largeer

Share This Post

SG247

Loạn thông tin quy hoạch đất đai

Thời gian qua, trên các ứng dụng, trang thông tin điện tử đã phát hiện nhiều ứng dụng có sử dụng dữ liệu bản đồ quy hoạch sử dụng đất (SDĐ), bản đồ địa chính nhưng từ các nguồn không chính thống và có nhiều sai sót. Việc này khiến nhiều đơn vị, cá nhân khi có nhu cầu truy cập thông tin về quy hoạch đất đai thường lẫn lộn, khó phân biệt.
Trung tâm Công nghệ thông tin (Sở TN-MT) - nơi cập nhật các thông tin về quy hoạch sử dụng đất của Đồng Nai để đưa lên ứng dụng DNAILIS. Ảnh: Hương Giang

Trung tâm Công nghệ thông tin (Sở TN-MT) - nơi cập nhật các thông tin về quy hoạch sử dụng đất của Đồng Nai để đưa lên ứng dụng DNAILIS. Ảnh: Hương Giang

Theo Sở TN-MT, hiện chỉ có ứng dụng DNAILIS đưa thông tin về quy hoạch SDĐ tại các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh là nguồn dữ liệu chính thống do Sở cung cấp và cập nhật. Còn lại các ứng dụng, trang thông tin điện tử khác đưa thông tin về bản đồ địa chính, quy hoạch SDĐ từng thửa đất là nguồn không phải do các đơn vị chức năng thuộc Sở TN-MT cung cấp.

Nhiều ứng dụng “lén lút” lấy thông tin

Qua rà soát của Sở TN-MT, thời gian qua có 7 ứng dụng và trang thông tin điện tử khác đã “lén lút” lấy nguồn dữ liệu quy hoạch SDĐ của Sở để đưa lên mạng, gây nhiễu loạn thông tin cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu tìm hiểu thông tin về quy hoạch. Cụ thể là: DNLand, QH Đồng Nai, QH Đất đai AIT, Lalaland, thongtin.land, coviland.com và remap.vn. Các ứng dụng, trang điện tử trên đưa thông tin quy hoạch SDĐ chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng có thẩm quyền, trong đó có những thông tin không đúng về các thửa đất, gây ảnh hưởng đến quy hoạch của tỉnh.

Ông Bùi Văn Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Sở TN-MT) cho biết: “Hiện nay, trên ứng dụng di động chỉ có ứng dụng DNAILIS là của Sở TN-MT thực hiện để cung cấp thông tin về quy hoạch SDĐ cho người dân; còn những ứng dụng, trang thông tin điện tử khác lợi dụng việc nhiều người dân, tổ chức, đơn vị cần tìm hiểu thông tin về quy hoạch SDĐ tại Đồng Nai lấy lại thông tin và cập nhật những quy hoạch khác để tăng lượng truy cập, thu hút quảng cáo”.

Cũng theo ông Dũng, nhiều người dân đã gọi điện hỏi trung tâm về việc có nhiều ứng dụng, trang điện tử đưa thông tin về quy hoạch SDĐ ở tỉnh Đồng Nai khiến người dân rất khó phân biệt thật - giả. Tuy nhiên, việc xử lý các ứng dụng và trang điện tử trên không dễ, vì nhiều trang đặt trụ sở ở các tỉnh, thành khác và do cá nhân đứng tên.

Qua tìm hiểu tại một số ứng dụng, trang điện tử đưa thông tin quy hoạch SDĐ của Đồng Nai thì phát hiện có nhiều điểm sai lệch. Đơn cử như quy hoạch SDĐ cấp huyện giai đoạn 2021-2030 mới được phê duyệt ngày cuối của năm 2021, nhưng trước đó nhiều ứng dụng, trang điện tử đã lấy bản dự thảo quy hoạch SDĐ cấp huyện còn đang trong quá trình lấy ý kiến, chỉnh sửa đưa thông tin. Sau đó, những thông tin trong dự thảo về quy hoạch SDĐ cấp huyện cho giai đoạn 2021-2030 được chỉnh sửa, bổ sung nhiều lần nên có rất nhiều thay đổi. Với các thông tin không chính xác đã gây lo lắng cho nhiều tổ chức, cá nhân.

