largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Người dân khóc dòng vì thanh long nghịch vụ chỉ bằng một nửa chi phí sản xuất

Tại tỉnh Bình Thuận giá thanh long đang xuống ở mức rất thấp, chỉ với 5.000-7.000 đồng/kg. Giá này chỉ bằng một nửa chi phí sản xuất, người dân đang gặp rất nhiều khó khăn trong vụ này.

Theo Thương hiệu & Công luận Online thông tin, theo nhiều thương lái tại địa phương, giá thanh long trong gần một tháng qua giảm mạnh. Cụ thể, nếu như đầu tháng 11/2020, giá của loại trái cây xuất khẩu chủ lực này vẫn còn ở mức 18.000-22.000 đồng/kg thì từ ngày 12 đến 15/11, giá chỉ còn dưới 15.000 đồng/kg. Trong tuần qua, giá thanh long lại tuột dốc thê thảm, khi chỉ bán được 5.000-7.000 đồng/kg.

Giá thanh long giảm mạnh là do nguồn cung trên thị trường đang dồi dào. Theo đó, từ đầu vụ chong đèn (cuối tháng 8) đến nay, thanh long luôn có các lứa chín gối đầu, không bị đứt đoạn nguồn cung. Hầu hết các vườn chiếu đèn trái vụ đều cho năng suất ổn định nên thanh long chín đều ở nhiều nơi.

thanlong

Mặt khác, theo Người lao động Online đưa tìn, thị trường xuất khẩu chính của trái thanh long vẫn là Trung Quốc nên khi nhu cầu tiêu thụ từ thị trường này biến động thì giá thanh long cũng trồi sụt theo. "Giá thanh long thấp do tình hình nấm bệnh đang khá nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng xuất khẩu. Bên cạnh đó, gần đây thị trường Trung Quốc tiêu thụ có phần chậm lại cũng ảnh hưởng đến giá thu mua".

Theo nhiều người trồng thanh long, giá bán 5.000-7.000 đồng/kg chỉ bằng một nửa chi phí sản xuất. Bởi trong mùa chong đèn nghịch vụ, chi phí về điện chiếu sáng, phân, thuốc, công chăm sóc đều cao so với vụ bình thường.

Nhiều năm nay, các vụ thanh long chong đèn đều có giá bán không ổn định. Như năm ngoái, có lúc giá lên đến gần 30.000 đồng/kg nhưng có lúc tụt xuống dưới 5.000 đồng/kg. Khi giá cao, nhiều người đổ xô chong đèn, đến lúc thu hoạch rộ, hàng dội chợ khiến giá bán giảm.

Được biết, diện tích trồng thanh long ở Bình Thuận lớn nhất cả nước, với hơn 30.000 ha, sản lượng thu hoạch hằng năm trên 550.000 tấn. Thanh long ở đây tiêu thụ chủ yếu ở dạng tươi, trong đó nội địa chiếm khoảng 20%, còn lại xuất khẩu. Trong số này, lượng thanh long xuất khẩu chính ngạch chiếm tỉ lệ rất thấp (2%-3% sản lượng), số còn lại tiêu thụ theo phương thức mua bán biên mậu với thương nhân Trung Quốc qua các cặp cửa khẩu.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công