largeer

Share This Post

SG247

Long Bình Tân (Biên Hòa): Nhà xưởng xây dựng trái phép thách thức lãnh đạo tỉnh Đồng Nai?

Hàng loạt công trình nhà xưởng, biệt thự, trung tâm thương mại… xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở Đồng Nai. Thậm chí có công trình còn tọa lạc tại khu đất vàng, ngay trung tâm TP Biên Hòa, đến nay vẫn vô tư tồn tại mà không hề hấn gì. Ngay tại phường Long Bình Tân công trình nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của ông Trần Văn Quang tại thửa đất số 102 tờ bản đồ 73 cũng đang thách thức chỉ đạo của tỉnh Đồng Nai...

Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng trật tự đô thị của thành phố cùng UBND các phường, xã tập trung thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch Covid-19 vừa tập trung triển khai các biện pháp kiểm tra, xử lý nhằm không để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, trái phép tràn lan tại các phường, xã, nhất là tại một số phường được xem là điểm “nóng” như: Long Bình, Trảng Dài, Tam Phước, Phước Tân, Hóa An…

Mới nhất vào ngày 8-8, Tổ trật tự đô thị P.Trảng Dài kiểm tra phát hiện hộ ông N.V.S. (ngụ tại tổ 12, KP.4B, P.Trảng Dài) tiến hành xây cất nhà trái phép trên đất nông nghiệp với quy mô nhà kiên cố rộng hàng trăm mét vuông. Tổ trật tự đô thị P.Trảng Dài tiến hành lập biên bản yêu cầu chủ công trình phải ngừng thi công.

Trước đó, ngày 31-7, UBND P.Trảng Dài cũng phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên đất công, đối với công trình nhà ở  của hộ bà P.T.T.N. (ngụ KP.4, P.Trảng Dài). Theo UBND P.Trảng Dài, bà N. chiếm dụng khu đất công rộng hơn 3ha tại thửa 179, tờ bản đồ số 4 thuộc P.Trảng Dài để trồng cây cảnh và cây nông nghiệp khác. Sau đó, bà N. còn dựng căn nhà tạm rộng hơn 32m2 cùng một số công trình phụ để ở và sinh hoạt.

Tại P.Phước Tân, ngày 17-6, UBND P.Phước Tân phối hợp với lực lượng chức năng TP.Biên Hòa tổ chức cưỡng chế nhà xưởng quy mô lớn (hơn 500m2 với kết cấu khung sắt mái lợp tôn) của ông L.V.H. xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch Cụm công nghiệp Phước Tân. Đây là công trình xây dựng nhà xưởng trái phép nằm trong diện tích hơn 72ha quy hoạch Cụm công nghiệp Phước Tân chưa được phê duyệt. Mặc dù khu vực này đang được Thanh tra Chính phủ cũng như một số bộ, ngành trung ương và sở, ngành liên quan của tỉnh vào cuộc xác minh để xử lý gần 50 trường hợp xây dựng trái phép, nhưng ông H. vẫn tiến hành xây dựng công trình trái phép trên đất quy hoạch.

Tuy nhiên những vụ sai phạm này chỉ như 'muối bỏ bể' bởi thực trạng xây dựng trái phép tại Đồng Nai vẫn diễn ra hàng ngày và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trước mắt, trong nỗ lực “sửa sai” công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng còn lỏng lẻo, bất cập, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Đồng Nai chủ động tăng cường hàng loạt biện pháp mang tính căn cơ hơn. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã ban hành Chỉ thị số 38-CT/TU, về tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị trên địa bàn. Sở Xây dựng ký quy chế phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố  như Long Khánh và Biên Hòa, nhằm phối hợp hiệu quả hơn giữa thanh tra sở với các lực lượng quản lý đô thị cấp huyện và cấp xã. Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai yêu cầu đề cao trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai ở các cấp, trong đó, cấp huyện phải thường xuyên theo dõi giám sát chặt chẽ, xử lý kịp thời sai phạm về đất đai. Những vấn đề nào đã làm sai thì phải sửa sai, đồng thời dứt khoát phải xử lý những vụ việc phức tạp xảy ra đã lâu mà chưa xử lý được và kiên quyết xử lý các tập thể, cá nhân liên quan.

