largeer

Share This Post

SG247

Loạn dự án ăn theo sân bay Long Thành, công an Đồng Nai cảnh báo thủ đoạn lừa bán "gói thầu ảo"

Công an tỉnh Đồng Nai vừa cho biết, lợi dụng tình hình triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) và thi công các gói thầu liên quan Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, thời gian gần đây nhiều đối tượng đã vẽ ra các gói thầu ảo, hợp đồng kinh tế ảo có giá trị lớn để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các tổ chức và cá nhân.

Cụ thể, lợi dụng việc dự án sân bay Long Thành đang triển khai gấp rút các gói thầu liên quan Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, một số đối tượng đã "vẽ" ra các gói thầu ảo, hợp đồng kinh tế ảo có giá trị lớn rồi kêu gọi hợp tác làm ăn nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đối với cả các cá nhân và tổ chức.

Thủ đoạn trực tiếp mà các đối tượng đưa ra là mạo danh cơ quan nhà nước, tạo ra cả các văn bản cấp phép khai thác đất, vận chuyển, san lấp mặt bằng. Những đối tượng này còn xưng là "Ban quản lý dự án Sân bay Long Thành" ban hành quyết định giả mạo, cho phép doanh nghiệp có tên gọi là "Công ty cổ phần tập đoàn Hải Hà" được phép khai thác, vận chuyển đất rồi rao bán lại hợp đồng.

Cùng với đó, các đối tượng kêu gọi góp vốn, hợp tác khai thác, vận chuyển, yêu cầu "đối tác" đặt tiền cọc, ký hợp đồng. Song song việc lừa đảo này, các đối tượng cho huy động lượng lớn xe cơ giới vận chuyển qua lại để lấy niềm tin của "con mồi".

Trong khi chính quyền tỉnh Đồng Nai gấp rút xây dựng khu tái định cư, chi trả tiền đền bù cho người dân di dời để thực hiện dự án sân bay, thì khu vực gần dự án sân bay cũng đang “nóng” với việc mua bán bất động sản. Gần khu vực dự án tái định cư sân bay Long Thành là hàng loạt bảng hiệu giới thiệu mua bán bất động sản với đủ các loại dự án gắn mác sân bay, cò đất nhan nhản cơ động chào mời khách như những người bán vé số dạo.

Khu tái định cư dự án sân bay Long Thành đang được thi công

Khu tái định cư dự án sân bay Long Thành đang được thi công

Chúng tôi vừa dừng xe bên bìa rừng cao su, nơi chính quyền chuẩn bị dọn dẹp để bàn giao mặt bằng xây sân bay Long Thành, ngay lập tức một thanh niên phóng xe máy tới nhanh chóng tiếp thị cho dự án bất động sản S.K. Không để chúng tôi đợi lâu, thanh niên này tự giới thiệu là Phương, “nhà môi giới bất động sản”. Trải xuống nền đường tấm bản đồ, Phương giới thiệu về dự án với hàng loạt giá trị, lợi thế và các tiện ích khiến nhà đầu tư “mau chóng sinh lợi” là: gần sân bay, gần tòa nhà quốc hội và hàng loạt các trường đại học… Thực chất, các khu mà Phương giới thiệu hiện trạng chỉ là rừng cao su bạt ngàn.

“Cò” chào mời dự án đất sân bay. Ảnh: M.T

“Cò” chào mời dự án đất sân bay. Ảnh: M.T

Việc rao các "dự án", "hợp đồng", "kêu gọi hợp tác" này còn được thực hiện rầm rộ trên mạng xã hội…

Trong khi đó, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai (đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn) khẳng định hiện nay trong dự án Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn và khu vực 5.000ha thực hiện xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa triển khai các gói thầu về vận chuyển, san lấp như quảng cáo trên. Do đó, các hoạt động "triển khai dự án" huy động phương tiện cơ giới để vận chuyển như trên hoàn toàn không thuộc dự án sân bay Long Thành.

Từ đó, Công an tỉnh Đồng Nai thông báo cảnh báo đến các doanh nghiệp và người dân biết nhằm tránh bị lừa đảo.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công