largeer

Share This Post

SG247

Lộ sai phạm tại Công viên bến du thuyền quốc tế và loạt dự án ở Khánh Hòa

Kiểm toán Nhà nước phát hiện có sai phạm tại các dự án Công viên bến du thuyền quốc tế, Bay View Park, Khu du lịch đảo Hòn Tằm... tại tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin trên được Kiểm toán Nhà nước nêu trong báo cáo kiểm toán năm 2021 vừa gửi tới các đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Trong đó, qua kiểm toán chuyên đề quản lý quy hoạch tại các đô thị giai đoạn 2017-2020, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm trong cấp phép đầu tư, quy hoạch, sử dụng đất một số dự án tại Khánh Hòa.

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước phát hiện, tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch xây dựng, phê duyệt quy hoạch chi tiết và điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 trên phần diện tích đất chưa có trong quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt tại lô đất BB2 thuộc Khu đô thị An Viên; Dự án Công viên bến du thuyền quốc tế; Dự án Khu du lịch dịch vụ thể thao Hồ Tiên (khu A) và dự án Khu du lịch đảo Hòn Tằm.

Cũng tại dự án Khu du lịch đảo Hòn Tằm, tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch xây dựng đối với các khu đất kinh doanh, dịch vụ thành đất ở không hình thành đơn vị ở chưa đúng quy định Luật Đất đai.

Cũng theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, dự án Công ty TNHH Sao Mai Anh và Tổ hợp khách sạn du lịch, nghỉ dưỡng và nhà ở để bán và cho thuê Trimet Nha Trang (Bay View Park) đã được đồng ý chủ trương giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án không đúng quy hoạch sử dụng đất, không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định Luật Đất đai.

Được biết, dự án Bay View Park nằm trong Khu đô thị mới Vĩnh Hòa, quy mô khoảng 2,1ha, vốn đầu tư 375 tỷ đồng, được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2014 nhưng đến nay chưa triển khai.

Theo quy hoạch, Khu đô thị mới Vĩnh Hòa chỉ được phép xây cao không quá 3 tầng. Tuy nhiên, không hiểu vì sao UBND tỉnh Khánh Hòa thỏa thuận phương án kiến trúc quy hoạch cho dự án Bay View Park cao 42 tầng.

Dự án Công viên bến du thuyền quốc tế được tỉnh Khánh Hòa chấp thuận khi chưa có trong quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt (Ảnh minh họa)

Dự án Công viên bến du thuyền quốc tế được tỉnh Khánh Hòa chấp thuận khi chưa có trong quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt (Ảnh minh họa)

Nghiêm trọng hơn, toàn bộ diện tích dự án này đều được quy hoạch đất vườn hoa của Khu đô thị Vĩnh Hòa, nhưng lại cho tư nhân làm dự án. Trong đó, riêng việc cho thuê đất, dự án này được áp dụng hai hình thức là cho thuê đất trả tiền một lần lẫn hình thức trả tiền hằng năm, việc áp dụng hai hình thức thuê như vậy là sai.

Trong khi đó, tại dự án Sao Mai Anh Resort do Công ty TNHH Sao Mai Anh làm chủ đầu tư, với diện tích đất 3.558,2m2, Kiểm toán Nhà nước đề nghị tỉnh Khánh Hòa giao đơn vị chức năng làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật với các sai phạm (nếu có) trong việc giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá.

Phối cảnh dự án Bay View Park

Phối cảnh dự án Bay View Park

Thời gian qua, nhiều cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hóa đã vướng vào lao lý do để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Văn Thành Nhân

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công