largeer

Share This Post

SG247

Người dân TPHCM ùn ùn đi làm hộ chiếu theo mẫu mới

Ngày 1/7, hàng trăm người dân xếp hàng dài trước Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TPHCM để làm hộ chiếu sau nửa tháng tạm ngưng cấp hộ chiếu để chờ cấp theo mẫu mới.

Từ sáng ngày 1/7, rất đông người dân đã đến Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TPHCM để làm thủ tục cấp hộ chiếu.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, so với mẫu hiện hành, mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến. Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như: vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò - đảo Lý Sơn…

Người dân xếp hàng chờ làm hộ chiếu

Người dân xếp hàng chờ làm hộ chiếu

Việc thay đổi sẽ góp phần khẳng định và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam.Chị Trương Thị Hằng (34 tuổi, ngụ quận Bình Tân) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đi làm hộ chiếu. Quá đông người nên tôi chờ hơn một tiếng đồng hồ rồi vẫn chưa tới lượt”.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, trước tình hình người dân đến làm hộ chiếu tăng đột biến, đơn vị đã bố trí tăng cán bộ, chiến sĩ để hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người dân về hồ sơ, thủ tục. Đồng thời bố trí nhiều máy tính ở khu vực tiếp công dân để hỗ trợ người dân.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân làm hộ chiếu

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân làm hộ chiếu

Hiện nay, việc cấp hộ chiếu diễn ra khá thuận tiện, từ ngày 1/6, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đã chính thức thực hiện dịch vụ công cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử ở trong nước mức độ 4.

Từ 1/6, để xin cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến, người dân cần có tài khoản trên cổng dịch vụ công Chính phủ và tích hợp khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến.

Để thực hiện điều này, công dân phải có căn cước công dân gắn chip hoặc căn cước công dân 12 số.

Các bước thực hiện như sau:

1. Truy cập cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an tại địa chỉ dichvucong.bocongan.gov.vn.

2. Chủ tài khoản đăng nhập, khai đầy đủ thông tin hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu X01.

3. Công dân điền email cá nhân, tải ảnh chân dung rồi chọn hình thức nhận hộ chiếu qua bưu điện hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh để nhận trực tiếp.

4. Thanh toán lệ phí trực tuyến (mức lệ phí theo quy định tại Thông tư số 219/2016 của Bộ Tài chính là 200.000 đồng).

Do việc cấp hộ chiếu thực hiện qua cổng dịch vụ công ở cấp độ 4 nên người dân có thể làm thủ tục tại bất kỳ địa điểm nào, vào bất cứ khung thời gian nào. Chỉ cần sử dụng thiết bị kết nối internet là có thể làm thủ tục mà không phải đến trực tiếp cơ quan công an để xếp hàng như trước.

Đối với những trường hợp không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công cấp độ 4, hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp, Bộ Công an vẫn áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ xin cấp hộ chiếu như trước đây.Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm, Phó phòng phụ trách chung Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, chia sẻ: “Người dân lưu ý, hộ chiếu phổ thông có giá trị 10 năm (dù mẫu cũ hay mẫu mới), những trường hợp nào hộ chiếu còn hạn, dù là số chứng minh nhân dân cũ, vẫn sử dụng được nên không cần đi đổi theo mẫu mới. Bởi, việc xuất cảnh là căn cứ trên hộ chiếu chứ không phải căn cước công dân”.

Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm cũng cho biết, hiện nay, chưa có hộ chiếu gắn chip, cho nên người dân không nên nghe tin đồn cấp hộ chiếu gắn chip mới để đổ xô đi làm.

Để thuận tiện trong việc làm hộ chiếu, khi đến làm hộ chiếu trực tiếp, người dân nên chuẩn bị khai trên mạng trước. Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh chỉ tiếp nhận những trường hợp đã khai đủ hồ sơ. Hiện nay, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đã chính thức thực hiện dịch vụ công cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử ở trong nước mức độ 4. Do đó, người dân nên làm thủ tục tại nhà, tránh lên trụ sở làm trực tiếp để không tốn công, tốn sức, gây quá tải.

Với trẻ em dưới 14 tuổi, chỉ cần công an phường xác nhận mẫu TK01, đóng mộc giáp lai, kèm theo giấy khai sinh làm hộ chiếu, cha mẹ không cần đưa con đến Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh.

Nguồn: https://www.phunuonline.com.vn/nguoi-dan-tphcm-un-un-di-lam-ho-chieu-theo-mau-moi-a1467310.html

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công