largeer

Share This Post

Địa Ốc 247

Mua nhà An Gia, cư dân bất an vì thiếu sổ

Dù đã bàn giao nhà cho cư dân vào ở từ năm 2017, nhưng đến nay, Công ty Đầu tư Phát triển Bất động sản An Gia (Tập đoàn An Gia) vẫn chưa bàn giao Sổ hồng, khiến cư dân Chung cư An Gia Star phải gửi đơn cầu cứu khắp nơi.

Bán nhà, không sổ

Mới đây, Ban Quản trị và cư dân Chung cư The Star gửi đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng TPHCM và quận Bình Tân về việc Tập đoàn An Gia chưa bàn giao Sổ hồng. Theo đó, năm 2015 cư dân ký hợp đồng mua bán căn hộ Chung cư The Star với Công ty An Gia do bà Nguyễn Hương Giang, Giám đốc Tập đoàn An Gia làm đại diện ký. Đến ngày 15/4/2017, cư dân nhận thông báo về bàn giao căn hộ.

Tuy nhiên, đã hơn 3 năm kể từ ngày nhận bàn giao căn hộ cư dân đến nay, cư dân vẫn chưa nhận được Sổ hồng như Tập đoàn An Gia đã ký kết trong hợp đồng.

“Chúng tôi đã nhiều lần gửi yêu cầu, trao đổi, đối thoại, đấu tranh với Tập đoàn An Gia với mong muốn về thời hạn bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử hữu nhà ở theo Hợp đồng. Tuy nhiên, đến nay toàn bộ yêu cầu và mong mỏi của chúng tôi đều bị lờ đi hoặc khước từ trả lời trực tiếp” - nội dung đơn cầu cứu cư dân.

Đợi mãi không nhận được thông tin phản hồi của công ty, ngày 21/4/2020, cư dân liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của Tập đoàn An Gia để hỏi về thời hạn ra sổ hồng. Nhưng một lần nữa, cư dân lại thất vọng nặng nề vì sự né tránh trả lời từ tập đoàn.

Cư dân Chung cư The Star cùng nhau kéo lên trụ sở Tập đoàn An Gia đòi sổ hồng.

Cư dân Chung cư The Star cùng nhau kéo lên trụ sở Tập đoàn An Gia đòi sổ hồng.

Về vấn đề này, Tập đoàn An Gia cho rằng, đã hoàn thành đầy đủ trách nhiệm, nỗ lực thực hiện các thủ tục pháp lý nhưng gặp các trở ngại khách quan và chủ quan từ phía đối tác là Công ty Tân Bình và dịch bệnh Covid-19.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chung cư The Star là block A của dự án khu nhà ở cao tầng phường Tân Tạo, quận Bình Tân, do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tân Bình (Công ty Tân Bình) làm chủ đầu tư. Còn block B là chung cư Tân Mai. Chính điều này đã gây ra nhiều rắc rối cho cư dân mua nhà ở Chung cư The Star.

Theo văn bản Công ty Tân Bình phúc đáp Ban quản trị chung cư The Star ngày 15/05/2020, thì Dự án Chung cư The Star (Khối A) do Tập đoàn An Gia mua lại một phần. Về thủ tục thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (Sổ hồng) do Tập đoàn An Gia đứng ra thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận cho cư dân block A.

Theo đó, căn cứ vào hồ sơ hoàn công công trình, Tập đoàn An Gia thực hiện đầu tư xây dựng theo đúng thiết kế đã được cơ quan chức năng nhà nước phê duyệt và đã được Bộ xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu tại Thông báo số 30/GĐ-GD91 ngày 10/05/2017.

Đáng chú ý, trong văn bản phúc đáp với cư dân, Công ty Tân Bình cho rằng: “Vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận cho cư dân do phải chờ cơ quan chức năng xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định”.

Tiền dân trả, trách nhiệm không rõ ai nhận

Theo nội dung bản văn bản phúc đáp, An Gia đang dự phòng hơn 29 tỷ đồng để trả cho Chủ đầu tư cũ của dự án The Star, trong đó hơn 10,6 tỷ đồng phải trả còn lại cho chủ đầu tư cũ theo hợp đồng hợp tác đầu tư một phần dự án giữa An Gia và công ty này ngày 27/5/2015.

Khoản tiền này sẽ được An Gia thanh toán khi Chủ đầu tư cũ thực hiện xong việc cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho An Gia.

Ngoài ra, còn có khoản 18,6 tỷ đồng là ước tính chi phí phải trả còn lại đã được hạch toán vào giá vốn dự án theo quyên tắc thận trọng. Đây là giá trị tiền sử dụng đất bổ sung đối với tầng hầm mở rộng của dự án The Star được ước tính, chủ đầu tư cũ có trách nhiệm phải nộp cho cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, công ty này đã trì hoãn kéo dài việc thanh toán 4 năm, nên An Gia đã đề nghị trả thay để có thể thực hiện thủ tục đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Thông tin từ hai công ty đã cho thấy thực tế, là chuyện thực hiện nghĩa vụ trả Sổ hồng cho cư dân Chung cư The Star sẽ còn phải tiếp tục chờ với thời gian chưa được hạn định. Điều đó thực sự là rủi ro với cư dân chung cư này. Bất luận trong trường hợp nào, khi đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền, người dân không thể là nạn nhân trong quan hệ giữa "chủ đầu tư" và nhà "phát triển dự án" (sau này là chủ đầu tư). Điều đó có nghĩa, cả hai công ty liên quan trong dự án này đang sai hoàn toàn trong quan hệ với các cư dân tại chung cư The Star.

Được biết, hiện Công ty An Gia Phú Thịnh (chủ đầu tư dự án Smartel Signial), công ty con do Tập đoàn An Gia sở hữu 50,9% vốn - cũng đang phát sinh vấn đề tại dự án Signial khi đang phải trả tiền thanh lý hợp đồng cho khách hàng. Nguyên nhân chính do khái niệm Smartel tại dự án Signial mà doanh nghiệp này quảng cáo hiện không rõ ràng về cách hiểu. Do đó, khách hàng đã yêu cầu chủ đầu tư dự án phải thanh lý hợp đồng và trả lại tiền.

Theo Báo Khoa Học và Đời Sống

Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TPHCM cho biết, theo quy định, chủ đầu tư nhà chung cư có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hay còn gọi là sổ hồng chung cư cho người mua căn hộ trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ.

 “Nghị định 91/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, có hiệu lực từ 5/1/2020, đơn vị kinh doanh bất động sản hoặc chuyển quyền sử dụng đất nếu không nộp hồ sơ, cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua làm thủ tục cấp sổ đỏ sẽ bị xử phạt tùy vào mức độ vi phạm.

 Cụ thể, mức vi phạm chậm trễ thấp nhất là từ 5 - 6 tháng sẽ bị phạt tiền từ mức 10 - 100 triệu đồng, mức vi phạm từ 6 - 9 tháng sẽ bị phạt tối đa 300 triệu đồng, 9 - 12 tháng mức phạt tối đa là 500 triệu đồng, chậm từ 12 tháng trở lên, mức phạt tối đa là 1 tỷ đồng.

 Thời gian vi phạm quy định nêu trên được tính từ ngày chủ đầu tư bàn giao nhà ở, công trình xây dựng, đất cho người mua, hoặc kể từ thời điểm bên thuê, mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận đến thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính”, Luật sư Quyền cho biết thêm.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công