largeer

Share This Post

SG247

Long An: Chủ đầu tư dự án TĐC Mỹ Kim Long có dấu hiệu lừa đảo đối tác

Cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra các tố cáo về các dấu hiệu lừa đảo liên quan đến Công ty Mỹ Kim Long.

Bán dự án ngay sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư

Theo tìm hiểu, dự án khu tái định cư Mỹ Kim Long Riverside (Dự án TĐC Mỹ Kim Long) tọa lạc tại xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đã được chính quyền địa phương phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư và quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500.

Cụ thể, ngày 12/6/2018, UBND tỉnh Long An đã có Quyết định chủ trương đầu tư số 1959/QĐ-UBND cho Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Mỹ Kim Long (gọi tắt là Công ty Mỹ Kim Long) thực hiện Dự án TĐC (Tái định cư) Mỹ Kim Long.

Đến ngày 11/01/2019, UBND huyện Tân Trụ tiếp tục có Quyết định số 666/QĐ-UBND để phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án trên.

Ngay sau khi được phê duyệt quyết định đầu tư và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, Công ty Mỹ Kim Long đã đem Dự án TĐC Mỹ Kim Long bán cho Công ty CP Phân phối bất động sản Vietin Real LA (gọi tắt là Vietin Real LA) bằng hợp đồng mua bán số 006/HĐMB-VTLA-MKL-2019, ký ngày 04/3/2019.

Dự án vừa được chấp thuận đã bị Công ty Mỹ Kim Long đem bán.

Theo đại diện Vietin Real LA cho biết, từ hợp đồng này, việc chuyển nhượng dự án được tiến hành. Vietin Real LA đã đầu tư toàn bộ hoạt động của Dự án TĐC Mỹ Kim Long tại ấp 3, xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An với số vốn trên 25 tỷ đồng.

Cũng theo hồ sơ thể hiện, việc mua bán giữa hai công ty đã được thực hiện bằng việc Công ty Mỹ Kim Long đã nhận thanh toán đợt 1 với số tiền 12,516 tỷ đồng cho việc mua bán 280 lô đất nền thương mại của dự án từ Vietin Real LA.

Trong thông báo ngày 4/3/2019, chủ đầu tư Công ty Mỹ Kim Long do ông Chiu Jonathan (Khưu Nhạc) ký cũng nêu rõ, cam kết xác nhận đã ký hợp đồng mua bán với đơn vị phân phối là Vietin Real LA với tất cả 280 lô nền thương mại, tổng diện tích 27.674m2.

Hợp đồng mua bán Dự án Mỹ Kim Long.

Khi hợp đồng đang được thực hiện thì Công ty Mỹ Kim Long đột ngột có văn bản gửi các cấp chính quyền vào ngày 16/7/2019 để “ngăn chặn, xử lý các thông tin quảng cáo, rao bán dự án”.

Theo trình bày của Vietin Real LA, sau khi thanh toán đợt 1, công ty này phát hiện, số tiền thanh toán đợt 1 đã chuyển cho Công ty Mỹ Kim Long không được thực hiện đúng mục đích là thực hiện đền bù cho các hộ dân như thỏa thuận.

Bên cạnh đó, Vietin Real LA còn cho biết, ngoài tiền thanh toán đợt 1 là hơn 12,5 tỷ đồng, công ty này còn bỏ ra các chi phí khác nhằm thuê tư vấn, đo vẽ, thiết kế, đền bù cho các hộ dân và các chi phí khác,… với tổng số tiền là 25 tỷ đồng.

Từ đó, phía Vietin Real LA đã tố cáo Công ty Mỹ Kim Long đang qua mặt cơ quan chức năng, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đại diện Vietin Real LA cho biết: “Công ty Mỹ Kim Long không đủ năng lực tài chính nhưng vẫn xin dự án rồi không thực hiện, lợi dụng và lừa đảo để lấy tiền của chúng tôi, nhưng không đền bù cho người dân bị ảnh hưởng. Chúng tôi lo ngại hành vi này của chủ đầu tư là Công ty Mỹ Kim Long sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Tân Trụ, tỉnh Long An”.

