largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Ngành chăn nuôi trong nước điêu đứng vì gà thải loại "đi bộ" từ Thái Lan, qua Campuchia vào Việt Nam giá siêu rẻ

Chăn nuôi gia cầm trong nước thua lỗ vì giá bán thấp, trong khi nhiều quy định kiểm soát lỏng lẻo đã khiến cho thịt gà nhập khẩu, trong đó có các loại phế phẩm thải loại tràn vào chiếm lĩnh thị trường dành cho người ăn.

Trong thời gian qua, mặc dù ngành chăn nuôi gia cầm có tăng trưởng tương đối cao nhưng giá bán sản phẩm gia cầm luôn ở dưới giá thành sản xuất, dẫn đến thua lỗ cho người chăn nuôi.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam (VIPA), mặc dù chăn nuôi gia cầm có tăng trưởng tương đối cao nhưng kém bền vững. Chưa bao giờ người chăn nuôi gia cầm ngắn ngày mà phải nuôi tới trên 100 ngày, gà thịt phải nuôi thành gà đẻ. Thương lái lợi dụng "giải cứu" trứng để ép người chăn nuôi.

"Trong khi đó, trong 5 năm gần đây, sản lượng thịt gia cầm nhập khẩu hàng năm tăng liên tục (trên 15%/năm), chiếm từ 20 - 25% tổng sản lượng thịt gà tiêu thụ trong nước. Bên cạnh các sản phẩm thịt gà nhập khẩu chính ngạch, một khối lượng lớn gà sống thải loại ước khoảng 200.000 - 250.000 tấn/năm được nhập tiểu ngạch, nhập lậu qua biên giới. Chưa kể đến việc đang có rất nhiều sản phẩm dùng làm thức ăn cho chăn nuôi như chân, đầu, cổ, cánh, lòng mề gia súc, gia cầm, thậm chí sản phẩm chăn nuôi có sử dụng chất cấm… nhưng vẫn được tuồn vào thị trường Việt Nam làm thực phẩm cho con người. Nếu không kiểm soát tình trạng này thì sản xuất trong nước sẽ vô cùng bất ổn" - ông Nguyễn Thanh Sơn kiến nghị trên báo Thanh Niên.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, so với các nước có nền chăn nuôi phát triển, các quy định về nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi của nước ta còn dễ dãi và lỏng lẻo. Trong khi đó, để xuất khẩu được sản phẩm trứng gia cầm, chúng ta phải chịu rất nhiều rào cản nghiêm ngặt tại các nước nhập khẩu, khiến các mặt hàng sản phẩm chăn nuôi trong nước đang bị yếu thế và thiệt thòi ngay trên sân nhà.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công