largeer

Share This Post

SG247

Liên tục phát hiện đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả, kém chất lượng

Đã có vài trăm triệu lít xăng giả được bán ra trong nhiều năm qua, lợi nhuận mà các đối tượng thu về vô cùng lớn, có những đường dây quy mô khủng bị triệt phá, có những cán bộ tiếp tay phải trả giá. Nhưng vì lợi nhuận, nhiều đối tượng bất chấp những tổn thất về tài sản, thậm chí tính mạng của người tiêu dùng vẫn tiếp tục kinh doanh, sản xuất xăng giả, kém chất lượng.

Hẳn quý vị vẫn chưa quên đường dây làm xăng giả của "đại gia" Trịnh Sướng. Kết quả điều tra ban đầu xác định nhóm đối tượng do Trịnh Sướng, Ðinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Nguyễn Thị Thu Hòa cầm đầu đã có hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả bằng thủ đoạn lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xăng dầu, thực hiện hành vi pha trộn dung môi vào xăng kém chất lượng cộng thêm chất kích RON, chất tạo mầu để tạo ra xăng E5 RON 92 và RON 95 giả, bán trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố với số lượng đặc biệt lớn và diễn ra trong thời gian dài, thu lợi bất chính hơn 100 tỷ đồng. Lực lượng công an đã thu giữ 3.264.281 lít dung dịch các loại (gồm 2.183.604 lít hỗn hợp đã pha chế tạo thành xăng giả; 432.474 lít dung môi chưa pha; 250.000 lít dung dịch...); ba tàu thủy; sáu xe ô-tô (xe bồn); năm máy bơm, 50 kg chất tạo mầu và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hành vi phạm tội. Các mẫu xăng trong quá trình lực lượng công an tiến hành điều tra đều cho kết quả giám định là "có chất lượng không phù hợp quy định tại QCVN 01:2015/BKHCN... xăng không đạt chất lượng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và có thể gây hỏng động cơ"... Tại cơ quan công an, các đối tượng đều đã thừa nhận hành vi pha trộn dung môi tạo thành xăng giả trong một thời gian dài, đã bán ra thị trường gần 19,5 triệu lít xăng giả. Bước đầu xác định, các đối tượng đã thu lời bất chính khoảng 135 tỷ đồng.

Khi đó người ta đã thống kê được có 6.000.000 lít xăng giả mỗi tháng được xuất xưởng ra thị trường tiêu thụ (từ năm 2017 đến thời điểm đường dây bị triệt phá tháng 6/2019). Tuy Trịnh Sướng đã bị bắt nhưng chân rết của Sướng thì vẫn còn, và hoạt động tinh vi hơn, sản xuất số lượng lớn hơn của "đàn anh" của mình.

Mới đây, đêm 6/2, Công an Đồng Nai đã chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triển khai 14 tổ công tác huy động trên 500 cán bộ chiến sĩ đồng loạt khám xét khẩn cấp các địa điểm kho chứa xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các đối tượng tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Vũng Tàu, TPHCM, bắt quả tang các đối tượng khi đang vận chuyển mua bán “sang mạn” tàu để pha chế, bơm hút, vận chuyển xăng nhập lậu với số lượng lớn tại tỉnh Vĩnh Long.

Lực lượng công an khống chế tàu chở xăng giả

Lực lượng công an khống chế tàu chở xăng giả

Lực lượng phá án cũng thu giữ nhiều tang vật, gồm: Gần 2,7 triệu lít xăng giả, tàu biển, sà lan, xe bồn, hoá chất tạo màu cùng hơn 100 tỉ đồng. Đường dây đã sản xuất và bán ra thị trường khoảng 200 triệu lít xăng giả. Công an cũng xác định đường dây buôn lậu, làm xăng giả này do Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ cầm đầu. Và Lê Thanh Trung (38 tuổi, TP.Cần Thơ) được xác định “trùm” mua bán hóa đơn giả để tiêu thụ xăng giả trong đường dây do Phan Thanh Hữu cầm đầu. Khám xét tại nhà đối tượng, cơ quan công an thu giữ 27 con dấu của nhiều công ty khác nhau do Lê Thanh Trung thành lập và thuê người khác làm giám đốc công ty… dùng để hợp thức hoá các hoạt động mua bán xăng giả trong đường dây của Phan Thanh Hữu, không chỉ vậy Trung còn được biết đến với vai trò từng là "đàn em" của đại gia Trịnh Suớng. Sau khi Trịnh Sướng bị bắt, Trung bắt đầu liên kết với Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ TP HCM) và Nguyễn Hữu Tứ (64 tuổi, quê Vĩnh Long) lập ra đường dây sản xuất xăng giả mới, quy mô hơn.

Trung có vai trò lo hoá đơn, chứng từ hợp thức hóa số lượng xăng dầu đưa ra thị trường, ước tính hơn 200 triệu lít - lớn hơn rất nhiều so với đường dây làm xăng giả của Trịnh Sướng (137 triệu lít).

Empty
Khám xét nhiều cây xăng 55555 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Khám xét nhiều cây xăng 55555 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

145371640_108479387926306_7345180062408342869_n

Từ đường dây này, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành khám xét nhiều cây xăng lớn trên địa bàn như cây xăng 55555 ở xã Bình Minh, huyện Trảng Bom cùng 13 cây xăng 55555 khác ở Đồng Nai do Nguyễn Thanh Long làm chủ. Ở Đồng Nai, Long được xem là người có “số má” trong giới kinh doanh xăng dầu, là mắt xích quan trọng trong việc tiêu thụ xăng của đường dây buôn lậu và pha chế xăng giả. Ngoài ra, Long còn tham gia kinh doanh nhà hàng và bất động sản trên địa bàn Đồng Nai.