Dự án không được chuyển nhượng, mua bán thương mại

Qua tìm hiểu và từ phản ánh của Vietin Real LA về vụ việc, PV đã liên hệ với UBND xã An Nhựt Tân để tìm hiểu, xác minh thông tin về Dự án TĐC Mỹ Kim Long.

Đơn tố cáo của Công ty Vietin LA liên quan đến việc Công ty Mỹ Kim Long có dấu hiệu lừa đảo.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Ngọc Thanh Phương, Chủ tịch UBND xã An Nhựt Tân khẳng định, Dự án TĐC Mỹ Kim Long là dự án tái định cư chứ không phải dự án thương mại nên không được phép rao bán.

Cụ thể, Dự án TĐC Mỹ Kim Long là khu tái định cư nhằm bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi thực hiện xây dựng 4 cụm công nghiệp trên địa bàn xã An Nhựt Tân là Mỹ Kim Long, Thanh Yến, Tân Đồng Tiến và An Long.

Đại diện UBND xã An Nhựt Tân còn cho biết: "Vì mục đích bồi thường giải tỏa nên dự án không được mua bán, chuyển nhượng hay kinh doanh thương mại. Sau khi phát hiện trên một số trang mạng rao bán đất nền tại dự án, UBND xã An Nhựt Tân đã báo cáo vụ việc với cấp trên, đồng thời cho cắm các biển cảnh báo, nâng cao tuyên truyền về việc dự án không được phép giao dịch thương mại để người dân nắm được”.

Đối với đơn tố cáo của công ty Vietin Real LA, UBND xã An Nhựt Tân đã nhận được và đang cùng huyện Tân Trụ và tỉnh Long An xử lý.

Trao đổi với báo chí, ông Phương cũng cho biết: “Tranh chấp giữa Công ty Mỹ Kim Long và Vietin Real LA có thể đưa ra tòa án, trọng tài thương mại giải quyết. Nếu cơ quan chức năng kết luận Công ty Mỹ Kim Long có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thì UBND tỉnh có thể ra quyết định thay đổi chủ đầu tư”.

Liên quan đến tố cáo của Vietin Real LA, đại diện UBND huyện Tân Trụ cũng cho biết, Công an huyện Tân Trụ đang xác minh, làm rõ dấu hiệu Công ty Mỹ Kim Long lừa đảo, chiếm đoạt tài sản như đơn tố cáo của Vietin Real LA. Văn phòng UBND tỉnh Long An cũng xác nhận, lãnh đạo đã giao Sở Công thương chủ trì xử lý vấn đề của dự án Mỹ Kim Long Riverside.

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Biên – Đoàn Luật sư TP HCM: Trong vụ việc này có mấy vấn đề như sau: Dự án TĐC Mỹ Kim Long là dự án tái định cư chứ không phải dự án thương mại nên theo quy định không được phép chuyển nhượng và rao bán. Trường hợp nếu chủ đầu tư không có năng lực tài chính để thực hiện dự án thì UBND tỉnh có quyền thu hồi chủ trương và giao lại dự án cho một công ty khác có đủ năng lực thực hiện theo quy định.

Về hợp đồng giao dịch giữa Công ty Mỹ Kim Long và Vietin Real LA, như đã phân tích là dự án tái định cư nên không thể chuyển nhượng dự án cho nhau; và nếu số tiền do Vietin Real LA thanh toán cho Công ty Mỹ Kim Long với mục đích đền bù cho người dân nhưng công ty này lại sử dụng không đúng mục đích là đã có dấu hiệu gian dối để chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, mọi việc lúc này cần có kết luận của Cơ quan điều tra mới có thể khẳng định mức độ đúng sai được.

Tuấn Minh - Bảo Hà

Theo phapluatplus.vn

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công