largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Mô hình trồng điều hữu cơ của HTX Đồng Thuận đang góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân

Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học quá nhiều khiến môi trường ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng hơn. Hướng tới môi trường trong lành, hạn chế ô nhiễm, các thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp Đồng Thuận (thôn Tà Lọt, xã Phước Hòa, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận) đã hướng dẫn hơn 500 hộ đồng bào dân tộc thiểu số cùng nhau trồng điều hữu cơ.

Các thành viên HTX Đồng Thuận vốn rất tâm huyết với nông nghiệp sạch nên rất thấu hiểu được vai trò của môi trường đến chất lượng sản phẩm cũng như sức khỏe con người. Các thành viên đều nhận thấy sản xuất nông nghiệp không theo quy trình chính là một trong những nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường đất, không khí và nước. Chính hàm lượng dày đặc các loại chất hóa học có trong phân bón, thuốc trừ sâu, trừ cỏ cùng phương pháp thâm canh đã khiến cho môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng, đặc biệt tình trạng suy thoái tài nguyên đất.

Bên cạnh đó, nhiều nông dân đã và đang lạm dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật để tăng năng suất dẫn đến tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng hơn. Một số khác thì sử dụng phân bón không đúng kỹ thuật gây hậu quả ngược như làm chua đất, giảm năng suất cây trồng và tăng độc tố trong đất.

Empty

Khi bắt tay vào sản xuất, HTX đã lên kế hoạch cụ thể để có thể đưa 1.200ha cây điều đạt chứng nhận hữu cơ. Để làm được điều này, các thành viên đã phải trực tiếp hoặc gián tiếp tuyên truyền, đào tạo cho người dân về ý nghĩa, vai trò và quy trình sản xuất điều hữu cơ. Các hộ dân chỉ được phép sử dụng các loại vật tư đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống đã được chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền (không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hóa học, tổng hợp).

Mỗi hộ tham gia đều phải có sổ sách ghi chép việc quản lý canh tác hữu cơ như: vật tư đầu vào, đầu ra, các biện pháp tác động và xử lý trong quá trình canh tác… Các thông tin này cho thấy sự minh bạch trong sản xuất hữu cơ, giúp tránh được việc tái sử dụng hóa chất hay trộn hàng từ bên ngoài. Toàn bộ quá trình này sẽ được thanh tra hàng năm bởi một bên thứ ba là cơ quan chuyên môn có thẩm quyền kiểm tra và cấp chứng nhận.

Để hạn chế phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, việc HTX quan tâm đầu tiên chính là cần phòng trừ sâu bệnh hại và ngăn chặn dịch hại bùng phát bằng cách kiểm tra cây trồng thường xuyên, bắt sâu bằng tay, vệ sinh vườn trồng sạch sẽ, sử dụng bẫy côn trùng hoặc thuốc sinh học.

Các hộ trồng điều tuyệt đối không dùng thuốc trừ cỏ. Nếu có ít cỏ, thì làm bằng tay, nếu cỏ nhiều thì cắt định kỳ và tận dụng ủ làm phân bón.

Theo Ban giám đốc HTX, với phương pháp trồng điều hữu cơ, người nông dân bắt buộc nói không với các loại thuốc bảo vệ thực vật. Tất cả đều phải sử dụng vi sinh và các phương pháp thủ công để phòng chống sâu bệnh và tăng năng suất. Điều này giúp bảo vệ môi trường sống tốt hơn.

Empty

Ngoài ra, canh tác theo phương pháp hữu cơ cũng giúp chống lại tình trạng mất cân bằng sinh thái. Nếu trong nông nghiệp sử dụng các loại thuốc trừ sâu, trừ cỏ sẽ tác động đến cả hệ sinh thái thì việc đảm bảo sự đa dạng sinh học trong các vườn điều hữu cơ vừa giúp phòng chống sâu bệnh lại vừa rất tốt cho môi trường.

Hai năm qua, dù phải trải qua rất nhiều biến cố về dịch bệnh trên toàn thế giới, trong đó có dịch Covid-19 nhưng HTX vẫn hoàn thành chứng nhận được 1.200ha cây điều hữu cơ mang thương hiệu Ninh Thuận.

Cây điều tại Ninh Thuận thường cho năng suất thấp hơn ở tỉnh Bình Phước, hạt nhỏ hơn, nhưng hạt đều hơn, tỷ lệ sâu ít hơn, ăn có vị ngọt hơn các vùng trồng khác tại Việt Nam.Với xu hướng phát triển ngành điều hữu cơ vươn tầm ra thị trường thế giới, HTX đã đầu tư máy móc thực hiện chế biến hạt điều theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đến nay, sản phẩm hạt điều rang muối hữu cơ Ninh Thuận của HTX đã được cung cấp ra thị trường với mẫu mã bắt mắt, chất lượng được nâng cao.

Hoạt động theo Luật HTX 2012, HTX còn đẩy mạnh làm các dịch vụ khác như: Năng lượng, cung cấp phân bón và cây giống cho các dự án nông Nghiệp. Song song các dự án đó, HTX tiếp tục xúc tiến mở rộng thêm các vùng trồng điều hữu cơ khác, cùng với ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nông dân trồng các giống điều mới có năng suất, chất lượng cao thay cho cách trồng bằng hạt và áp dụng kỹ thuật chăm sóc theo quy trình sản xuất hữu cơ.

HTX cũng đẩy mạnh gắn kết giữa người sản xuất và doanh nghiệp thu mua, tiêu thụ sản phẩm với giá ổn định để người dân không bị thương lái ép giá như trước đây, từ đó giúp họ an tâm sản xuất và vươn lên làm giàu trên những vùng đất trống, đồi núi trọc.

Theo Vnbusiness.vn

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công