Nhưng có lẽ mặc cho chỉ thị của UBND tỉnh đã ban hành, giao cho Chủ tịch UBND cấp huyện, TP chịu trách nhiệm về vi phạm quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị trên địa bàn mình quản lý trên nguyên tắc: tất cả mọi công trình xây dựng đều phải được kiểm tra từ khi khởi công đến khi hoàn thành, kể cả công trình do các sở, ngành của tỉnh tổ chức thẩm định, cấp phép. Khi phát hiện hành vi vi phạm phải xử lý kịp thời, nếu vượt thẩm quyền thì phải báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định; đôn đốc, kiểm tra, xử lý vi phạm quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị, xử lý Chủ tịch UBND cấp xã, Trưởng phòng Quản lý đô thị hoặc Kinh tế và Hạ tầng và các cán bộ dưới quyền được giao quản lý trật tự xây dựng để xảy ra vi phạm. Thì các công trình vi phạm vẫn diễn ra thách thức chính quyền tỉnh Đồng Nai, điển hình công trình xây dựng nhà xưởng trái phép tại phường Long Bình Tân trên thửa đất số 102, tờ số 73 đứng tên ông Trần Văn Quang  đã xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp trái phép gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Điều đáng nói ông Quang đứng tên thửa đất trồng cây lâu năm có diện tích 5.370,8m2 nhưng chưa được cấp giấy, khu đất này đã được quy hoạch đất vui chơi giải trí công cộng 167,5m2, đất ở tại đô thị 980,6m2 và đất giao thông 4.222,7m2 theo Quyết định công bố quy hoạch số 4738/ QĐ- UBND ngày 27/12/2017. Mặc dù đã được quy hoạch nhưng đến thời điểm hiện tại toàn bộ thửa đất 5.370,8m2 này vẫn là đất nông nghiệp và đã được hộ gia đình ông Quang xây dựng và dần hoàn thiện khu nhà xưởng có kết cấu nhà xưởng gồm nền móng, tường xây bằng gạch, khung nhà xưởng được làm bằng các trụ sắt thép, vách che bao quanh và mái nhà xưởng được làm bằng tôn.

Empty
Empty
Một khu nhà xưởng rộng lớn trên diện tích hơn 5000 m2 đất nông nghiệp đang được hộ gia đình ông Trần Văn Quang xây dựng nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết

Một khu nhà xưởng rộng lớn trên diện tích hơn 5000 m2 đất nông nghiệp đang được hộ gia đình ông Trần Văn Quang xây dựng nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết

Tuy nhiên có một điều lạ là toàn bộ khu nhà xưởng rộng lớn như vậy nhưng chính quyền P Long Bình Tân hoàn toàn không hề hay biết, thậm chí nhận được đơn tố cáo sai phạm, thay vì kiểm tra xác minh thì đại diện chính quyền phường mà cụ thể là ông Chủ tịch P.Long Bình Tân Đoàn Văn Đoàn lại chỉ xác thực có đúng người làm đơn hay không, rồi hướng dẫn trình tự thủ tục tố cáo mà chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ cử cán bộ xác minh. Không biết liệu rằng trải qua nhiều bước xác định theo đúng quy trình như thế này thì liệu có dấu hiệu bao che cho người vi phạm hay không? Ông chủ tịch cũng khẳng định sẽ lập đoàn thanh tra, nhưng không biết đã thành lập chưa khi mà chủ đất vẫn đang xây dựng và hoàn thiện khu nhà xưởng và chưa có dấu hiệu tạm dừng. Phải chăng chính quyền P Long Bình Tân cũng đang cố tình phớt lờ chỉ thị của UBND tỉnh?

Dưới đây là một vài hình ảnh thực tế công trình nahf xưởng trên đất nông nghiệp của ông Quang:

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công