largeer

Share This Post

SG247

Long Bình Tân (Tp.Biên Hòa): Cần khởi tố vụ án hình sự liên quan đến doanh nghiệp không thực hiện “3 tại chỗ” làm lây lan dịch bệnh trong vùng cách ly

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, từ trung ương đến địa phương đang tập trung các lực lượng tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vẫn còn có doanh nghiệp thiếu trách nhiệm với người lao động, cộng đồng, không thực hiện cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch với chính quyền địa phương làm lây lan dịch bệnh.

Sáng ngày 27/8/2021 Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo nhanh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong đó có thông tin một doanh nghiệp trong khu vực phong tỏa vẫn hoạt động nhưng không thực hiện 3 tại chỗ, cho công nhân đi về, khiến 54/106 công nhân nhiễm và gây ra các ổ dịch mới trong các khu nhà trọ tại phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa. Thiết nghĩ, cần khởi tố vụ án hình sự, điều tra làm rõ vụ việc, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch covid-19 cùng chính quyền địa phương.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai sáng ngày 27/8/2021, về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến 22h00 ngày 26/8/2021, toàn tỉnh ghi nhận thêm 944 ca nhiễm mới, chủ yếu trong phong tỏa và cách ly tập trung, Huyện Vĩnh Cửu nhiều nhất với 508 ca. Trong ngày có thêm 309 bệnh nhân khỏi bệnh, nâng tổng số bệnh nhân xuất viện lên 9.058 ca. Riêng trên địa bàn thành phố Biên Hòa phát sinh thêm những ổ dịch mới với nhiều ca lây nhiễm. Trong đó, phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa có trường hợp doanh nghiệp nằm trong khu phong tỏa của phường, nhưng vẫn hoạt động, không thực hiện 3 tại chỗ, cho công nhân đi về đã khiến 54/106 công nhân nhiễm tạo thành ổ dịch mới trong các khu nhà trọ tại phường Long Bình Tân gây bức xúc dư luận.

Cũng trong ngày 27/8, trên nhiều trang page của Đồng Nai đã chia sẻ thông tin này đến cộng đồng. Qua đó, có nhiều bình luận ý kiến cho rằng chính quyền phải chặt chẽ hơn đối với các công ty và doanh nghiệp nếu không nỗ lực chống dịch của địa phương và người dân cũng thành công cốc. Một tài khoản có tên Phúc Hiếu nêu quan điểm: “Đồng chí bí thư tỉnh đã nói rồi, để nơi nào từ vùng xanh biến thành vùng cam vàng đỏ tôi kỷ luật người đứng đầu nới đó vậy người đứng đầu UBND phường chuẩn bị đi là vừa...”. Tài khoản Minh Minh Minh thì mạnh mẽ cho rằng: “Xử lý trách nhiệm của người đứng đầu tổ dân phố, khu phố, phường thật nặng khi để công ty hoạt động như thế.”.

Trang facebook Ký sự Đồng Nai đưa tin về sự việc vào này 27/8/2021.

Trang facebook Ký sự Đồng Nai đưa tin về sự việc vào này 27/8/2021.

Tài khoản Phúc Hiếu bình luận, thể hiện quan điểm sau khi biết được tin tức

Tài khoản Phúc Hiếu bình luận, thể hiện quan điểm sau khi biết được tin tức

Tài khoản Minh Minh Minh bình luận về sự việc trên

Tài khoản Minh Minh Minh bình luận về sự việc trên

Được biết, từ ngày 14/7/2021, UBND phường Long Bình Tân và Trưởng phòng Y tế thành phố Biên Hòa có tờ trình đề nghị UBND thành phố Biên Hòa thiết lập các vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn phường Long Bình Tân.

Cùng ngày, UBND thành phố Biên Hòa ban hành Quyết định số 4273/QĐ-UBND thiết lập 02 vùng cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa gồm vùng cách ly y tế trên phạm vi toàn bộ khu phố Long Điềm, toàn bộ khu phố Thái Hòa và vùng cách ly y tế tại khu vực thuộc một phần của các khu phố Bình Dương, khu phố 1, khu phố 2, khu phố 3A và khu phố 3. Thời gian thực hiện cách ly y tế kéo dài 21 ngày, kể từ 00 giờ 00 phút ngày 15/7/2021.

z2715594068484_cc86a663ac905ff23430730a1c53abc7
UBND thành phố Biên Hòa ban hành Quyết định số 4273/QĐ-UBND thiết lập 02 vùng cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa

UBND thành phố Biên Hòa ban hành Quyết định số 4273/QĐ-UBND thiết lập 02 vùng cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa

Ngày 31/7, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh thêm 15 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 2/8 đến hết ngày 15/8; yêu cầu người dân không ra đường từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Ngày 15/8, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản về việc thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19.

Quay trở lại vụ việc để doanh nghiệp không thực hiện 3 tại chỗ tạo thành ổ dịch lây lan cho cộng đồng, đang khiến dư luận bức xúc, mặc dù trước đó, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch nhấn mạnh, sẽ kỷ luật người đứng đầu địa bàn nào để chuyển từ “vùng xanh” sang “vùng đỏ”.  Đối với tình trạng tụ tập đông người gây nguy cơ lây lan F0 trong quá trình thực hiện xét nghiệm, tiêm vaccine, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, người phụ trách thực hiện hai nhiệm vụ này ở các địa bàn nếu không bảo đảm quy chuẩn để lây lan dịch bệnh cũng phải chịu kỷ luật.

Trước đó, Đồng Nai cũng đã kiên quyết đình chỉ cán bộ vì chưa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Theo đó vào tháng 7/2021, UBND TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã công bố quyết định cho bà Huỳnh Thu Hà thôi giữ chức Chủ tịch UBND phường Hóa An vì thực hiện chưa tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã cùng đoàn công tác của Chính phủ đến thăm hỏi, kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19, bảo đảm đời sống của người dân trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Đồng Nai.

Người đứng đầu Chính phủ nhắc lại và chỉ đạo chính quyền địa phương khi thực hiện giãn cách, phong tỏa, ngay từ cấp xã, phường phải bảo đảm cho người dân không thiếu ăn thiếu mặc, đáp ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm; đưa dịch vụ y tế đến gần dân nhất ngay tại cơ sở; bảo đảm an dân, an ninh, trật tự an toàn xã hội; đề nghị người dân chia sẻ khó khăn, đồng lòng và ủng hộ chính quyền trong chống dịch. “Xã, phường, chính quyền cơ sở là nơi gần dân nhất, hiểu dân nhất, do đó công tác chống dịch, đảm bảo giãn cách, an sinh xã hội từ cấp cơ sở là hết sức quan trọng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Từ nội dung trên, thiết nghĩ cơ quan chức năng căn cứ vào Điều 36, Điều 143, Khoản 1 Điều 153, Điều 154, … Bộ luật Tố tụng hình sự ra Quyết định sau khi đã xác định có dấu hiệu tội phạm “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm làm nguy hiểm cho người” quy định tại Khoản 1, Điều 240 Bộ luật Hình sự. Góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch covid-19 cùng chính quyền địa phương.

z2714361381455_ea89e5ed7b6b98ace0d60d835cb4f1d2
z2714361286389_533be208980aaaba52c44f635873faa0
Một số tài khoản facebook cá nhân khác cùng bình luận về sự việc trên.

Một số tài khoản facebook cá nhân khác cùng bình luận về sự việc trên.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công