largeer

Share This Post

SG247

Người đàn ông nghèo làm bảo vệ gần 2 tháng chỉ ứng được 1 triệu đồng, công ty cũ chưa trả lương vì nghỉ trong thời gian thử việc

Đây là trường hợp của ông Lâm Qúi Kim (56 tuổi, quê Sóc Trăng). Theo đó ông Kim từ Sóc Trăng lên Bình Dương làm bảo vệ gần 2 tháng, tuy nhiên chỉ ứng được 1 triệu đồng để đổ xăng, tiền ăn và chỗ ở phải nương nhờ người thân. Do không tiếp tục duy trì nên phải nghỉ việc, đến nay sau hơn nửa tháng nghỉ việc vẫn chưa có lương.

Lao Động thông tin, ông Kim cho biết có làm việc cho Công ty TNHH DV BV Đại Quang Minh (chi nhánh đóng trên địa bàn P.Đông Hòa, TP.Dĩ An, Bình Dương) từ ngày 3.7.2020. Làm được nửa tháng, ông Kim thấy công việc không phù hợp với sức khỏe nên xin nghỉ. Cho đến ngày 27.8, ông Kim kết thúc làm việc cho Công ty TNHH DV BV Đại Quang Minh.

"Người giám sát hướng dẫn tôi đến công ty để nhận lương, tuy nhiên cho đến nay công ty vẫn chưa trả. Thời gian gần 2 tháng làm việc tại đây, tôi chỉ xin ứng được 1 triệu đồng để đổ xăng xe đi lại. Trong khi đó, mỗi ngày tôi làm việc 16 tiếng, đáng ra tôi phải nhận được khoảng 16 triệu đồng khi kết thúc công việc" - ông Kim chia sẻ.

Empty

Ông Kim tâm sự, thời gian qua phải nương nhờ người thân để có chỗ ở và có cơm ăn. Do cuộc sống rơi vào khó khăn phải đi vay mượn để cầm cự qua ngày tại Bình Dương.

Đại diện Công ty TNHH DV BV Đại Quang Minh xác nhận ông Kim có làm việc cho công ty trong thời gian trên.

Ông Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc điều hành, trường hợp ông Kim, điều kiện để được viết đơn thôi việc phải vào ngày 5/9. Vì theo cam kết ông đã ký với công ty phải làm việc tối thiểu thử việc 2 tháng mới đủ điều kiện để viết đơn xin thôi việc hoặc được nghỉ phép. Trong trường hợp 2 tháng đó, nghỉ việc với bất cứ lý do gì (ngoài trường hợp hiếu, hỉ) đều không được chấp thuận và được tính như một trường hợp bỏ việc.

"Khoảng ngày 15/8, ông Kim có lên công ty đòi lương, công ty đã giải thích là trả lương vào ngày 25 hàng tháng, tiền ăn và tiền xăng xe tự túc. Ông Kim làm um xùm rồi bỏ về nói khi nào trả lương đi làm tiếp.

Empty

Đến ngày 25/8, công ty trả lương cho nhân viên thì không thấy ông Kim lên nói nhận lương làm tiếp"- ông Quang nói.

Theo ông Quang, trường hợp ông Kim nếu không lên giải quyết bằng tình thì không đủ điều kiện để nhận lương. Trong thời gian thử việc, NLĐ có quyền chấm dứt HĐLĐ không cần báo trước.

Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương, căn cứ vào trường hợp trên và Bộ luật Lao động 2012 thì ông Kim có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc mà không cần báo trước (do đó ông Kim nghỉ việc thì không cần đáp ứng điều kiện công ty chấp nhận).

Ngoài ra, ông Kim không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu.

Luật không quy định yếu tố giải quyết bằng tình cảm mà căn cứ tại Điều 47 Bộ Luật Lao động 2012 thì trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ thì công ty phải thanh toán tiền lương và các khoản khác liên quan - trường hợp đặc biệt tối đa không quá 30 ngày.

Để đảm bảo quyền lợi của mình, ông Kim có quyền yêu cầu Công ty TNHH DV BV Đại Quang Minh thực hiện việc thanh toán lương theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó có thể nhờ sự giúp đỡ từ phía công đoàn.

Nếu hai bên không thỏa thuận giải quyết được vấn đề, ông Kim có quyền gửi đơn khiếu nại tới Phòng Lao động thương binh xã hội cấp huyện hoặc khởi kiện tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có trụ sở công ty để yêu cầu giải quyết.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công