largeer

Share This Post

Diễn đàn Chăm sóc sắc đẹp

Làm đẹp chui, nữ sinh 19 tuổi nhiễm trùng, chảy dịch sau khi nâng mũi

Một tháng sau khi đặt sụn silicon nâng mũi tại một spa, cô nữ sinh bị nhiẽm trùng, phù nề mũi. Khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện bên trong là các ổ viêm.

Mới đây, khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh) tiếp nhận một nữ sinh 19 tuổi ở thị xã Đông Triều bị nhiễm trùng mũi sau nâng mũi bằng phương pháp đặt sụn silicon tại spa. Qua thăm khám, các bác sĩ thấy sống mũi, cánh mũi người bệnh sưng nề, chính giữa mũi ấn mềm lõm, ấn đau, có dịch. Bệnh nhân được chẩn đoán áp xe vùng sống mũi và tiền đình mũi sau phẫu thuật nâng mũi.

Các bác sĩ đã tiến hành rút sụn silicon, bơm rửa vệ sinh hốc mũi hàng ngày. Sau 7 ngày, tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt, tránh được nguy cơ thủng vách ngăn mũi.

BS CKI Uông Hồng Hợp, khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện cho biết, tình trạng sưng và nhiễm trùng của người bệnh có thể do quá trình nâng mũi không đảm bảo vô khuẩn, hoặc kỹ năng của người được phép hành nghề chưa vững vàng.

Hình ảnh mũi người bệnh trước (bên trái) và sau (bên phải) sau khi điều trị

Hình ảnh mũi người bệnh trước (bên trái) và sau (bên phải) sau khi điều trị

Theo Ths.BS Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình-Thẩm mỹ và Hàm mặt, Bệnh viện E (Hà Nội), phẫu thuật nâng mũi là phẫu thuật thường quy trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Cách hay sử dụng nhất là phẫu thuật nâng sống mũi, đầu mũi bằng sụn silicon nhân tạo. Các bác sĩ sẽ bóc tách khéo léo khoang đặt sụn mũi ở ngay sát xương chính mũi. Do có chất liệu nhân tạo nên phẫu thuật đặt sống mũi có tỷ lệ nhiễm trùng nhất định, đặc biệt là được thực hiện tại các môi trường không đảm bảo vô trùng hoặc bản thân sụn mũi không được tiệt trùng đảm bảo.

Khi khoang đặt mũi bị nhiễm trùng, người bệnh sẽ thấy hiện tượng sưng, đỏ vùng gốc mũi hoặc trụ mũi, đau vùng nhiễm trùng, đau tự nhiên hoặc khi ấn nhẹ. Ngoài ra có thể chảy dịch vàng trong hoặc đục qua đường mổ, nếu nặng hơn thì đục lỗ ra vùng giữa sống mũi. Khi đã đục lỗ có thể tái đi tái lại nhiều lần, thoát mủ ra lại đỡ một thời gian.

“Với những trường hợp này, hiếm trường hợp sử dụng kháng sinh có thể khỏi hẳn do nhiễm trùng vào khoang đặt chất liệu rất dai dẳng và tái phát nhiều lần. Vì thế, bác sĩ sẽ phẫu thuật tháo chất liệu là giải pháp tối ưu để điều trị nhiễm trùng, sau khi tháo 2-3 ngày mũi sẽ về bình thường”, BS Minh cho biết. Nếu muốn nâng mũi lại, bệnh nhân có thể cân nhắc làm sau 1 năm.

Phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi, tạo hình chữ S (S-line), chữ L (L-line)­­­… là những phẫu thuật thẩm mỹ được phụ nữ ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên các bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ nếu có nhu cầu làm đẹp cần lựa chọn cơ sở được cấp phép của Bộ Y tế và phẫu thuật viên­­ phải có giấy phép hành nghề về lĩnh vực thẩm mỹ để tránh những hậu quả khôn lường đến sức khỏe bản thân.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công