largeer

Share This Post

SG247

Nghẹn ngào những hình ảnh đêm cuối 13 liệt sỹ cứu hộ ở Rào Trăng 3 quây quần bên bếp lửa hong quần áo

Những hình ảnh cuối cùng về đoàn công tác cũng như 13 liệt sỹ hy sinh ở khu Tiểu khu 67 do ông Nguyễn Đức Cương ghi lại trong chiếc máy quay nằm lại cùng thi hài các liệt sĩ vừa được lực lượng cứu nạn tìm thấy và Báo Quân khu IV khôi phục lại.

Theo Báo Quân khu IV, trong đoàn 21 đồng chí hành quân vào cứu hộ, cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3 có ông Nguyễn Đức Cương – Phó Tổng biên tập Báo Quân khu 4. Ông Cương là một trong số 8 người thoát nạn trong vụ sạt lở vùi lấp Trạm Quản lý bảo vệ rừng Tiểu khu 67 (xã Phong Xuân).

Empty

Trong những thước phim ngắn ngủi, có hình ảnh cuối cùng của đoàn công tác do Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 trên đường vào cứu hộ, cứu nạn ở thủy điện Rào Trăng 3 và nghỉ tạm tại Trạm Quản lý bảo vệ rừng Tiểu khu 67.

Empty

Đoàn cứu hộ tiến theo đường bộ vào thủy điện Rào Trăng 3, đi bộ gần 10km đường rừng từ chiều đến tối 12/10.

Empty

Tối 12/10, đoàn đã dừng chân nghỉ lại tại Trạm quản lý bảo vệ rừng 67 và nấu bữa ăn dã chiến. Hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ ngồi quây quần bên nhau trò chuyện trong ánh đèn tờ mờ giữa núi rừng nguy hiểm. Chỉ sau đó vài giờ, do sạt lở núi đã đổ sập lên căn nhà Trạm quản lý bảo vệ rừng này, làm 13 người trong đoàn tử vong.

Empty

Tại chỗ nghỉ chân, các cán bộ, chiến sĩ quây quần quanh bếp lửa, trao đổi, sưởi ấm, hơ khô áo. Câu nói cuối cùng của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man: “Việc thì gấp, vì nhiệm vụ, vì nhân dân chúng ta phải làm“.

Empty
Empty

Vào lúc 00h00 ngày 13/10, sự cố sạt lở xảy ra tại khu vực đoàn đang tạm nghỉ khiến 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh.

Lực lượng cứu hộ đã mất khoảng 60 giờ đào tung hàng tấn đất đá để tìm đồng đội đang bị vùi mình lạnh lẽo.

Tối 15/10, thi thể 13 người mất tích trong đoàn của Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên – Huế gặp nạn trên đường đi cứu hộ sự cố sạt lở vùi lấp 17 công nhân trong thủy điện Rào Trăng 3 được lực lượng chức năng tìm thấy.

Trên mạng xã hội, nhiều người đã đổi ảnh đại diện, chia sẻ danh sách 13 người chiến sĩ, cán bộ hy sinh trong thời bình, đồng thời bày tỏ nỗi xót xa trước sự mất mát đau thương này. Đoạn clip hú gọi đồng đội “có ai không” giữa hiện trường sạt lở của những người lính bộ đội cụ Hồ được đăng tải càng làm nỗi đau này nhân lên bội phần.

Tài khoản L.M đăng tấm ảnh là bóng dáng người chiến sĩ đang giơ tay chào trên nền Quốc kỳ cờ đỏ sao vàng và viết: “Vĩnh biệt các anh, những người chiến sĩ anh hùng. Có người lính, mùa thu ấy ra đi từ đó không về…”.

Nickname H.H.V cũng chia sẻ hình ảnh trên để vĩnh biệt 13 người con ưu tú của đất nước đã xả thân cứu đồng bào bị nạn. “Vĩnh biệt những đồng đội yêu thương của tôi. Căm ghét bọn phá rừng và những người tiếp tay cho phá rừng gây lũ lụt”, tài khoản này viết.

Nhiều người dùng Facebook khác thì trích 2 câu thơ trong bài Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng: “Áo bào thay chiếu anh về đất/Sông Mã gầm lên khúc độc hành” để nói về những chiến sĩ hy sinh trong thời bình này.Bài đăng này nhận được hàng chục ngàn lượt tương tác, đa số các ý kiến bình luận đồng cảm và xót xa trước sự hy sinh của những cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác cứu nạn.

