largeer

Share This Post

SG247

Nâng cấp hệ thống hạ tầng đô thị Biên Hòa: Không dễ!

Hàng loạt công trình, dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án giao thông đã được quy hoạch đầu tư xây dựng để nâng cấp hệ thống hạ tầng, tạo không gian, cảnh quan cho đô thị Biên Hòa. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các dự án không hề dễ dàng.
Dự án Cầu Vàm Cái Sứt đã được khởi công hơn 1,5 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: QUỲNH NHI

Dự án Cầu Vàm Cái Sứt đã được khởi công hơn 1,5 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: QUỲNH NHI

Chậm triển khai các công trình, dự án trọng điểm

Từ năm 2017, Đồng Nai đã quy hoạch thực hiện nhiều công trình, dự án trọng điểm để nâng cấp chất lượng hệ thống hạ tầng của đô thị Biên Hòa. Những công trình này được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết những “lỗ hổng” trong hệ thống hạ tầng, tạo không gian cảnh quan và động lực phát triển mới cho đô thị Biên Hòa. Trong quá trình triển khai, một số dự án hạ tầng khác cũng đã được bổ sung vào quy hoạch.

Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC yêu cầu UBND TP.Biên Hòa và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư cũng như công tác giải phóng mặt bằng để khởi công xây dựng cầu Thống Nhất, một hạng mục thuộc dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa trong tháng 7-2022.

Tuy nhiên, sau khoảng 5 năm, tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm vẫn diễn ra hết sức ì ạch. Tính đến nay, trong số các công trình, dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa, mới chỉ có duy nhất dự án nút giao ngã tư Tân Phong đã hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Trong khi đó, hàng loạt công trình, dự án còn lại chỉ đang ở bước hoàn thiện hồ sơ, triển khai xây dựng. Đặc biệt, một số dự án cho đến nay vẫn đang nằm trên “quy hoạch”.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc, khó khăn lớn nhất khi triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn là vấn đề giải phóng mặt bằng. Trong số 7 công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai thực hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện nay, phần lớn đều đang gặp trở ngại trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Thực tế, với một đô thị có quy mô dân số lớn, mật độ dân số cao, công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án hạ tầng không hề dễ dàng, đặc biệt là đối với các công trình, dự án hạ tầng giao thông. Bởi, với các công trình, dự án về hạ tầng giao thông, quy mô giải phóng mặt bằng thường lớn và kéo dài theo tuyến.

Đẩy nhanh tiến độ bằng cách nào?

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện nay đang rất chậm. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng này là việc thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng còn kéo dài.

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Vàm Cái Sứt được khởi công xây dựng vào tháng 10-2020, dự kiến hoàn thành vào tháng 4-2022. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, việc hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm nay cũng rất khó khả thi. Nguyên nhân là cho đến thời điểm này, đơn vị vẫn chưa được bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch của dự án.

Tương tự, dự án Đầu tư xây dựng hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) cũng đứng trước nguy cơ “vỡ” tiến độ vì những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, sự chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa thời gian qua có nguyên nhân lớn đến từ sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa địa phương với chủ đầu tư. Dù là các công trình, dự án trọng điểm nhưng mức độ “ưu tiên” thực hiện lại chưa tương xứng. Chính vì vậy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu các bên phải phối hợp tốt hơn trong thời gian tới để sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất thành lập tổ công tác hỗ trợ TP.Biên Hòa tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án.

Theo UBND TP.Biên Hòa, đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa hiện nay đang được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện. Trước đó, UBND TP.Biên Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh đồng thuận chủ trương giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh hỗ trợ địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng một số dự án trên địa bàn gồm dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa và dự án Nạo vét suối Xiệp. Theo UBND TP.Biên Hòa, ngoài 7 công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai thực hiện, thành phố cũng đang triển khai hàng loạt dự án khác. Chính vì vậy, khối lượng công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố rất lớn. 

Bên cạnh đó, UBND TP.Biên Hòa cũng kiến nghị UBND tỉnh thực hiện cơ chế ủy quyền cho thành phố phê duyệt giá đất bồi thường, giá tái định cư và giá tính tiền sử dụng đất khi triển khai xây dựng các khu tái định cư phục vụ các dự án trên địa bàn nhằm đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng.

Theo Báo Đồng Nai

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công