largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Làm giàu từ những thứ vốn chỉ vứt đi: rơm khô, vỏ trấu, lá bàng, lõi ngô…

Lõi ngô, lá bàng, vỏ trấu hay rơm khô là thứ thường được bỏ đi, thế nhưng hiện nay đây lại là thứ có thể được thu mua để bán, nhờ giá trị trong giới trồng cây cảnh, rau sạch và được rao bán rầm rộ trên các trang thương mại điện tử.

Vỏ trấu, rơm khô giá vô cùng đắt

Dạo 1 vòng quanh các sàn thương mại điện tử như lazada, shoppe...rơm khô, vỏ trấu được các gian hàng rao bán rầm rộ. Theo đó, trên những trang thương mại điện tử này vỏ trấu được rao gần 40.000 đồng/1kg, trong khi đó rơm khô được bán với mức giá 30.000 đồng/0,5kg. Được biết, những người yêu thích trồng cây thường xuyên mua vỏ trấu, rơm khô để trồng cây cảnh, trồng rau trên sân thượng hoặc trong những thùng xốp.

Vỏ trấu được rao bán trên shoppe.

Vỏ trấu được rao bán trên shoppe.

Chị Ngọc, chủ cửa hàng chuyên bán vật tư nông nghiệp (quận Thủ Đức) chia sẻ, trung bình mỗi ngày, chị bán ra thị trường 5 - 10kg vỏ trấu, khách mua thường là dân trồng rau, trồng cây cảnh. Để tiện cho khách mua, chị sẽ đóng rơm, trấu vào từng túi nhỏ với trọng lượng là 0,5kg.

Sản phẩm sẽ được trộn trực tiếp vào đất hoặc phủ lên bề mặt để giữ ẩm, cung cấp khoáng cho cây. Đặc biệt, vỏ trấu còn là "chiến hữu" của giới trồng hồng, bởi khi chúng trộn chung với đất sẽ tạo sự tơi xốp, khiến cây phát triển mạnh.

Rơm khô đóng gói để giao khách.

Rơm khô đóng gói để giao khách.

Chị Ngọc cho hay: "Tùy từng trường hợp, vỏ trấu sẽ được để nguyên, trộn với than hay một số giá thể khác như vỏ dừa, bã mía để trồng lan chuyên nghiệp. Và chúng cũng được ứng dụng rộng rãi để trồng rau thủy canh bằng máng cạn".

Để tăng thêm giá trị dinh dưỡng, vỏ trấu còn được ủ mục với các loại phân vi sinh. Thường với các dòng này, chị chỉ bán trực tiếp ở cửa hàng, còn vỏ trấu nguyên chất, chưa qua pha trộn thì được chị bán phổ biến ở trên mạng.

Nhặt lá bàng bán nhẹ nhàng 1.000 đồng/lá

Chuyện thật như đùa, giờ nhặt lá đá ống bơ cũng ra tiền, nếu chăm chỉ còn dư giả hơn cả công nhân viên chức.

Cụ thể, thời gian gần đây, sản phẩm này đang được rao bán rầm rộ trên trang thương mại điện tử tại Việt Nam. Điều bất ngờ hơn cả là lá bàng khô lại có giá đắt đỏ khi được đồn là ''thần dược'' cho cá cảnh.

Lá bàng khô đang gây

Lá bàng khô đang gây "sốt" mạng khi được rao bán với giá 1.000 đồng/lá

Ngoài ra, lá bàng khô còn có tác dụng trong điều trị bệnh về nấm, kí sinh trùng (Trichodina sp.,…) và kháng khuẩn (Aeromonas sp.,...). Hơn nữa, chiết xuất từ lá bàng sẽ tái lập một môi trường gần tự nhiên hơn cho loài cá sinh trưởng, vây to, dầy và sáng bóng…

Lõi ngô vứt đi nay thành "mỏ tiền" không đủ bán

Vốn là thứ bỏ đi, thế nhưng hiện nay lõi ngô lại được đóng gói bán với giá hơn 40.000 đồng/túi. Những lõi ngô này được tách hạt bằng tay hoặc bằng dụng cụ đảm bảo vệ sinh, giữ sạch sẽ có thể đun nước để uống.

Ngoài ra, lõi ngô cũng được dùng để nghiền ra làm than hoạt tính. Mức giá than lõi ngô khoảng 10.000 đồng/kg. Than lõi ngô có đặc điểm cháy lâu, sinh nhiệt nhiều, không bị bốc lửa và không khói.

loi-1-1587784199-width650height334

Thậm chí trên mạng xã hội có những công ty đăng thông tin cần thu mua lõi ngô để xay ra làm thức ăn cho các con vật nhai lại như ngựa, bò. Giá thu mua lên đế 2 triệu đồng/tấn. Ngoài ra, chúng có thể xay ra làm nguyên liệu trồng nấm.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công