largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Mùa đậu bắp ở Đông Tiến

Có dịp trở lại xã vùng cao Đông Tiến, huyện Hàm Thuận Bắc những ngày đầu tháng 3, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui hiện trên khuôn mặt của những người nông dân đang thu hoạch đậu bắp ven sông Cà Tót, giữa cái nắng cao điểm mùa khô. Theo người dân, qua 3 vụ thu hoạch, cây đậu bắp phát triển tốt, đạt năng suất cao, giá cả ổn định.
Bà K’Thị Lúi - thôn 1, xã Đông Tiến thu hoạch đậu bắp.

Bà K’Thị Lúi - thôn 1, xã Đông Tiến thu hoạch đậu bắp.

Là xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Hàm Thuận Bắc, Đông Tiến có gần 400 hộ với hơn 1.200 khẩu, sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp trên tổng diện tích 688 ha. Trong đó có hơn 422 ha sản xuất cây trồng ngắn ngày. Tuy nhiên những năm gần đây, do thời tiết diễn biến thất thường nên một số loại cây hoa màu truyền thống đã dần kém hiệu quả, năng suất đạt không cao. Rõ nhất là cây bắp lai thường xuyên mất mùa nên nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở đây đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng cây bắp lai sang cây đậu bắp. Thời điểm này, ở thôn 1, xã Đông Tiến hầu như nhà nào cũng rộn ràng thu hoạch đậu bắp, mỗi ngày bà con hái trái bán cho thương lái 2 – 3 lần. Bởi theo người dân lý giải, cao điểm mùa khô, trái đậu bắp già đi rất nhanh, vì thế phải tranh thủ thu hoạch. Những cánh đồng đậu bắp bên sông Cà Tót lúc nào cũng rộn rã tiếng cười nói của bà con.

Gia đình bà K’Thị Lúi ở thôn 1 là một trong những hộ tiên phong với mô hình trồng đậu bắp của xã Đông Tiến. Bà Lúi nhớ lại thời điểm khoảng 1 năm trước, gia đình bà trồng bắp lai nhưng không hiệu quả. Vì thế bà đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng với 3 sào đậu bắp đang cho thu hoạch năng suất cao. Đây là loại cây trồng ngắn ngày, thời gian sinh trưởng từ 60 - 70 ngày, cho năng suất cao; sau khi gieo hạt khoảng 45 - 50 ngày, cây bắt đầu ra hoa kết trái, mỗi cây cao khoảng 20 cm, trĩu trái. Tháng 3 này, đầu giờ chiều mỗi ngày, bà lại tranh thủ ra đồng thu hoạch đậu bắp. Vụ thu hoạch đầu tiên gia đình bà Lúi thu hơn 12 kg/ngày, bán được với giá 8.500 đồng/kg, trừ chi phí lãi 4.000 đồng/kg. Còn chị K’Thị Xin - ở thôn 2 cho biết đây là lần đầu tiên chị trồng đậu bắp với diện tích 1,2 sào. Theo chị, đậu bắp là loại cây trồng dễ chăm sóc, mùa nắng tưới nước tuần 2 - 3 lần từ nguồn nước sông Cà Tót. Trước đó, chị và gia đình tập trung nghiên cứu, học tập kinh nghiệm để làm sao cho cây đậu bắp phát triển tốt, đạt năng suất cao.

Ông K’Văn Góa - Chủ tịch UBND xã Đông Tiến cho biết: Trước đây, người dân trong xã chủ yếu sản xuất các loại cây hoa màu ngắn ngày. Tuy nhiên, trong những năm qua, do thời tiết thất thường nên hiệu quả kinh tế không cao. Thực hiện nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng có thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số của xã, từ tháng 4/2020, xã phối hợp với Công ty TNHH sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu nông sản Hoàng Gia tại huyện Tánh Linh đưa về trồng thử nghiệm giống đậu bắp trên diện tích hơn 15 ha/20 hộ và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Trước đó, để bà con nắm rõ kỹ thuật và quy trình trồng giống cây mới này, Hội Nông dân xã đã phối hợp với Công ty Hoàng Gia tổ chức tập huấn và chuyển giao kỹ thuật cho các hộ nông dân thực hiện mô hình. Sau gần 1 năm với 3 vụ thu hoạch, cây đậu bắp đã và đang đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Từ kết quả trên cho thấy, chủ trương về chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo nghị quyết của xã là phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết tại địa phương. Thời gian tới, Đông Tiến sẽ nhân rộng mô hình ra toàn xã để góp phần tăng thu nhập cho nông dân, góp phần giảm nghèo bền vững ở xã vùng cao còn nhiều khó khăn này.

Theo:http://www.baobinhthuan.com.vn/kinh-te/mua-dau-bap-o-dong-tien-135755.html

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công