largeer

Share This Post

Pháp Luật

Móc túi, cướp giật hoành hành khu phố Tây: Những kẻ bảo kê nhóm móc túi khu Bùi Viện (Bài 3)

Băng nhóm móc túi luôn có một số người giữ xe, chạy xe ôm... hỗ trợ cất giấu tài sản, chở khỏi khu vực và sẵn sàng đe dọa người khác.

Trên các số trước, chúng tôi phản ánh các băng nhóm móc túi ở khu phố Tây giở đủ chiêu trò để trộm cắp, cướp giật tài sản của du khách.

Hàng trăm clip chúng tôi ghi nhận cho thấy băng nhóm này liên tục ra tay trong thời gian dài mà không bị phát hiện, bắt giữ vì họ được một số người hỗ trợ, cất giấu tài sản và khi cần thiết liền ra mặt đe dọa người ngăn cản việc “làm ăn” của băng nhóm.

Những người đàn ông đưa đón băng móc túi

Rạng sáng 6-1, khu vực đường Bùi Viện tụ tập khá đông các thành viên các nhóm móc túi, cướp giật. Các nhóm này chia nhau ra liên tục rảo quanh để tìm kiếm “con mồi”.

Cho là bị phá đám, người giữ xe đến đe dọa ông chạy xe ôm. Ảnh: N.TÂN - N.YÊN cắt từ clip

Cho là bị phá đám, người giữ xe đến đe dọa ông chạy xe ôm. Ảnh: N.TÂN - N.YÊN cắt từ clip

2 giờ 45 ngày 6-1, sau khi ra tay trộm cắp, bà tóc xoăn (chúng tôi đã đề cập trên các số báo trước) bị một du khách người Hàn Quốc đuổi theo. Bà liền chạy đến nơi người đàn ông mặc đồ xe ôm công nghệ biển số 59K2-477.85 ở gần đó và người này nhanh chóng chở bà rời đi.

Nhiều ngày sau đó, chúng tôi phát hiện người mặc áo xe ôm công nghệ liên tục xuất hiện quanh khu vực có nhóm móc túi, cướp giật hoạt động. Ông này mỗi ngày sử dụng một bộ quần áo các hãng xe ôm khác nhau và thường từ chối chở khách.

Bà tóc xoăn nhặt sợi dây chuyền vừa giật được của du khách.

Bà tóc xoăn nhặt sợi dây chuyền vừa giật được của du khách.

Rạng sáng 3-1, nhóm ba người (mang bầu, bồng con và áo bông - chúng tôi cũng đã phản ánh trên các số báo trước) cùng xuất hiện tại đường Bùi Viện và liên tục đảo quanh dọc theo tuyến đường này, liên tục móc túi, giật tài sản. Sau đó họ lên các xe máy chờ sẵn. Họ rời đi chừng 1 tiếng đồng hồ sau thì quay lại tiếp tục móc túi.

Người giữ xe cất sợi dây chuyền vào bao thuốc lá.

Người giữ xe cất sợi dây chuyền vào bao thuốc lá.

Gần 1 giờ 30 ngày 3-1, nam thanh niên khoảng 25 tuổi chở người phụ nữ bồng con trên xe máy 59C3-085.23 dừng trước một cửa hàng tiện lợi ở khu phố Tây để nhận chiếc điện thoại từ tay người phụ nữ mang bầu. Sau đó, cả nhóm cùng rời đi.

Sau nhiều ngày quan sát, chúng tôi ghi nhận người chạy xe máy 59C3-085.23 chỉ nhận điện thoại từ nhóm móc túi hoặc mang thức ăn, nước uống cho những phụ nữ chứ không trực tiếp đi móc túi.

Nam thanh niên chở bà tóc xoăn rời khỏi khu vực khi bị phát hiện.

Nam thanh niên chở bà tóc xoăn rời khỏi khu vực khi bị phát hiện.

Nhóm bốn người này thường xuyên xuất hiện một lúc, ra về cùng nhau. Nhiều clip cũng cho thấy đứa trẻ mà người phụ nữ bồng rất thân thiết với người đàn ông nên có thể đây là một gia đình.

Nhân viên bãi xe kiêm bảo kê, giữ tài sản trộm cắp

Qua nhiều ngày theo dõi, chúng tôi xác định bãi giữ xe Út Nở là nơi những tay chuyên móc túi và cướp giật tại phố đi bộ Bùi Viện thường xuyên dừng chân. Trong nhiều đêm, bà tóc xoăn ngồi lại bãi giữ xe đến tận 5 giờ sáng vẫn chưa về.

Liên tục trong tối 3-1 đến rạng sáng 4-1, bà hoạt động tích cực trong việc đeo bám, móc tài sản tại khu vực phố Tây. Lúc 2 giờ 20 ngày 4-1, người này tới, nói chuyện, sau đó chúng tôi thấy chiếc điện thoại trên yên xe máy và người đàn ông lấy cất đi.

Lúc 1 giờ 25 ngày 6-1, bà bám theo một du khách trên đường Bùi Viện giật sợi dây chuyền của nam du khách rồi thả nhanh xuống đất, dùng chân giẫm lên. Khi nạn nhân đi khỏi thì bà nhặt lên mà không ai hay biết.

