largeer

Share This Post

SG247

Loạt sai phạm tại mỏ đá ở núi Chóp Vàng của Công ty TNHH H.N

Theo phản ánh của người dân, công ty TNHH H.N đang khai thác tại núi Chóp Vàng bộc lộ nhiều sai phạm: Đánh giá tác động môi trường chưa đảm bảo; ô nhiễm môi trường; bụi bặm đang khiến dư luận bức xúc và một điều đáng nói là thủ tục thuê đất chưa đầy đủ, trong đó có 1,7 ha làm bãi tập kết và đặt máy xay đá chưa có hồ sơ thuê đất trong thời gian dài kể từ lúc hoạt động.

Thông tin trên thoivietbao.vn, được biết công ty TNHH H.N được UBND tỉnh Bình Định cấp giấy phép khai thác khoáng số 63/GP-UBND ngày 09/12/2013.

Công ty TNHH H.N có địa chỉ văn phòng: 308 đường Quang Trung, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định được khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại núi Chóp Vàng, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn với diện tích khai thác là 1,7 ha và đã được UBND tỉnh cho thuê đất tại hợp đồng thuê đất số 46/HĐ-TĐ ngày 10/06/2014 với diện tích là 1,7 ha (17.000 m²) đất tại núi Chóp Vàng, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn để khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường.

Empty

Tại Quyết định số 2559/QĐ-UBNDQuyết định về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường và Đề án cải tạo, phục hồi môi trường của dự án Khai thác và chế biến đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại núi Chóp Vàng, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn, của Công ty TNHH H.N có tổng diện tích là 3,4 ha (trong đó, diện tích mỏ khai thác là 1,7 ha; diện tích sân công nghiệp 1,7 ha).

Có thể thấy, UBND tỉnh Bình Định chỉ cho Công TNHH H.N thuê 1,7 ha diện tích mỏ khai thác còn diện tích 1,7 ha sân công nghiệp là Công ty TNHH H.N chiếm dụng để làm bãi tập kết và đặt máy xay đá.

Không những vậy diện tích sân công nghiệp dù chưa có hợp đồng thuê đất cũng không phải là diện tích để khai thác khoáng sản nhưng Công ty TNHH H.N lại cho máy múc đất chở đi cung ứng cho một số lò gạch tuynel trong cụm công nghiệp Phú An gây ô nhiễm môi trường bụi bặm nghiêm trọng, không những thế Công ty TNHH H.N khai thác đá từ lâu nhưng đến nay việc thiết kế, xây dưng hố lắng, bãi thải vẫn chưa có.

Empty

Mặc dù một số điều kiện chưa đảm bảo nhưng báo cáo đánh giá tác động môi trường của công ty vẫn được cơ quan chức năng chấp nhận và không hề bị xử lý.

PV đã có liên hệ để làm việc với công ty TNHH H.N, đại diện Công ty TNHH H.N anh Toàn kế toán trưởng cho biết: "Phần đất đặt máy xay đá và bãi tập kết cát, đá đang làm thủ tục thuê đất và đã thỏa thuận với các hộ dân".

Empty

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có hồ sơ thuê đất. Phía công ty anh Toàn cho rằng, đã nhiều lần nộp hồ sơ lên phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tây Sơn (từ năm 2015) nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Như vậy, diện tích mà Công ty TNHH H.N đang sử dụng để đặt hai máy xay đá và bãi tập kết cát, đá là chưa đúng với quy định pháp luật, làm thất thu lớn nguồn thuế thuê đất hằng năm đáng ra công ty phải đóng cho nhà nước. Việc khai thác đá từ lâu nhưng đến nay xây dựng hố lắng, bãi thải chưa đảm bảo cho thấy Công ty TNHH H.N chưa thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường.

Empty

 Việc mỏ đá của Công ty TNHH H.N tại tại núi Chóp Vàng, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định thể hiện nhiều sai phạm cho thấy UBND huyện Tây Sơn, Sở TN&MT và các cơ quan ban ngành liên quan, chưa làm tròn vai trò quản lý nhà nước về khoáng sản, quản lý đất đai và môi trường; còn buông lỏng quản lý, kiểm tra, giám sát; làm thất thu nguồn thuế của nhà nước để doanh nghiệp được hưởng lợi và gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng về môi trường. Có hay không việc doanh nghiệp bộc lộ nhiều sai phạm đã có sự hậu thuẫn, chống lưng mặc cho doanh nghiệp làm trái quy định?

Để xảy ra những sai phạm trên liệu rằng công ty có bị xử lý trách nhiệm hay không? Ai sẽ chịu trách nhiệm để cho sai phạm diễn ra?

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công