largeer

Share This Post

SG247

Lái xe uống rượu bia, sử dụng chất kích thích gây tai nạn sẽ bị từ chối bồi thường bảo hiểm

Đây là một trong những điểm mới của Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có hiệu lực từ tháng 3/2021.

Theo VTV, quy định này cũng áp dụng đối với các lái xe đang bị tạm giữ giấy phép lái xe, hoặc giấy phép lái xe hết hạn, giấy phép không phù hợp với hạng xe đang lái; Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Nghị định cũng nêu rõ doanh nghiệp bảo hiểm phải có trang thông tin điện tử để tra cứu về thời hạn bảo hiểm, phải có đường dây nóng 24/7 để tiếp nhận thông tin, tư vấn, giải đáp cho người mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các bên liên quan.

4

Ngoài ra, Nghị định mới lần đầu tiên nêu quy định trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm phải tự liên hệ cơ quan công an để thu thập hồ sơ trong vụ việc có tổn thất về người với bên thứ ba hoặc hành khách và xác định đây cũng là quyền của doanh nghiệp bảo hiểm khi đề nghị cơ quan công an cung cấp tài liệu vụ việc tai nạn giao thông.

Những điểm mới đáng chú ý về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới

Nghị định 03/2021/NĐ-CP có nhiều điểm đáng chú ý về thời hạn bảo hiểm xe máy, cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử...Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo đó, mỗi xe cơ giới chỉ được cấp 1 giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu bị mất thì chủ xe cơ giới phải có văn bản đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm cấp lại.

Thời hạn bảo hiểm xe gắn máy tối đa 3 năm

Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định thời hạn bảo hiểm ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm như sau:

- Đối với xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm.

- Đối với các xe cơ giới còn lại, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và thời hạn tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ có thời hạn trên 1 năm.

- Trong các trường hợp sau, thời hạn bảo hiểm dưới 1 năm: Xe cơ giới nước ngoài tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dưới 1 năm; niên hạn sử dụng của xe cơ giới nhỏ hơn 1 năm theo quy định của pháp luật; xe cơ giới thuộc đối tượng đăng ký tạm thời theo quy định của Bộ Công an.

Trường hợp chủ xe cơ giới có nhiều xe tham gia bảo hiểm vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm nhưng đến năm tiếp theo có nhu cầu đưa về cùng một thời điểm bảo hiểm để quản lý, thời hạn bảo hiểm của các xe này có thể nhỏ hơn 1 năm và bằng thời gian hiệu lực còn lại của hợp đồng bảo hiểm giao kết đầu tiên của năm đó.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công