largeer

Share This Post

SG247

Lấn chiếm đất rừng, đất công làm nhà ở tại Đà Lạt: Dân bị xử lý, cán bộ được "châm chước"?

Trước đó lãnh đạo UBND TP.Đà Lạt cho biết, đã giao cho các phòng, ban chuyên môn phối hợp với Hạt Kiểm lâm Đà Lạt và UBND Phường 5 rà soát toàn bộ các trường hợp lấn chiếm đất tại TK 159A, báo cáo UBND thành phố để có hướng xử lý.

Tại Tiểu khu (TK) 159A thuộc Phường 5, TP.Đà Lạt có tới hàng chục hộ lấn chiếm đất rừng và đất công sản để làm nhà ở, kinh doanh, sản xuất nông nghiệp… Nhiều hộ dân đã bị giải tỏa, thu hồi đất, riêng các cán bộ vi phạm vẫn bình chân như vại.

Theo Tiền Phong, qua rà soát, UBND Phường 5 thống kê hơn 30 hộ lấn chiếm đất công sản thuộc quỹ đất xây dựng trụ sở Ban Quản lý rừng phòng hộ Tà Nung cũ và đất rừng quanh hồ Thủy quái.

Lấn chiếm đất công, xây cả dãy quán ven đường Cam Ly

Lấn chiếm đất công, xây cả dãy quán ven đường Cam Ly

Đến nay, các ban ngành chức năng ở TP.Đà Lạt đã phối hợp tháo dỡ gần chục căn nhà kiên cố, nhà tôn, 1 chuồng trại chăn nuôi và nhiều nhà lồng, nhà kính xây dựng trái phép, lấn chiếm đất rừng tại Khoảnh 3, TK 159A.Sau khi giải tỏa nhà cửa, chặt hạ cây trồng (bơ, cam, bưởi, chuối, tùng…), cơ quan chức năng đã giao diện tích đất rừng mà 12 hộ dân và doanh nghiệp đã lấn chiếm, xây cất để Công ty CP Thương mại dịch vụ Cam Ly Măng Lin (số 22 Gio An, Phường 5, TP. Đà Lạt) tiếp tục triển khai dự án du lịch.

Giải tỏa các nhà kính xây trái phép trên đất rừng.

Giải tỏa các nhà kính xây trái phép trên đất rừng.

Ông Nguyễn Thế Việt, đại diện Công ty CP Thương mại dịch vụ Cam Ly Măng Lin, cho biết, đã tổ chức trồng thông tại khoảnh 3, TK 159A nói trên.

Người dân lấn chiếm thì kiên quyết tháo dỡ để trồng lại rừng, trong khi 4 cán bộ của Ban Quản lý rừng (QLR) phòng hộ Tà Nung và 5 hộ khác ngang nhiên chiếm 1.500m2 đất công sản (cũng tại TK 159A), làm nhà trái phép không bị xử lý. Thậm chí, trong quá trình bao chiếm đất công, các hộ đã làm “bốc hơi” 18 cây thông (Báo Tiền Phong đã đưa tin).

Chặt hạ cây trồng trái phép trong rừng thông..

Chặt hạ cây trồng trái phép trong rừng thông..

“1.500 m2 này nằm ngay mặt tiền đường Cam Ly. Các cán bộ QLR và một số người khác đã chiếm đất công làm nhà ở, mở quán cà phê, tạp hóa suốt 6-7 năm qua; có trường hợp đã mua bán sang nhượng lại phần đất lấn chiếm nhưng chẳng thấy ai xử lý”, một người dân địa phương nói.

Đoàn liên ngành của TP.Đà Lạt đã kiểm tra tại lô 2, khoảnh 502, TK 159A, ghi nhận trên diện tích 1.500m2 đất công sản có 9 hộ xây dựng nhà trái phép để ở và kinh doanh.

18 cây thông to lớn ngày nào giờ chỉ còn một cây mục, bị gãy ngang thân.

18 cây thông to lớn ngày nào giờ chỉ còn một cây mục, bị gãy ngang thân.

Trong đó có 4 hộ gồm ông Trần Văn Ninh, Trịnh Quốc Lăng, Lê Viết Cường, Trịnh Ngọc Quỳnh là cán bộ đang làm việc tại Ban QLR phòng hộ Tà Nung, đơn vị đã được UBND tỉnh Lâm Đồng giao quản lý 1.500m2 đất nói trên.

Hiện, Phòng Kinh tế (TP.Đà Lạt) đang phối hợp cùng các phòng ban chức năng củng cố hồ sơ vụ việc, báo cáo UBND thành phố xử lý các trường hợp lấn chiếm 1.500m2 đất công sản này.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công