largeer

Share This Post

SG247

Nghị lực phi thường của thầy giáo bị liệt hai chân

“Sóng gió” cuộc đời đã lấy đi đôi chân thầy giáo A Mik (36 tuổi, xã Đăk Rơ Wa, TP Kon Tum, Kon Tum). Vượt qua nghịch cảnh, thầy nỗ lực từng ngày để được dạy chữ, truyền cảm hứng cho học sinh.

Trưa nắng, thầy giáo A Mik đang nhích từng mét về nhà nấu cơm trên chiếc xe lăn ở khuôn viên Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Đăk Rơ Wa (xã Đăk Rơ Wa). Dưới tán phượng rợp bóng, thầy A Mik cho biết sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hơn một tuổi, A Mik bị liệt chân phải sau trận sốt rét quái ác. Cậu bé cứ thế lớn lên với chiếc nạng làm bạn.

Thầy giáo A Mik

Thầy giáo A Mik

“Nhìn các bạn vui đùa nhảy múa, tắm sông, nhiều lúc tôi tủi thân, rơi nước mắt. Lúc 6 tuổi, nghe sắp được đến trường tôi mừng lắm. Cố gắng bám vào tường, bàn, giường ngủ để tập đi. Thời gian đầu bố mẹ thay nhau cõng tôi đến trường. Biết mình ham học, bố mẹ luôn vui vẻ, động viên để con có niềm vui mới trong cuộc sống”, anh A Mik chia sẻ.

Thời gian học trung học, A Mik may mắn có người bạn gần nhà cõng đến trường. Trời nắng hay gió bão cũng không thể cản bước chân của đôi bạn ấy. Theo A Mik, ngày đó vùng đất này rất khó khăn, đường đến trường gập ghềnh, hẻo lánh. Đặc biệt là con suối lởm chởm đá, ngày mưa lũ phải nhích từng bước một.

Niềm vui đầu tiên đã tới, chàng thanh niên đi bằng nạng có đôi mắt sáng ấy đã thi đậu, được nhận vào Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Kon Tum để ở lại đèn sách. Thời gian cứ thế dần trôi, năm tháng chịu khó đèn sách đã giúp anh đậu vào Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum. Thời điểm đó đây là ngôi trường mong ước của rất nhiều học sinh vùng cao. Không phụ trái tim mạnh mẽ, cứng cỏi ấy, mong ước làm thầy giáo để dạy chữ cho các em nhỏ đã thành hiện thực sau khi A Mik ra trường.

Năm 2014, thầy A Mik có người thương và lập gia đình. Con nhỏ vừa mới 2 tuổi nhưng vì cuộc sống vất vả mà người vợ bỏ anh đi tìm cuộc sống mới. Sóng gió cuộc đời vừa lặng thì năm 2020, thầy giáo lại gặp tai nạn khiến chân trái bị vỡ bánh chè, không thể di chuyển. Cũng từ đó mọi sinh hoạt thường ngày của thầy giáo trẻ đều phụ thuộc vào chiếc xe lăn. “Bản thân gặp nạn phải nằm một chỗ, vợ không liên lạc được nên nhiều lúc tôi muốn giải thoát cho mình. Nhưng nghĩ tới những ánh mắt thơ ngây của các em học sinh tôi quyết tâm không đầu hàng số phận”, thầy A Mik bùi ngùi.

Nguồn: https://tienphong.vn/nghi-luc-phi-thuong-cua-thay-giao-bi-liet-hai-chan-post1444415.tpo

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công