largeer

Share This Post

SG247

Nghiên cứu: Người tan làm từ 5 giờ chiều làm việc hiệu quả và hạnh phúc hơn người thường xuyên về muộn

Cống hiến nhiều không phải lúc nào cũng tốt!

Một nghiên cứu được thực hiện trong Thế chiến II đã chỉ ra rằng trên thực tế, việc làm thêm giờ chẳng có lợi ích gì vì nó không chỉ gây tổn hại đến công việc mà còn ảnh hưởng đến đời sống tinh thần và sức khỏe của người lao động.

Mặc dù vậy, chúng ta ít nhận ra tác động của việc ở lại nơi làm việc đến 6 giờ tối hoặc muộn hơn. Cũng theo nghiên cứu, người rời văn phòng đúng giờ thường khỏe mạnh và hạnh phúc hơn những đồng nghiệp tan làm muộn.

5

Theo Bright Side, chất lượng bao giờ cũng quan trọng hơn số giờ làm việc. Dưới đây là một số lý do tại sao chúng ta nên tan làm lúc 5 giờ chiều:

Càng làm nhiều càng kém hiệu quả

Các nhà khoa học cho biết sau một thời điểm nhất định trong ngày, làm việc nhiều hơn hay ít hơn đều cho cùng kết quả là mỗi giờ làm việc (tại văn phòng) sẽ kém hiệu quả hơn đáng kể so với trước đó.

2

Đây là lý do nhiều công ty đo lường năng suất của nhân viên bằng kết quả chứ không phải số giờ làm việc. Trên thế giới hiện nay, đã có một số công ty áp dụng chính sách tuần làm việc 4 ngày, hưởng lương như chế độ 5 ngày. Kết quả đạt được rất khả quan khi năng suất và sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống của người lao động đều tăng lên.

Khỏe mạnh hơn

Làm ngoài giờ dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thường xuyên mệt mỏi và thậm chí là trầm cảm. Một nghiên cứ thực hiện ở 3 châu lục đã phát hiện ra rằng người làm việc trên 55 giờ/tuần có nguy cơ đột quỵ cao hơn 33% so với người làm việc dưới 40 giờ/tuần. Cũng theo nghiên cứu trên, người làm việc quá sức có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 13%.

Tại Trung Quốc, ngành công nghệ vốn nổi tiếng với văn hóa "996" – làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày/tuần. Vài năm trở lại đây, đã xảy ra tình trạng một số nhân viên của các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tự tử vì áp lực công việc.

Chính vì thế, làm việc với số giờ hợp lý, không quá sức sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn, tránh rơi vào các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Làm việc tập trung, hiệu quả hơn

Nếu phải hoàn thành công việc lúc 5 giờ chiều, bạn sẽ thấy mình không có nhiều thì giờ để lãng phí. Bớt "tám chuyện" với đồng nghiệp, nghỉ giải lao không quá dài hay tắt thông báo mạng xã hội… sẽ giúp bạn có thêm thời gian hoàn thành nhiệm vụ. Những người làm được như vậy thường rời nơi làm việc với tâm trạng vui vẻ vì đã làm việc hiệu quả.

1

Tự thiết lập ranh giới

Khi muốn rời nơi làm việc lúc 5 giờ chiều, hãy đặt ra ranh giới cho bản thân và để đồng nghiệp biết điều này ngay cả khi mọi người đều ở lại muộn. Nhiều người thường có xu hướng về muộn hơn để tránh bị "soi" và đánh giá là không có tinh thần "cống hiến". Tuy nhiên theo các chuyên gia nghề nghiệp, bạn nên nhớ rằng chỉ khi công việc kết thúc, cuộc sống của bạn mới bắt đầu.

Có thời gian rảnh rỗi, nghỉ ngơi nhiều hơn

Dù không thấy áp lực hay mệt mỏi vì phải ở lại văn phòng muộn, bạn vẫn nên rời bàn làm việc đúng giờ. Điều đó giúp bạn có thêm ít nhất từ 1-2 giờ mỗi ngày. Thay vì cắm mặt vào công việc, bạn có thể dùng thời gian quý giá đó cho sở thích cá nhân hay gia đình, bạn bè.

Các hoạt động này giúp tái tạo năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng. Ngay cả khi chỉ là đi spa, ngồi thiền hay đi dạo một mình, bạn vẫn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều về cả thể chất lẫn tinh thần.

Nguồn: Bright Side

https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nghien-cuu-nguoi-tan-lam-tu-5-gio-chieu-lam-viec-hieu-qua-va-hanh-phuc-hon-nguoi-thuong-xuyen-ve-muon-162220405155305403.htm

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công