Bà Nguyễn Thị Hoa (ngụ xã Phú Thịnh, H.Tân Phú) cho biết: “Khu đất rẫy gia đình tôi đang canh tác được cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ là đất trồng cây lâu năm. Do cần tiền cho con ăn học, tôi tính bán đi khoảng 2 sào, người đến xem đất mở điện thoại trang QH Đồng Nai đều nói giai đoạn 2021-2030, đất của tôi quy hoạch làm bãi thải, xử lý chất thải nên không mua nữa. Thấy thông tin này tôi cũng bất ngờ, vì từ trước đến nay chưa có ai đến nói là sẽ quy hoạch đất của tôi thành bãi thải, xử lý chất thải, còn xem trên DNAILIS chưa thấy cập nhật quy hoạch SDĐ đến năm 2030”. Cũng theo bà Hoa, trên điện thoại có nhiều ứng dụng đưa thông tin về quy hoạch SDĐ của Đồng Nai khiến bà không rõ trang nào thông tin xác thực hơn.

Chưa xử lý dứt điểm

Tình trạng các ứng dụng, trang thông tin điện tử lấy thông tin quy hoạch SDĐ của Đồng Nai và cập nhật thêm một số thông tin chưa chính xác gây hoang mang cho người dân đã xảy ra từ 1-2 năm trước. Tháng 8-2021, Sở TN-MT đã có Văn bản số 6447/STNMT-TTCNTT gửi Sở TT-TT đề nghị xử lý các ứng dụng, trang điện tử lấy thông tin quy hoạch SDĐ của tỉnh khi chưa được sự chấp thuận của Sở TN-MT. Trong đó, đề nghị Sở TT-TT hỗ trợ truyền thông, khuyến cáo người dân không sử dụng các thông tin từ những ứng dụng, trang điện tử đưa thông tin quy hoạch SDĐ cấp huyện không chính thống để tránh bị ảnh hưởng.

Chánh Thanh tra Sở TT-TT Nguyễn Thanh Hương cho hay: “Sau khi nhận được văn bản của Sở TN-MT đề nghị xử lý những trang điện tử và ứng dụng vi phạm trong việc đưa thông tin về quy hoạch SDĐ trên địa bàn tỉnh, Sở tiến hành kiểm tra và làm việc với các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên. Đến nay, Sở đã xử lý được trang thông tin coviland.com của Công ty CP Bất động sản Covilan ở P.Hố Nai (TP.Biên Hòa); trang này hiện đã ngưng đưa thông tin về quy hoạch SDĐ”. Cũng theo bà Hương, việc xử lý các ứng dụng, trang mạng đưa thông tin về quy hoạch SDĐ của Đồng Nai khi chưa được cơ quan chức năng cho phép rất khó khăn, vì số đông các doanh nghiệp, cá nhân có địa chỉ ở những tỉnh, thành khác. Muốn xử lý được, Sở TT-TT phải liên hệ với Sở TT-TT các tỉnh, thành phố nơi các doanh nghiệp, cá nhân đó đăng ký thành lập.

Theo Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Thường, Sở đang tiếp tục tổng hợp các thông tin vi phạm của các ứng dụng, trang mạng về quy hoạch SDĐ để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh tình trạng các tổ chức, cá nhân sử dụng trái phép nguồn dữ liệu chưa chính thống để thu phí của người sử dụng ngày một nhiều và phức tạp; đặc biệt là các ứng dụng, trang mạng công khai những thông tin, dữ liệu chưa có pháp lý gây hiểu nhầm cho các cá nhân, tổ chức. Đồng thời, ông Thường cũng nhấn mạnh: “Người dân, tổ chức có nhu cầu biết các thông tin về quy hoạch SDĐ có thể truy cập vào ứng dụng DNAILIS để nắm rõ và đây là nguồn chính thống có đầy đủ pháp lý. Ngoài ra, khi muốn biết các thông tin sâu hơn về thửa đất có thể liên hệ với UBND xã, phường, Phòng TN-MT hoặc Sở TN-MT”.

Hiện nay, quy hoạch SDĐ giai đoạn 2021-2030 đã được phê duyệt, Sở TN-MT đang hoàn tất thủ tục và sẽ cập nhật vào ứng dụng DNAILIS để người dân, đơn vị có thể truy cập, nắm rõ thông tin về đất đai.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công