Ra tay ngay trước mặt công an

Gần 1 giờ sáng 16-2, nhóm phụ nữ bồng con phát hiện ba du khách Hàn Quốc say xỉn liền áp sát lấy điện thoại, làm một số vật dụng trong túi của một nạn nhân văng ra ngoài. Nam du khách phát hiện liền chạy theo tìm kiếm và người phụ nữ mặc áo hoa chuyền tang vật cho đồng phạm nhưng bị nạn nhân giữ lại.

Ngay lúc này, một cảnh sát đi ngang qua, nhìn vào nhóm móc túi và nạn nhân nhưng có vẻ như không phát hiện điều gì, người này bỏ đi.

3 phút sau, bà đến gặp ông giữ xe bãi Út Nở. Sau khi bà rời đi thì ông ngắm nghía sợi dây chuyền rồi cho vào túi quần, sau đó bỏ vào trong gói thuốc lá của mình.

Khuya 5-2, sau khi lấy được chiếc điện thoại của nam du khách trước nhà số 89 Bùi Viện, bà đi nhanh vào con hẻm. 5 phút sau, bà xuất hiện tại bãi giữ xe Út Nở và trao đổi gì đó với người đàn ông giữ xe. Sau đó, ông này cùng một thanh niên khác tháo SIM điện thoại rồi nhét vào túi áo, lát sau bà trở lại lấy chiếc điện thoại vừa tháo SIM.

Lúc 0 giờ 56 ngày 5-2, bà lớn tiếng khi bị một tài xế mặc áo Grab “cản đường” khi định lấy tài sản của một du khách mua bánh mì. Sau đó bà đến chỗ ông giữ xe, nói và chỉ tay về phía nam tài xế Grab. Ngay lập tức, ông giữ xe tiến lại vị trí của tài xế Grab và chỉ thẳng vào mặt đe dọa người này.

Chúng tôi tiếp cận với tài xế Grab, ông này cho hay: “Tôi bị người đàn ông giữ xe đe dọa vì đã phá đám bà tóc xoăn móc túi. Ông khách lúc nãy tôi quen. Ông đi mua bánh mì thì bị bọn móc túi đi theo lấy điện thoại. Ông đó thấy tôi thì chào và bọn móc túi tưởng tôi nói với ông kia là coi chừng móc điện thoại. Không móc túi được, nó kêu ông đó đến hăm dọa tôi là “mày ở đây mày đừng có chỉ trỏ vô công việc của người ta””.

Rõ ràng những người móc túi có sự câu kết, phân công giữa các thành viên nên lộng hành trong thời gian dài.

Giám đốc Công an TP.HCM chỉ đạo điều tra băng nhóm móc túi ở phố Tây

Công an đã tạm giữ nhiều người và đang tiếp tục truy xét những người liên quan còn lại.

Ngày 9-6, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết hiện các đơn vị nghiệp vụ đã nắm được thông tin về nhóm móc túi ở khu vực phố Tây (quận 1, TP.HCM).

Ông cũng cho hay đã chỉ đạo Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, phụ trách các đơn vị nghiệp vụ liên quan điều tra, truy xét những người có liên quan.

“Không phải khi báo đăng thì mới chỉ đạo. Do thông tin bài báo hệ thống lại từ giai đoạn trước. Còn công tác nghiệp vụ của công an thì đã nắm được các đối tượng và mời làm việc. Các biện pháp nghiệp vụ cũng đã được triển khai, kết quả điều tra sẽ được thông tin sau” - Trung tướng Lê Đông Phong nói.

Theo lãnh đạo UBND phường Phạm Ngũ Lão (quận 1), khu vực phố đi bộ Bùi Viện có khoảng bảy camera an ninh thuộc phường quản lý, chưa kể các camera an ninh của quận 1 quản lý. “Tuy nhiên, hình ảnh camera an ninh thì không cụ thể, rõ ràng như phóng viên ghi nhận được” - người này nói.

Trong ngày, Pháp Luật TP.HCM cũng cung cấp cho Công an quận 1 thông tin về một nạn nhân là người nước ngoài bị băng móc túi lấy trộm tài sản là chiếc điện thoại vào khuya 18-2.

Báo cũng đã cung cấp các thông tin, hình ảnh liên quan cho Công an quận 1 để điều tra, truy xét những người móc túi, cướp giật mà phóng viên đã ghi hình.

• Cùng ngày, Công an quận 1 (TP.HCM) đã tạm giữ ba người gồm Nguyễn Thị Thanh Vân (thường trú quận Bình Thạnh), Tô Thị Kim Loan và Phạm Thị Hoa (đều thường trú quận 4) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan công an, những người này khai nhận là đã rủ nhau trộm cắp tài sản của người dân ở phố đi bộ Bùi Viện. Bước đầu họ khai nhận từ cuối tháng 5-2020 đến ngày 6-6 đã thực hiện thành công năm vụ trộm cắp tài sản của người dân, du khách tham quan.

Trong ba người bị tạm giữ, Phạm Thị Hoa được xác định đã một mình thực hiện nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tại khu vực phố đi bộ Bùi Viện.

Một trong ba người này chính là một thành viên trong nhóm móc túi mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh. Người này thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020 khi phố đi bộ Bùi Viện tạm đóng cửa vì dịch COVID-19.

Hiện Công an quận 1 đang tiếp tục mở rộng điều tra, củng cố hồ sơ và tìm người bị hại để xử lý theo quy định.

N.TÂN - N.YÊN

Kỳ sau: Ngang nhiên cướp giật và nghi bán ma túy

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công