largeer

Share This Post

SG247

Món ngon nức tiếng mang tên CHÙ Ụ

Chù ụ là một loài giáp xác sống ở các bãi bồi, ven biển, nhiều nhất là ở tỉnh Cà Mau và Trà Vinh. Chù ụ là đặc sản ở các tỉnh ven biển, đặc biệt là Cà Mau và Trà Vinh,

Chù ụ giống ba khía, to nhất cũng chỉ khoảng 100g, cục mịch và chậm chạp hơn. Hai càng chù ụ đỏ hoe, càng to, nhiều thịt, trên mai có những vết sần sùi, hình dáng quều quào, sù sụ, buồn rầu nên vì thế mà người ta mới gọi là “chù ụ". Chù ụ được ưa chuộng bởi thịt chắc và ngọt,  vỏ của chúng giòn rụm, có thể ăn luôn cả vỏ.

loai-hai-san-ca-mau-co-ten-rat-la-nhung-khi-an-lai-rat-ngon-ngot-hon-cua-202305091459493577

Trước đây rất ít người bắt và ăn con chù ụ, nhưng  thời gian gần đây nó được khai thác chế biến thành nhiều món ăn, trở thành đặc sản, nên ngày càng nhiều người đi bắt bán, chù ụ cũng vì thế mà ngày càng khan hiếm và đẩy giá ngày càng cao.

Theo người dân địa phương, tháng 2-3 âm lịch là mùa chù ụ lột vỏ, người ta gọi là chù ụ “cốm”, thịt của chúng thơm ngon và béo ngậy. Chù ụ có thể chế biến thành nhiều món khác nhau: nướng, luộc, hấp và xào me, trong đó ngon nhất là chù ụ rang me vị chua ngọt, béo béo của từng thành phần hòa quyện vào nhau tạo nên món ăn dân dã mà đậm đà.. Chù Ụ có thịt ngọt và dai hơn. Phần gạch đỏ au, đầy vung trong chiếc mai vừa béo béo vừa bùi bùi, chẳng thể chê vào đâu. Nhiều người khi ăn còn nhai luôn cả vỏ vì chúng có độ giòn giòn rất lạ.

bc5a4befde4a4c0aaeb8e030e2b860a3

Chù ụ ở sâu trong hang nên để bắt chúng người dân cần dùng xẻng đào sâu vào hang. Chúng cũng chỉ sống được khoảng 1 ngày trên cạn hay trong thùng nên khi bắt xong cần ướp lạnh chúng để vận chuyển đi xa, thế nên việc vận chuyển cũng khó khăn hơn, giá cả vì thế cũng đắt đỏ hơn. Hiện nay giá chù ụ dao động khoảng từ 80.000 = 100.000 đồng/kg, giá có thể thay đổi vào từng thời điểm khác nhau trong năm.

Cre Lâm Hương

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công