largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Nghêu nước sâu là con gì mà Việt Nam rất có tiềm năng nuôi để xuất khẩu

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, nghề nuôi nghêu trong nước dù đã phát triển từ lâu nhưng vẫn chủ yếu tập trung khai thác các bãi bán nhật triều vì tiện theo dõi và thu hoạch.

TTXVN thông tin, trong 3 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nghêu ước đạt gần 30 triệu USD; trong đó, châu Âu là thị trường chiếm tỷ trọng chi phối. Italy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha nằm trong Top 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất châu Âu, chiếm lần lượt 29%, 23% và 15,5% nhập khẩu nghêu.

Đứng thứ 4 là thị trường Mỹ chiếm 13% và tiếp theo là Hà Lan chiếm 7%. Riêng thị trường Mỹ có mức tăng đột phá trong tháng 2, tăng 245%, Hà Lan tăng 86%.

Cùng với loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ như nghêu, các loài thủy sản có vỏ khác như ốc, hàu và sò điệp có xu hướng tăng mạnh trong tháng 3 và cả 3 tháng đầu năm 2023. Theo đó, xuất khẩu ốc tăng 80%, hàu tăng 60% trong 3 tháng đầu năm, đạt lần lượt 3,9 triệu USD và 3,4 triệu USD.

vnapotaltiengiangngheuduocgianguoinuoiphankhoi6348509-1680785687648-16807856881051736487975

Các sản phẩm thủy sản có vỏ sơ chế dạng hấp chín (mã HS 16) vẫn chiếm tỷ trọng lớn 65% giá trị xuất khẩu, 35% còn lại sản phẩm tươi/sống/đông lạnh/khô. Tuy nhiên, chiếm thế mạnh vẫn là nghêu, được nhiều người tiêu dùng thế giới ưa chuộng.

Ngoài yếu tố dinh dưỡng, hiện công nghệ nuôi nghêu cũng ngày càng hiện đại, ông Đinh Xuân Lập, Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nuôi trồng và Khai thác Thuỷ sản Bền vững (ICAFIS) cho biết, nghêu Việt Nam, đặc biệt là dòng nghêu trắng có sức cạnh tranh lớn trên thị trường thế giới vì chúng ta đã phát triển nuôi được ở hầu hết các tỉnh ven biển và ngày càng nâng cao công nghệ sản xuất.

Nghêu trắng Việt Nam có thể chế biến được đa dạng sản phẩm hơn các dòng nghêu khác trên thế giới. Nuôi nghêu nước sâu là cơ hội lớn để Việt Nam mở rộng diện tích và tăng sản lượng.

Theo thống kê của Tổng cục thủy sản, Việt Nam hiện có trên 41.500 ha nuôi nhuyễn thể (chủ yếu là nhuyển thể hai mảnh vỏ) với sản lượng khoảng 265.000 tấn/năm; trong đó, riêng sản lượng nghêu (ngao) đạt 179.000 tấn/năm.

Nghêu Việt Nam, đặc biệt là dòng nghêu trắng có sức cạnh tranh lớn trên thị trường thế giới vì chúng ta đã phát triển nuôi được ở hầu hết các tỉnh ven biển và ngày càng nâng cao công nghệ sản xuất. Nghêu trắng Việt Nam có thể chế biến được đa dạng sản phẩm hơn các dòng nghêu khác trên thế giới. Nuôi nghêu nước sâu là cơ hội lớn để Việt Nam mở rộng diện tích và tăng sản lượng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công