn thả nổi với từng nhóm khách hàng.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tăng tới 1,5 điểm %, nâng lãi suất vay mua nhà từ 6,2%/năm lên mức 7,7%/năm. Ngân hàng HSBC cũng tăng lãi suất cho vay mua nhà lên mức 7%/năm, tức là tăng thêm 0,8 điểm %.

Lãi suất vay mua nhà của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB) trong tháng 12 năm nay đang là 15%/năm, cố định trong năm đầu tiên, biên độ dao động là 4,4%. Sau 1 năm ưu đãi, lãi suất sẽ tăng lên là 16,4%/năm, tuy vậy, người vay vẫn phải xếp hàng chờ giải ngân bởi OCB đã hết hạn mức tín dụng. Ngoài ra, để tránh trường hợp người vay tất toán trước hạn hay chuyển sang ngân hàng có lãi suất thấp hơn, OCB quy định mức lãi suất thực khi tất toán trước hạn trong năm đầu tiên là 19,91%. Như vậy, mức lãi suất của OCB đã tăng thêm từ 4-5%/năm so với cùng kỳ năm ngoái. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hiện đang áp dụng lãi vay mua nhà ở mức 11-12%/năm tùy gói vay, thời hạn và đối tượng khách hàng.

Hiện vẫn có các ngân hàng đang áp dụng mức lãi vay mua nhà thấp từ 4,99-10,59%/năm nhưng lưu ý rằng, mức lãi suất ưu đãi chỉ được áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định, từ 3-6 tháng vay đầu tiên. Sau đó, các ngân hàng sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường hoặc áp dụng lãi suất ở mức cao để bù đắp lại. Đáng chú ý, lãi suất thả nổi thường bằng lãi suất huy động kỳ hạn 12 hoặc 13 tháng cộng với biên độ lãi suất khoảng 3-5%/năm hoặc bằng lãi suất cơ sở được ngân hàng công bố cộng thêm biên độ 3-5%/năm. Như vậy, lãi suất cho vay mua nhà sau thời gian ưu đãi sẽ tăng lên rất nhiều, người vay có thể phải chịu lãi suất từ 11-13%/năm. Đơn cử, lãi suất vay mua nhà thấp nhất đang thuộc về Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) là 4,99%/năm. Tuy nhiên, MSB chỉ cố định mức lãi suất này trong 3 tháng đầu. Từ tháng thứ 4 trở đi, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất thả nổi theo lãi suất thị trường. Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi 5%/năm nhưng chỉ áp dụng trong 6 tháng đầu, từ tháng thứ 7 sẽ áp dụng lãi suất thả nổi là 12%/năm.

Trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành và trần lãi suất tiền gửi vào ngày 23/9, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà. Trong đó, nhiều ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam thường có chính sách lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà hấp dẫn chưa đến 6%/năm thì nay đã tăng lên 8-9,5%/năm.

Từng là ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất trên thị trường với mức 4,9%/năm nhưng nay Shinhan Bank đã tăng lãi vay mua nhà lên 8,2%/năm trong năm đầu tiên, vay 36 tháng lên 8,9%/năm; vay cố định 60 tháng lên 9,5%/năm. Nhiều nguồn tin cho biết, hiện ngân hàng này đã hết hạn mức tín dụng cho vay. Đến ngày 1/1/2023, khi có hạn mức mới, ngân hàng mới giải ngân theo thứ tự đăng ký. Các ngân hàng UOB, Hong Leong Bank, Woori Bank hiện đang có các gói vay với lãi suất ưu đãi từ 6,49-7,92%/năm. Như vậy, lãi suất cho vay mua nhà tháng 1/2023 dù không tăng thêm nhưng vẫn chưa có chuyển biến tích cực so với hồi cuối năm 2022.

Điều kiện vay mua nhà tại mỗi ngân hàng sẽ được quy định khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, các ngân hàng đều đưa ra các điều kiện như: Khách hàng đủ 18 tuổi trở lên, có điểm tín dụng tốt, thu nhập ổn định và đảm bảo khả năng trả nợ...

Dưới Đây Là Bảng Lãi Suất Ngân Hàng Vay Mua Nhà Tháng 1/2023 Được Batdongsan.com.vn Cập Nhật Mới Nhất:Ghi chú: LSTK (Lãi suất tiết kiệm); LSCS (Lãi suất cơ sở); CPV (Chi phí vốn).

1
2

Lưu ý: Bảng lãi suất trên chỉ mang tính chất tham khảo. Lãi suất vay mua nhà có thể thay đổi theo từng thời kỳ phụ thuộc vào chính sách cho vay của ngân hàng. Để được tư vấn chi tiết các gói vay, khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với các ngân hàng.

Chú Ý Các Điều Kiện Đi Kèm Với Lãi Suất Cho Vay Mua Nhà Thấp

Mức lãi suất vay mua nhà của một số ngân hàng rất hấp dẫn, đơn cử MSB đưa ra mức thấp nhất là 4,99%/năm. Tuy nhiên, khách hàng cần chú ý, mức lãi suất thấp này chỉ cố định trong 3 tháng đầu, áp dụng với các khoản vay có thời hạn hơn 24 tháng. Theo đó, từ tháng thứ 4 về sau, lãi suất cho vay mua nhà sẽ tính theo lãi suất thị trường. Hay trường hợp ngân hàng PVcomBank đưa ra mức lãi suất cho vay mua nhà 5%/năm chỉ áp dụng cho 6 tháng vay đầu tiên, sau khi hết thời hạn ưu đãi, lãi suất cho vay mua nhà sẽ cố định là 12%/năm.

Trong khi lãi suất ngân hàng vay mua nhà vẫn neo ở mức cao thì bên cạnh việc so sánh lãi suất vay mua nhà các ngân hàng để lựa chọn gói vay phù hợp, người mua nhà hãy cân nhắc kỹ về dòng tiền và khả năng trả nợ. Thay vì bị thu hút bởi lãi suất ưu đãi, hãy tính toán dựa trên lãi suất thả nổi theo thị trường.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên người mua nhà chỉ nên dành tối đa 40% tổng thu nhập hàng tháng cho nhà ở, để có thể đảm bảo các chi phí cho những nhu cầu cơ bản khác. Việc trả lãi gốc hàng tháng nếu không lên kế hoạch kỹ lưỡng và hợp lý có thể tạo ra gánh nặng tài chính và áp lực lớn cho cuộc sống.

Nguyễn Phượng/batdongsan.com.vn

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công