Chị Bùi Thị Thu Hằng bình luận: “Các bác các anh cũng là cha, là con, là trụ cột trong gia đình vậy mà giờ đây vì nhiệm vụ, vì nước vì dân mà nằm xuống với đất mẹ. Không mất mát gì đau thương hơn, sự hy sinh của các bác các anh là sự thiêng liêng nhất. Xin được chia buồn cùng gia đình các bác các anh.

Facebook tên Nguyễn Đăng Khang thì đăng tấm ảnh chỏng chơ 3 chiếc mũ bộ đội trên đống đất sụp đổ với những lời thơ da diết khiến nhiều người thả icon đau xót: “Tổ quốc gọi một lòng xông pha/ Rừng xanh núi bạc anh làm nhà/ Màn trời chiếu đất không quan ngại/... Nước non ngàn dặm gội rửa thân/Đất mẹ bao la đón anh về/.....”.Tài khoản Vũ Thị Hồng Vân bày tỏ: “Thật sự đọc xong không thể nào ngủ được, tự hào là người dân Việt Nam, thương các anh, thương miền Trung vô cùng”.

Nỗi đau chất chồng nỗi đau khi ngày đưa các anh trở về cũng chính là ngày truyền thống của Quân khu 4 (15.10.1945). “Có lẽ đây sẽ là ngày kỷ niệm buồn nhất vì hôm nay các chiến sĩ sẽ đón đồng đội của mình trở về. Nhưng không còn là những cái ôm, cái bắt tay mừng rỡ như mọi lần, khi vừa hoàn thành nhiệm vụ mà có lẽ hôm nay, những giọt nước mắt sẽ rơi”, một fanpage với hơn 2,2 triệu lượt theo dõi viết.

Sự đóng góp, hy sinh của các anh đúng với tuyên thệ “do dân và vì dân” dù thời chiến cũng như thời bình. Nhân dân, đồng bào ghi nhớ công ơn của các anh. Nghiêng mình cảm tạ và tiễn biệt các đồng chí. Nghiêng mình trước những người đã mãi mãi nằm xuống ở Rào Trăng!

DANH SÁCH 13 CÁN BỘ, CHIẾN SĨ HY SINH

1. Đồng chí Thiếu tướng NGUYỄN VĂN MAN

– Chức vụ: Phó Tư lệnh Quân khu 4

2. Đồng chí Đại tá NGUYỄN HỮU HÙNG

– Chức vụ: Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ, Cứu nạn, Bộ Quốc phòng

3. Đồng chí Trung tá BÙI PHI CÔNG

– Chức vụ: Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân khu 4

4. Đồng chí Trung tá NGUYỄN TIẾN DŨNG

– Chức vụ: Phó Trưởng Phòng Tác chiến Quân khu 4

5. Đồng chí Thượng tá HOÀNG MAI VUI

– Chức vụ: Phó Trưởng Phòng xe máy – Cục Kỹ thuật Quân khu 4

6. Đồng chí Trung tá LÊ TẤT THẮNG

– Chức vụ: Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Thông tin 80, Quân khu 4

7. Đồng chí Trung tá TRẦN MINH HẢI

– Chức vụ: Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế

8. Đồng chí Đại úy TÔN THẤT BẢO PHÚC

– Chức vụ: Trưởng Ban Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế.

9. Đồng chí Đại úy NGUYỄN CẢNH CƯỜNG

– Chức vụ: Đại đội trưởng, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 80, Quân khu 4

10. Đồng chí Thượng úy QNCN ĐINH VĂN TRUNG

– Chức vụ: Đài trưởng 15W, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 80, Quân khu 4

11. Đồng chí Thượng úy QNCN TRƯƠNG ANH QUỐC

– Chức vụ: Nhân viên Điệp báo chiến dịch, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế.

12. Đồng chí NGUYỄN VĂN BÌNH

– Chức vụ: Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phong Điền

13. Đồng chí PHẠM VĂN HƯỚNG

– Chức vụ: Trưởng Phòng Thông tin – Tuyên truyền, Cổng Thông tin điện tử Thừa Thiên Huế.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công