Cũng liên quan đến đường dây này, Cảnh sát cơ động, hình sự, kinh tế thuộc Bộ Công an phối hợp Công an tỉnh Đồng Nai và Bình Dương chia làm nhiều lớp bao vây cây xăng Vân Trúc trên tỉnh lộ 743, TP Thuận An, Bình Dương, sáng 9/3. Nhân viên trạm xăng bị yêu cầu ngưng phục vụ khách, không ai được ra vào phạm vi cây xăng. Cảnh sát lần lượt kiểm tra, khám xét các phòng làm việc tại đây.

Hàng chục cảnh sát cơ động bảo vệ vòng ngoài để khám xét cây xăng - Ảnh: B.S.

Hàng chục cảnh sát cơ động bảo vệ vòng ngoài để khám xét cây xăng - Ảnh: B.S.

Cùng lúc, các mũi cảnh sát khác cũng ập vào 4 cây xăng khác của doanh nghiệp Vân Trúc tại vị trí cách đó 500m, tại vòng xoay An Phú, tại phường Thuận Giao... Các bồn chứa, cột bơm xăng đều bị niêm phong sau khi cảnh sát lấy mẫu.

Lực lượng công an cũng thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Thanh Tú (55 tuổi) và vợ là Trần Thị Thanh Vân (53 tuổi) là Giám đốc và quản lý điều hành của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Vân Trúc, có trụ sở tại phường Bình Hòa (TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) để điều tra về hành vi buôn lậu.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định, Công ty Vân Trúc đã mua xăng nhập lậu, xăng giả của Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ , sau đó phân phối ra thị trường để tiêu thụ. Ngoài trụ sở chính trên, Công ty Vân Trúc còn lập thêm 11 chi nhánh tại TPHCM và tỉnh Bình Dương. Để thực hiện việc tiêu thụ xăng giả, Công ty Vân Trúc đã lập bến thủy nội có thể tiếp nhận tàu thủy chở xăng có tải trọng 1.000 tấn, sử dụng 4 tàu có tải trọng từ 400-1.000 tấn để vận chuyển xăng nhập lậu và xăng giả, xây dựng 1 kho với 7 bồn chứa, tổng dung tích khoảng 4,5 triệu lít, sau đó sử dụng xe bồn vận chuyển về các cây xăng của công ty này ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau để tiêu thụ.

Ngoài trực tiếp bán xăng tại các cây xăng của mình, công ty này còn nhập xăng lậu cho một số cây xăng khác, trung bình mỗi ngày khoảng 500.000 lít xăng.

Có thể nói đây là những "con cá lớn" đã bị lực lượng chức năng triệt phá, còn những chú cá nhỏ thì sao? Mới đây Cục QLTT tỉnh Đồng Nai đã lập biên bản xử phạt Trạm xăng dầu An Viễn thuộc Công ty TNHH MTV Bảo Ngọc Uyên (địa chỉ tổ 4, ấp 4, xã An Viễn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) vì đã có hành vi bán hàng hóa là xăng Ron 95- III có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Tại thời điểm kiếm tra ghi nhận Trạm xăng dầu An Viễn đã tiêu thụ 6.357 lít thu lợi bất chính 107.624.000 đồng. Còn trong kho 11.388 lít ước tính 92.789.840 đồng. Ngoài ra Trạm kinh doanh xăng dầu An Viễn của Công ty TNHH MTV Bảo Ngọc Uyên còn sử dụng người quản lý hoặc nhân viên trực tiếp kinh doanh tại của hàng bán lẻ xăng dầu không được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định. Trước những vi phạm này công ty TNHH MTV Bảo Ngọc Uyên buộc phải nộp ngân sách nhà nước số tiền hơn 412,8 triệu đồng. Hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trong thời gian 1 tháng.

công ty TNHH MTV Bảo Ngọc Uyên buộc phải nộp ngân sách nhà nước số tiền hơn 412,8 triệu đồng, tước giấy chứng nhận kinh doanh 1 tháng vì kinh doanh xăng kém chất lượng

công ty TNHH MTV Bảo Ngọc Uyên buộc phải nộp ngân sách nhà nước số tiền hơn 412,8 triệu đồng, tước giấy chứng nhận kinh doanh 1 tháng vì kinh doanh xăng kém chất lượng

Empty

Suốt thời gian qua, lực lượng QLTT là lực lượng chuyên trách, có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại ở thị trường trong nước. Theo một con số thống kê trong năm 2020, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) trên cả nước đã phát hiện, xử lý hơn 66 nghìn vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước hơn 352 tỷ đồng; trị giá hàng tịch thu chưa bán ước tính hơn 136 tỷ đồng; trị giá hàng hóa vi phạm ước tính hơn 392 tỷ đồng.

Trong đó, đã chuyển cơ quan điều tra, xem xét trách nhiệm hình sự đối với 157 vụ; đã xử lý 26 vụ; đang xem xét 81; 50 vụ được chuyển trả để xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, thực trạng buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả vẫn diễn ra phổ biến, nhất là việc sản xuất kinh doanh xăng giả như hiện nay. Vậy với tư cách là lực lượng chuyên trách có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường thì có biết những sự việc này hay không?

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công