Nghi vấn chia nhỏ gói thầu tại Cao đẳng Công Thương TP.HCM: Đại Ngọc Phát thắng liên tiếp hai gói chỉ định rút gọn
Hai gói thầu sửa chữa với tổng giá trị gần 3 tỷ đồng được Trường Cao đẳng Công Thương TP.HCM chỉ định rút gọn cho cùng một nhà thầu, trong thời gian chỉ hơn một tháng. Việc vận dụng hạn mức theo Nghị định 214/2025/NĐ-CP và dấu hiệu chia nhỏ gói thầu đang đặt ra nhiều câu hỏi cần làm rõ.
Năm 2025 đánh dấu một “cú bứt tốc” đáng chú ý của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại Ngọc Phát trên bản đồ đấu thầu. Doanh nghiệp này đạt tỷ lệ trúng thầu 100% khi tham dự 5 gói thầu với tổng giá trị hơn 29,36 tỷ đồng. Tỷ lệ này không chỉ rất cao mà còn hé lộ một cơ cấu đáng phân tích, đặc biệt liên quan đến hai gói thầu được Trường Cao đẳng Công Thương TP.HCM chỉ định thầu rút gọn liên tiếp.
Bức tranh trúng thầu “đẹp như mơ”
Thống kê đầy đủ cho thấy Đại Ngọc Phát có chiến lược tham dự thầu cực kỳ linh hoạt:
Đấu thầu rộng rãi: 2 gói tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia, tổng hơn 21,3 tỷ đồng.Chào hàng cạnh tranh: 1 gói tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, hơn 5,1 tỷ đồng.Chỉ định thầu rút gọn: 2 gói tại Trường Cao đẳng Công Thương TP.HCM, tổng khoảng 2,9 tỷ đồng.
Nhà thầu này thậm chí có “tuần vàng” khi trúng 3 gói chỉ trong 7 ngày (15–22/9/2025). Tuy nhiên, điều khiến dư luận quan tâm hơn cả nằm ở hai gói chỉ định thầu trị giá lớn tại Cao đẳng Công Thương TP.HCM.

Hai gói chỉ định thầu được phê duyệt theo “điệp khúc” quen thuộc
Theo quyết định 816/QĐ-CĐCT công bố ngày 22/09/2025, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công Thương TP.HCM phê duyệt chỉ định Đại Ngọc Phát thực hiện gói thầu “Cải tạo, sửa chữa hệ thống cửa khu nhà B” với giá trúng 1.047.501.419 đồng.
Chỉ hơn một tháng sau, đến ngày 30/10/2025, nhà trường tiếp tục ban hành Quyết định 1014/QĐ-CĐCT, chỉ định nhà thầu này thực hiện gói “Cải tạo, sửa chữa hệ thống nhà vệ sinh khu nhà C” trị giá 1.862.039.433 đồng.
Điểm trùng hợp:
Cùng chủ đầu tư
Cùng hình thức chỉ định thầu rút gọn
Cùng loại công việc (sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất)
Cùng nhà thầu trúng
Quy mô và thời điểm phê duyệt gần nhau
Tổng giá trị hai gói lên tới hơn 2,9 tỷ đồng, đều sử dụng nguồn thu hợp pháp của nhà trường.
Câu hỏi pháp lý lớn: Áp dụng Nghị định 214/2025/NĐ-CP như thế nào?
Luật Đấu thầu 2023 và Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định rõ ràng về các trường hợp được phép chỉ định thầu, bao gồm cả hạn mức.
Khoản 4, Điều 78 Nghị định 214 quy định hai ngưỡng quan trọng:
Đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm không hình thành dự án: → Không quá 500 triệu đồng/gói.Đối với gói thầu xây lắp thuộc dự án: → Không quá 2 tỷ đồng/gói.
Mấu chốt nằm ở việc xác định loại gói thầu. Các gói sửa chữa, cải tạo như của Cao đẳng Công Thương TP.HCM thường được phân vào nhóm sửa chữa thường xuyên – tức không hình thành dự án, và theo đó hạn mức chỉ định chỉ tối đa 500 triệu đồng.
Nếu hai gói này thuộc loại “sửa chữa thường xuyên”, việc chỉ định cho các gói trên 1 – 1,8 tỷ đồng rõ ràng vượt hạn mức và cần giải trình cụ thể về căn cứ pháp lý.
Ngược lại, nếu chủ đầu tư lập thành dự án và được phê duyệt đúng quy định, hạn mức 2 tỷ đồng cho từng gói sẽ được áp dụng. Tuy nhiên, gói thứ hai có giá 1,862 tỷ đồng, sát mức tối đa, còn gói thứ nhất 1,047 tỷ đồng. Khi đặt cạnh nhau, tổng hơn 2,9 tỷ đồng tiếp tục đặt ra một câu chuyện khác.
Nghi vấn chia nhỏ gói thầu để lọt vào hạn mức chỉ định?
Cả hai gói đều là hạng mục cải tạo cơ sở vật chất của cùng một trường, được phê duyệt cách nhau chỉ 38 ngày và do cùng một nhà thầu thực hiện. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi:
Liệu có dấu hiệu chia nhỏ một kế hoạch sửa chữa tổng thể thành nhiều gói nhỏ hơn, nhằm đưa từng gói vào hạn mức chỉ định thầu?
Luật Đấu thầu nghiêm cấm hành vi “bẻ nhỏ gói thầu” để né đấu thầu cạnh tranh. Nếu một kế hoạch cải tạo có thể gộp thành một gói duy nhất, việc chia thành hai gói chỉ định là không phù hợp tinh thần minh bạch và cạnh tranh.
Không chỉ vậy, mức tiết kiệm của hai gói chỉ ở mức 2,5%, tức nhà trường tiết kiệm được khoảng vài chục triệu đồng trên mỗi gói. Trong khi đó, nếu đấu thầu rộng rãi, mức tiết kiệm trên thị trường thường dao động 5–15% đối với các gói sửa chữa.
Khi yếu tố cạnh tranh bị loại bỏ hoàn toàn, cơ hội tiết kiệm cho ngân sách cũng biến mất theo.
Một câu hỏi đơn giản nhưng quan trọng:
Nếu nhà trường đã có kế hoạch sửa chữa cơ sở vật chất, vì sao không tổ chức một gói thầu tổng hợp thông qua đấu thầu rộng rãi để tăng tính cạnh tranh và hiệu quả kinh tế?