largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Lan đột biến bạc tỷ chỉ là chiêu thổi giá?

Vài tháng trở lại đây, dòng lan đột biến gene tự nhiên có màu sắc và hình dáng độc lạ trở thành hàng "hot" được dân chơi lan săn lùng. Liên tiếp các thương vụ mua bán, giao dịch lan đột biến được công bố, từ vài tỷ đến cả trăm tỷ đồng gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, nhiều người bày tỏ sự nghi ngờ trăm triệu còn tin chứ tiền tỷ chỉ là chiêu thổi giá, giao dịch “ảo”?!

Bỏ 83 tỷ mua chậu lan Juliet với độ dài chừng 20-30cm

Bạn chỉ cần tra từ khóa "lan đột biến" trên công cụ tìm kiếm Google, chỉ sau vài giây đã cho ra vô số các thông tin về lan đột biến, chủ yếu là các thông tin, giao dịch mua bán loài lan này với rất nhiều mức giá khác nhau.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, lan đột biến là những giò lan rừng đột biến gen, có mặt hoa, hình dáng độc, lạ. Lan giả hạc là có nhiều dạng đột biến nhất (giả hạc trắng, giả hạc châu như, giả hạc 5 cánh trắng…).

Empty

Trên nhóm Câu lạc bộ hoa lan đột biến Sông Hàn với hàng chục nghìn thành viên, có đầy đủ các thông tin mua bán lan đột biến vô cùng sôi động, với nhiều mức giá khác nhau. Ví dụ, tài khoản có tên Bảo Quyên vừa đăng tin bán một chậu lan đột biến với 7 kie trên thân 4 mầm gốc với giá 179 triệu đồng.

Cũng trên trang này, những mầm cây bé xíu nhưng có giá vài chục triệu đồng nhiều không đếm xuể.

Trước đó hồi đầu tháng 6, giới chơi lan được phen choáng váng trước sự kiện giao dịch 5 giò lan đột biến có tên hoa lan Bình Phước. Cụ thể 3 cây lan 5 cánh trắng Bảo Duy có giá từ 5 tỷ đến 12 tỷ đồng. Hai giò lan khác cũng có giá 10 tỷ đồng.

3

Ngày 2/7, một kie (mầm con phát triển từ mắt của cây mẹ) từ chậu lan đột biến có tên gọi "Huyền thoại bướm đại ngàn" đã được bán thành công với giá 15 tỷ đồng. Giao dịch này đã "soán ngôi" giao dịch chậu lan phi điệp mang tên "Năm cánh trắng vọng xưa" có giá 5 tỷ đồng hồi đầu tháng trước.

Cách đây vài ngày, cộng đồng chơi lan lại được phen sốc với hình ảnh chậu lan Juliet với độ dài chừng 20-30cm được giao dịch với giá 83 tỷ đồng.

Empty

Thậm chí có thương vụ giao dịch lan đột biến lên tới 1.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi thương vụ này gây sốt mạng xã hội, người tham gia giao dịch đã lên tiếng phủ định thông tin trên. Được biết, giá trị thương vụ không phải 1.400 tỷ đồng như hình ảnh trên mạng xã hội chia sẻ mà chỉ là 1,4 tỷ đồng. Do hàng in viết thừa số 0 dẫn đến mọi người hiểu nhầm là 1.400 tỷ đồng.

Quá nhiều giao dịch khủng cho loại lan đột biến, nhiều người đã đặt ra câu hỏi, liệu đây có phải là chiêu trò thổi giá, đánh bóng tên tuổi của một số nhà vườn hay là giá trị thật của sản phẩm. Một số ý kiến cho rằng, việc nâng khống giá trị sản phẩm đang làm nhiễu loạn thị trường. Nguy hiểm hơn, đây còn là hình thức biến tướng, cạnh tranh không lành mạnh trong môi trường kinh doanh.

Dễ biến tướng

Theo PGS.TS Trần Duy Quý, hiện nay, việc nhân bản lan đột biến khá dễ, nên có nhiều người mua lan đột biến để kiếm lời, một mầm cây được bán theo cm, mỗi cm có giá từ mấy trăm nghìn đến cả chục triệu đồng.

Tuy nhiên việc này cũng có rất nhiều rủi ro như cây chết, gãy hoặc “đẻ như rau muống” cho ra nhiều ki nhưng ít hoa, thậm chí không có hoa. Lúc ra hoa rồi thì phải nhận mặt hoa xem mới biết được là có thành công hay không, chính vì thế mà có không ít người trắng tay.

Trao đổi với Đời sống& Pháp luật, ông Vương Xuân Nguyên, Chánh Văn phòng Hội Sinh vật cảnh Hà Nội cho biết: "Việc định giá những cây lan đột biến cao một phần do đây là hàng hóa đặc thù, có tính đơn nhất nên giá trị của nó không chỉ phụ thuộc vào độ quý hiếm, mặt hoa độc lạ mà trong nhiều trường hợp còn phụ thuộc vào xu thế giá, điều kiện, nhu cầu, khát khao sở hữu của người chơi.

Những giao dịch hàng trăm triệu đến tiền tỷ là có. Nhưng những giao dịch lên đến hàng chục tỷ, thậm chí là hàng trăm tỷ là dấu hiệu bất thường cần phải xem xét lại bản chất của những giao dịch này”.

Nhiều kẻ đã lợi dụng mạng xã hội và truyền thông, nâng khống những giá trị của các giao dịch hoa lan đột biến nhằm những mục đích riêng không lành mạnh để tạo dựng tên tuổi, thu hút sự chú ý, thậm chí là hành vi trái pháp luật...

Sẽ trở nên nguy hiểm, khi những chơi tự phát quyên góp tiền, thậm chí huy động tín dụng đen để đổ vào kinh doanh lan “lướt sóng” với kì vọng đổi đời. Từ đó sẽ hình thành nên những nhóm chơi, họ tự mua đi bán lại của nhau, tự đẩy giá, tạo ra sự hấp dẫn giả tạo để dẫn dụ nhiều người mới tham gia vào thị trường lan.

Cùng với hiệu ứng của mạng xã hội sẽ tạo ra hiệu ứng tâm lý đám đông, mà đỉnh điểm sẽ hình thành “bong bóng đầu tư” như những hiện tượng từng xảy ra với chứng khoán, bất động sản hay tiền ảo…

Ông Nguyên cho rằng, để ngăn chặn hành động thổi giá, nâng khống giá hay các giao dịch ảo, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần nhanh chóng vào cuộc, thanh, kiểm tra làm rõ bản chất và mục đích thực sự đằng sau các cuộc giao dịch nói trên.

Bên cạnh đó, người chơi cần trang bị kiến thức, am hiểu nhất định để chăm sóc. "Tư duy "làm chơi ăn thật", đón đầu những làn sóng "ảo", có thể tiếp tay cho những hoạt động khác, gây ra "tổn thương" thị trường, tạo ra rủi ro tài chính cho chính bản thân mình, đồng thời việc làm đó sẽ góp phần hủy hoại một thú chơi văn hóa đang trên đà phát triển thành ngành kinh tế sinh thái.

Cũng theo ông Nguyên, hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đang tiến hành sửa đổi Thông tư 72, Nghị định 159 và một số điều luật, trong đó các dự thảo kiểm soát thông tin trên không gian mạng, đặc biệt là phân biệt rõ những ranh giới của giao dịch điện tử, và có các chế tài xử lý nghiêm những hành vi tung tin giả, tin sai sự thật gây hoang mang dư luận, những thông tin gây nhiều loạn thị trường.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công