largeer

Share This Post

SG247

Nghệ sĩ văng tục, chửi bậy hết đổ hacker rồi con nuôi “nghịch dại”: Đừng bắt công chúng phải chịu thứ kém văn minh

Công chúng chỉ có thể được thuyết phục bằng chính sự trung thực. Để lòng trung thực ngự trị, nhiều khi người nghệ sĩ cần có lòng dũng cảm dám nhận lỗi về cái sai. Người nghệ sĩ vốn dĩ là người của công chúng. Đừng đẩy công chúng ra xa mình bởi những hành động không bằng sự trung thực. Chứ công chúng không phải những đứa trẻ, dễ bị “xỏ mũi”, các vị nói thế nào, đổ cho lý do gì họ cũng tin theo.
1

Như thế không thuyết phục được công chúng đâu!

Công chúng chỉ có thể được thuyết phục bằng chính sự trung thực. Để lòng trung thực ngự trị, nhiều khi người nghệ sĩ cần có lòng dũng cảm dám nhận lỗi về cái sai. Người nghệ sĩ vốn dĩ là người của công chúng. Đừng đẩy công chúng ra xa mình bởi những hành động không bằng sự trung thực.

Chứ công chúng không phải những đứa trẻ, dễ bị “xỏ mũi”, các vị nói thế nào, đổ cho lý do gì họ cũng tin theo.

Là người của công chúng thì thường bị công chúng giám sát. Nếu không muốn bị công chúng giám sát, tốt nhất đừng nên làm/trở thành người của công chúng. Còn khi đã trở thành, gánh nặng về trách nhiệm đối với hình ảnh, chuẩn mực từ lời ăn tiếng nói hay phát ngôn trên trang cá nhân sẽ luôn bị công chúng theo dõi, để ý.

Khi đó, công chúng sẽ luôn công tâm, sẽ tán dương, ủng hộ những điều hay, hành động và cử chỉ, lời nói đẹp của người nghệ sĩ; nhưng cũng sẽ phản ứng mạnh mẽ trước các hành động, hành vi của người nghệ sĩ kém văn minh, thiếu chuẩn mực, như việc phát ngôn tục tĩu hay chửi bậy văng mạng.

Người nghệ sĩ, người của công chúng cũng được xem là một phần đại diện của đời sống văn hóa trong xã hội. Và tất nhiên, công chúng trong xã hội đó, vốn dĩ nhìn về người nghệ sĩ với thái độ tôn trọng và trân trọng, thậm chí mến mộ, thần tượng. Khi người nghệ sĩ, vì những hành vi như hành động hay lời nói làm đổ vỡ hình ảnh trong lòng công chúng, đó là do lỗi ở người nghệ sĩ. Không thể bắt công chúng phải chịu đựng những thứ không thể gọi hay xem là sản phẩm văn hóa được.

Cần nói thẳng rằng, giới nghệ sĩ cũng lan truyền hay kháo nhau về những người hay nói tục chửi bậy. Có điều, hành vi đó xảy ra trong nhóm hẹp khác với việc nó thể hiện ở trên Facebook vốn được xem là “thế giới phẳng” khiến người hâm mộ sững sờ, rồi thất vọng.

Làm người nghệ sĩ được nhiều nhưng cũng dễ mất. Đó là được nhiều người trân trọng, mến mộ, nhưng cũng rất dễ mất đi những tình cảm đó khi hành xử hay có những hành vi kém văn hóa và văn minh, thiếu chuẩn mực, phản cảm.

Không thể biện minh rằng phải sử dụng đến những ngôn từ tục tĩu để “đấu lại” một ai đó “không phải dạng vừa đâu”. “Lấy độc trị độc” không bao giờ được chấp nhận trong lĩnh vực văn hóa, trong nền văn minh thời nay.

Bởi như thế, vô hình trung, một số nghệ sĩ làm điều này cũng đã tiêm vào công chúng thứ văn hóa, hành vi độc hại. Trong trường hợp nếu trẻ em đọc được, bắt chước theo những phát ngôn đó trên Facebook của người nghệ sĩ để “ra oai” hay “tỏ vẻ” theo một cách nhận thức non nớt nào đó, hệ lụy cũng sẽ lây lan rộng ra.

Và đối với những đứa trẻ nói chung, hãy luôn nghĩ rằng, chúng là con em mình. Chúng càng không đáng phải gánh chịu những hệ lụy từ các phát ngôn tục tĩu, ăn nói bậy từ người nghệ sĩ đáng tuổi cha chú của mình.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công