largeer

Share This Post

SG247

Món ăn nhất định phải thử một lần khi du hí miền sông nước: hủ tiếu Cái Răng

Cảm giác đưa đũa gắp sợi hủ tiếu vào miệng trên chiếc thuyền chông chênh mỗi khi có một thuyền lớn khác đi qua sẽ làm du khách cảm thấy hào hứng và thích thú. Món ăn bình dân quen thuộc này không chỉ được ưa chuộng tại Việt Nam mà còn chinh phục cả những đầu bếp chuyên nghiệp thế giới.

Chợ nổi Cái Răng nổi tiếng với hình ảnh những ghe đầy ắp hàng nông sản qua lại trên dòng sông và văn hóa ẩm thực chợ nổi hiếm nơi đâu có. Món ăn mà nhất định du khách nên thử một lần khi tới đây chính là hủ tiếu Cái Răng.

Bát hủ tiếu Cái Răng thơm ngon với từng sợi dài mềm dai, chan nước lèo ngọt xương, thêm chút thịt xá xíu, hành phi, rau xanh đã chinh phục cả những thực khách khó tính nhất. Món ăn độc đáo ở đây nổi tiếng một phần nhờ vào sợi hủ tiếu – linh hồn của món ăn. Ở đất Cần Thơ “gạo trắng nước trong”, làm nên sợi hủ tiếu ngon không có gì quá khó.

Empty

Tại Cái Răng có rất nhiều gia đình làm nghề sản xuất sợi hủ tiếu truyền thống, nức tiếng nhất chính là lò Chín Cửu, Sáu Hoài… Mỗi lò đều có bí quyết gia truyền nhưng nhìn chung để tạo ra sợi hủ tiếu màu trắng đục ngon nổi tiếng, quan trọng nhất là phải chọn hạt gạo trắng nõn, thon dài. Tiếp theo là các công đoạn ngâm, vo gạo, gút, xay, bòng, đánh, tráng, phơi và cuối cùng là cắt hủ tiếu thành sợi, tất cả đều cực kỳ tỉ mỉ.

Empty

Ngày nay, dù có máy móc hỗ trợ nhưng có nhiều công đoạn vẫn phải dùng đến bàn tay con người như tráng bánh và vớt bánh vì đòi hỏi sự khéo léo của người thợ. Đôi bàn tay nhẹ nhàng tráng một lớp bột lên mặt khuôn, dùng mặt đáy gáo múc bột xoay đều mặt khuôn để bánh không bị rỗ hoặc dày mỏng không đều, đậy nắp lại để hơi nước làm chín bột gạo.

Empty

Người thợ nơi đây bằng sự sáng tạo còn cho ra đời đủ các loại hủ tiếu với nhiều màu sắc, mỗi màu lại từ những nguyên liệu thiên nhiên như đỏ của gấc, xanh lá của lá dứa, màu trắng từ bột gạo…

Không chỉ có bí quyết từ sợi hủ tiếu mà món ăn còn thơm ngon bởi những nguyên liệu tươi mới. Khu vực miền Tây Nam Bộ nổi tiếng có đất đai trù phú, màu mỡ, thích hợp cho việc trồng trọt. 

Empty

Nước lèo hủ tiếu ngon nhờ vào việc ninh xương heo và củ cải trắng (hoặc củ cải đỏ), bát hủ tiếu hoàn hảo còn nhờ cái loại rau mùi, húng quế, húng cây, xà lách, giá, hẹ, thêm vài miếng thịt luộc, chân giò. Những thứ đó chính là sản vật của vùng đất miền Tây Nam Bộ nói chung và chợ nổi Cái Răng nói riêng!

Ngoài nguyên vật liệu chính tươi mới và bàn tay tài hoa của người nấu, đôi khi cái cái ngon của món hủ tiếu còn phụ thuộc vào không gian. Không gian khi thưởng thức một tô hủ tiếu vào buổi sáng ở chợ nổi Cái Răng rất đặc biệt: đậm chất thơ và phản ánh đúng cuộc sống của chính những người con đến từ vùng đất phương Nam lắm sông, nhiều ruộng đồng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công