largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Loại củ chỉ trồng ăn chơi bất ngờ quý như sâm bán đâu cũng đắt, thơm ngon thanh vị mát ngọt ăn vào trẻ lâu

Củ lùn là một sản vật thiên nhiên ban tặng cho con người, nó thơm ngon thanh vị mát ngọt, là món ăn chơi nhưng lại rất tốt cho sức khỏe những ngày nắng nóng. Loại củ này được người dân gọi là sâm lùn Thái là dược liệu quý giúp tái tạo da và làm chậm quá trình lão hóa.

Những năm gần đây nhiều nông dân trồng củ lùn (khoai lùn) ở các xã Trường Long A, Nhơn Nghĩa A, Tân Hòa (huyện Châu Thành A, Hậu Giang) rất vui khi bước vào vụ thu hoạch khoai lùn bán được giá cao, cho lợi nhuận khá.

Anh Tám Sê, ở ấp Trường Hòa (xã Trường Long An) cho biết, khoai lùn là loại củ trồng coi như để ăn chơi của người nông dân, nhưng giá trị kinh tế của giống khoai này cũng không nhỏ. Khoai lùn mỗi năm chỉ trồng được một vụ, bên ngoài vỏ khoai có lớp da màu vàng nhạt, thịt bên trong màu trắng, luộc chín ăn vừa bùi, vừa dẻo và béo nên được nhiều người ưa thích.

cu-lun-0120230304105501

Hiện tại, thương lái vào tận rẫy mua khoai lùn tươi tùy theo củ lớn hay nhỏ với giá dao động từ 20.000-25.000 đồng/kg, còn nếu qua tay người bán lẻ luộc chín bán ra cho khách hàng thì giá khoai lên đến 40.000-50.000 đồng/kg. Tính ra mỗi công khoai nếu đạt năng suất từ 2-2,5 tấn/công thì sau khi trừ chi phí, người trồng còn lợi nhuận hơn 20 triệu đồng/công.

Cho dù gọi củ hay khoai thì cũng không thoát được chữ “lùn” nghe có vẻ ngồ ngộ, nhưng đó lại là tên từ lâu mà không ai biết vì sao lại gọi là củ lùn. Có lẽ là so với nhiều giống khoai khác như khoai lang, khoai mì, khoai tây… thì khoai lùn thấp bé, nhẹ cân hơn hẳn, bởi củ lùn còn có người gọi là “năng tàu”, đôi khi người miền Tây cũng hay gọi tắt là củ năng, người gọi củ lùn.

Củ lùn được trồng nhiều nhất là ở các tỉnh miền Tây như Long An, Sóc Trăng… Những năm gần đây ở tỉnh Hậu Giang cũng có khá nhiều bà con trồng giống khoai này, do củ lùn rất dễ ăn thường được luộc hoặc hấp. Đặc biệt, củ lùn không chẳng sợ bị mềm như các loại khoai khác, phải luộc lâu mới hết sượng (cứng).

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công