largeer

Share This Post

SG247

Long An: Hàng loạt sai phạm tại dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường

Qua thanh tra toàn diện, phát hiện thời gian qua, dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường ở xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa có nhiều vi phạm

San lấp mặt bằng, xây dựng không phép

Dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường tọa lạc tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) làm chủ đầu tư.

Ngày 31/1/2018, UBND huyện Đức Hòa đã ban hành Quyết định số 569/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường, với diện tích gần 9,48 ha tại xã Đức Lập Thượng.

Để thực hiện dự án, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đức Hòa đã ban hành thông báo về việc kiểm đếm đất đai, tài sản bị thiệt hại trong phạm vi giải phóng mặt bằng thuộc dự án. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là 41 hộ trên diện tích 9,48 ha. Việc đo đạc kê biên đền bù đất đai và tài sản cho người dân được tiến hành 2 đợt.

Đợt 1 có 18/41 hộ dân với diện tích 5,95ha, trong đó đã chi trả bồi thường 12 hộ, còn lại 6 hộ chưa nhận tiền bồi thường với lý do đơn giá bồi thường quá thấp, đề nghị bồi thường theo giá thị trường. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đức Hòa đã xác nhận phần diện tích bồi thường 5,56ha, tuy nhiên Công ty Hưng Thịnh chưa làm thủ tục xin giao đất cho dự án.

Đợt 2 của dự án có 23/41 hộ dân với diện tích khoảng 3,53ha, chưa tiến hành kiểm đếm được do người dân cho rằng đơn giá bồi thường quá thấp, đề nghị bồi thường theo giá thị trường.

Theo kết luận của UBND tỉnh Long An, Công ty Hưng Thịnh chưa thực hiện các thủ tục xin giao đất để thực hiện dự án nên chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa thực hiện ký quỹ dự án theo quy định. Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện các bước của dự án, Công ty Hưng Thịnh đã tự san lấp mặt bằng 2 đợt với diện tích 5,56ha, đồng thời xây dựng nhà khi chưa được thẩm định bản vẽ thiết kế xây dựng, chưa xin phép xây dựng.

Liên quan đến nội dung này, UBND huyện Đức Hòa đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai và 1 quyết định xử phạt vi phạm về lĩnh vực xây dựng đối với Công ty Hưng Thịnh; đồng thời buộc công ty này hoàn tất các thủ tục về giao đất, xây dựng. Tuy nhiên, đến thời điểm tiến hành thanh tra, Công ty Hưng Thịnh vẫn chưa thực hiện các thủ tục xin giao đất, xây dựng theo quy định và cũng không thực hiện khôi phục lại hiện trạng ban đầu theo các quyết định xử phạt.

Hiện nay, Công ty Hưng Thịnh đang thực hiện các thủ tục xin giao đất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật… Tuy nhiên, tính đến thời điểm thanh tra, công tác kê biên bồi thường đất đai, tài sản gắn liền với đất cho người dân đã chậm tiến độ 3 tháng so với tiến độ ghi trong quyết định chủ trương đầu tư; chủ đầu tư cũng không thực hiện chế độ báo cáo liên quan đến dự án cho cơ quan có thẩm quyền

UBND tỉnh Long An khẳng định việc Công ty Hưng Thịnh ký các hợp đồng để huy động tiền từ khách hàng trong thời gian qua là chưa đúng quy định pháp luật

Ký hợp đồng không đúng quy định

Theo Báo cáo số 32/BC-UBND ngày 12/3/2019 của UBND huyện Đức Hòa, vào khoảng tháng 8-10/2017, Công ty Hưng Thịnh đã ký một số hợp đồng giao dịch với người dân bằng hình thức hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh trả góp, hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp.

Tại kết luận thanh tra, UBND tỉnh Long An cho rằng, chủ đầu tư đã tiến hành ký hợp đồng giao dịch với người dân bằng hình thức hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh trả góp, hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp, trong khi chưa thực hiện thủ tục xin giao đất và chưa được Nhà nước giao đất, là thực hiện chưa đúng quy định tại Điều 8 và Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Bên cạnh đó, Công ty Hưng Thịnh thiếu sự phối hợp với UBND huyện Đức Hòa và các sở, ngành để giải quyết những vấn đề có liên quan đến người dân, gây bức xúc và khiếu kiện đông người, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Theo kết luận của UBND tỉnh, trong quá trình thanh tra, người dân có cung cấp 3 hợp đồng giao dịch với Công ty Hưng Thịnh gồm 2 hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh trả góp và 1 hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp. Đi kèm với các hợp đồng này, người dân còn cung cấp các biên lai thu tiền theo từng hợp đồng.

Tuy nhiên, theo điều tra của PV Báo Thanh tra, đến thời điểm hiện tại, đã có hàng chục trường hợp nhà đầu tư ký hợp đồng với Công ty Hưng Thịnh với nhiều hình thức. Tất cả những trường hợp này đều đã đóng tiền cho Công ty Hưng Thịnh và có biên lai thu tiền. Phản ánh tới phóng viên, nhiều nhà đầu tư đang tiến hành các thủ tục cần thiết để yêu cầu Công ty Hưng Thịnh hoàn trả lại số tiền đã thu của khách hàng, sau khi biết UBND tỉnh Long An đã kết luận hàng loạt sai phạm tại dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường.

Báo Thanh tra sẽ phản ánh chi tiết các trường hợp này vào các kỳ tiếp theo.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công